6 startups cộng đồng xuất sắc tiến vào chung kết Viet Solutions 2022

Thủy Tiên (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 15:20 - 30.09.2022

Vượt qua các đội thi cùng bảng đấu, 06 startups cộng đồng đã có chiến thắng thuyết phục ở Bán kết 2 phát sóng ngày 29/09, lọt top 11 doanh nghiệp góp mặt tại Chung kết Viet Solutions 2022.

Lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc thi khởi nghiệp Viet Solutions, các startup trong lĩnh vực cộng đồng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn cũng như khán giả yêu thích khởi nghiệp trên khắp cả nước. Mỗi đội thi được đánh giá như một ẩn số thú vị sẽ mang đến giải pháp độc đáo, không chỉ gắn với lợi ích cộng đồng mà còn có tiềm năng phát triển về mặt kinh doanh.

Mở đầu tập phát sóng Bán kết 2, đội Grac là một minh chứng rõ ràng cho việc ứng dụng thành công chuyển đổi số vào phục vụ cuộc sống của người dân. Phần mềm số hóa quản lý rác thải thông minh Grac ra đời với mục tiêu cung cấp nền tảng số nơi cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị thu gom và người dân có thể phối hợp xử lý rác thải hiệu quả hơn.

Đối với người sử dụng là các hộ gia đình, Grac cung cấp các tính năng thanh toán phí trực tuyến, đặt lịch thu gom rác cũng như gửi khiếu nại một cách dễ dàng, nhanh chóng. Hiện nay, phần mềm Grac đang được áp dụng quản lý rác thải tại địa bàn trên một triệu dân tại thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, năm 2021 Grac đã xuất sắc dành giải nhất cuộc thi GreenTech do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường tổ chức.


Hình ảnh đội thi Grac tại vòng thi Bán kết.

Giải pháp nổi bật tiếp theo tại bảng đấu dành cho các startup cộng đồng phải kể đến Bright Stars với thiết bị học bảng chữ cái, học toán dành cho trẻ khiếm thị. Chia sẻ về giải pháp, Thùy Trang - Founder của Bright Stars cho biết: “Sau chuyến tham quan học tập tại trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, nhận thấy trẻ em khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn trong học tập, đặc biệt là môn toán nên về em đã mày mò tìm hiểu, với sự giúp đỡ của các thầy nghiên cứu khoa học để chế tạo ra thiết bị này”.

Các ký tự chữ cái, số, hình trên thiết bị được thiết kế nổi, tích hợp âm thanh và thông tin thuyết minh đi kèm, giúp trẻ có thể hình dung trực quan nhất trong quá trình học tập. Nhận xét về giải pháp của Thùy Trang, giám khảo Trần Mai Anh đánh giá cao tính thiết thực của sản phẩm cũng như tâm huyết mà Trang dành cho cộng đồng yếu thế ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất.

Vụn Art cũng là đội thi được đánh giá cao tại Bán kết 2 với mô hình doanh nghiệp được sáng lập bởi một người khuyết tật và những tác phẩm nghệ thuật của VỤN ART được hoàn thành thủ công bởi những nghệ sĩ khuyết tật.

Các sản phẩm chính của Vụn Art bao gồm tranh ghép vải lụa, túi, áo phông ghép vải lụa, hoạt động trải nghiệm văn hóa cho khách du lịch. Từ những mảnh vải vụn lụa Hà Đông, thợ thủ công tại Vụn Art đã kỳ công tạo nên những những bức tranh vải chất lượng cao về văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam, đạt điều kiện xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

Chia sẻ tại vòng Bán kết, anh Lê Việt Cường, Giám đốc Vụn Art không giấu nổi xúc động: “Là người khuyết tật nhưng sản phẩm chúng tôi làm ra không khuyết tật. Mỗi thành viên của Vụn Art là mảnh vụn nhỏ, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền và cộng đồng như chất keo kết dính để tạo thành bức tranh lớn đẹp đẽ.”

Ở lĩnh vực du lịch, dự án Metro Writers ghi điểm với giải pháp phát triển các nội dung chất lượng giới thiệu về du lịch Việt Nam, trong đó nổi bật là dự án bộ sách “Vietnam in our time” về vẻ đẹp 63 tỉnh thành phố sẽ được phân phối trên toàn cầu. Dưới góc nhìn của một người ngoại quốc có tình yêu đặc biệt cho Việt Nam, anh Michael mong muốn quảng bá hình ảnh đất nước xinh đẹp, yên bình, năng động và phát triển hiện đại đến với bạn bè quốc tế, thay vì hình ảnh đất nước từng bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, từ đó thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.


Hình ảnh đội thi Metro Writers tại vòng thi Bán kết.

Cùng với Grac, REAVOL - sàn thương mại điện tử nội dung số là dự án tiếp theo áp dụng chuyển đổi số vào ứng dụng phục vụ cộng đồng. Với 20 chủ đề sách, hơn 7000 nội dung chuyên ngành, REAVOL mang đến giải pháp đọc - nghe sách tóm tắt phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có trẻ em.

Điểm nổi bật của REAVOL là người dùng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng REAVOL và tạo thu nhập từ chính sáng tác của mình khi bán độc quyền. Hơn nữa, Chức năng số hóa sách cung cấp tính năng chuyển đổi hình ảnh sang văn bản và định dạng âm thanh một cách nhanh chóng cũng được tích hợp vào REAVOL.

Ở hiện tại, theo REAVOL, ứng dụng đang thu hút 1.000.000 lượt tải/năm, ước tính sẽ đạt con số 5.000.000 lượt tải vào năm 2025.

Cái tên cuối cùng giành chiến thắng ở vòng Bán kết 2 là GIVENOW - nền tảng kết nối nguồn lực xã hội gia tăng hiệu quả hoạt động cộng đồng. Trong đó các tổ chức sẽ sử dụng GiveNow như công cụ tiếp nhận tài trợ và quản lý minh bạch.

Được sáng lập và vận hành bởi đội ngũ có trên 10 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực như cộng đồng, công nghệ, truyền thông, sau 06 tháng hoạt động GIVENOW đã nhận được sự đồng hành của 14 tổ chức và gần 500 nhà hảo tâm ủng hộ các dự án.

Sau 02 vòng Bán kết, 11 đội thi xuất sắc (05 startup Giải pháp doanh nghiệp, 06 startup Giải pháp cộng đồng) sẽ tranh tài tại vòng Chung kết diễn ra vào đầu tháng 10 tới. Ngoài cơ hội nhận giải thưởng tổng trị giá 1,8 tỷ đồng, các đội vào Chung kết còn hưởng đặc quyền nhận 75% giá trị hợp đồng ký kết với Viettel.

Chương trình Viet Solutions - Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia năm 2022 được tổ chức thường niên bởi Bộ Thông Tin và Truyền Thông và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel. Các hoạt động của cuộc thi được ghi lại thành một chuỗi truyền hình thực tế mang tên “Viet Solutions Digital Show”, gồm 05 tập với thời lượng 60 phút/tập, phát sóng vào lúc 20h thứ Năm và Chủ nhật hàng tuần từ ngày 25/09 trên TV360, ứng dụng truyền hình Viettel.

Viettel Money hợp tác cùng VPS ra mắt tính năng đầu tư chứng khoán

VAM ứng dụng công nghệ vào công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà Viettel

Yên Bái trở thành hình mẫu chuyển đổi số nhờ Viettel

  • 1

Viettel nhận 2 đề cử tại Vietnam Game Awards 2024

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua