Cuốn sách giúp PTGĐ VTT Bạch Tiến Tuân 'chạm vào điều kỳ diệu'

Bạch Tiến Tuân (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 12:10 - 21.11.2022

“Hai người tù nhìn bầu trời đêm qua cửa sổ. Một người chỉ nhìn thấy song sắt, còn người kia nhìn thấy những vì sao”. Điều đó cho thấy chính cách nhìn của chúng ta quyết định cuộc sống này diễn tiến thế nào, tốt đẹp hay tệ hại, giá trị hay tầm thường, đáng sống hay nên dừng lại, dẫn dắt ta nỗ lực đi đến thành công hay tự chọn lấy sự thất bại không đáng có.

Có những cuốn sách cho ta những kiến thức chuyên môn cụ thể, cho ta những bài học về kỹ năng, kinh nghiệm sống... nhưng lại có những cuốn sách tác động đến nhận thức của ta, cho ta sự thay đổi về thái độ, về cách nhìn cuộc sống và cuốn sách tôi muốn chia sẻ - “Điều diệu kỳ từ cách nhìn cuộc sống” là một cuốn sách như thế.

“Điều diệu kỳ từ cách nhìn cuộc sống” kể về 31 câu chuyện hết đỗi đời thường. Ở đó, mỗi câu chuyện là một thông điệp giản dị giúp mỗi người thay đổi cách nhìn, cách nghĩ đối với cuộc sống hiện tại và tương lai.

Nhìn chậm lại

Cuộc sống luôn bận rộn với những công việc, những suy nghĩ, những ước mơ hoài bão và phải dấn thân vào những cung đường hướng về nơi hiên tại và tiếp nối tương lai... Đôi khi chúng ta đã băng qua quá nhanh, không kịp dừng lại hay đủ tĩnh lặng để cảm nhận và khám phá cuộc sống từ những góc nhìn khác với những gì mình đã thấy, từ những không gian khác, thời điểm khác, góc nhìn khác, cách nhìn khác.

Thật sự, đôi khi những điều mới mẻ, diệu kỳ của cuộc sống lại đến từ những khoảnh khắc rất bình dị và bất ngờ. "Điều diệu kỳ từ cách nhìn cuộc sống" giúp chúng ta nhận ra rằng: Mọi thứ xung quanh điều có những giá trị riêng. Quan trọng là bạn biết lắng lòng, bình tĩnh đón nhận và nhìn nó bằng sự trân trọng, mới thấy hết giá trị thật của mỗi sự vật, hiện tượng, con người.

Hạnh phúc cuộc sống không phải lúc nào cũng là sự trọn vẹn, không phải lúc nào cũng là những thành công to lớn. Đôi khi chỉ là tìm được một cái nhìn đúng, hay nhìn nhận lại những gì mình đã làm cũng được đem đến cảm giác hạnh phúc thật sự. Và mỗi nghịch cảnh, khó khăn thường ẩn chứa những bài học, những trải nghiệm vô giá mà bạn chỉ thật sự khám phá và cảm nhận được khi bạn mở lòng đón nhận, chấp nhận.

Nhìn khác đi

Bạn không thể nhìn mọi thứ bằng lăng kính của chính mình, mà phải nhìn bằng lăng kính của nhân loại, dân tộc, tập thể và thậm chí phải nhìn bằng “đôi mắt” của người khác mới thấu hiểu mọi giá trị hiện hữu. Harper Lee đúc rút rằng: “Ta chỉ có thể thật sự hiểu một người khi ta nhìn mọi việc từ góc nhìn của người đó”.

Ở mái nhà chung Viettel, mỗi người cần có cách nhìn được kết nên từ truyền thống, giá trị cốt lõi và văn hóa Viettel, thế nhưng cũng không tuyệt nhiên lấy cái chung áp đặt cho cái riêng mà phải tôn trọng tất thảy mọi ý tưởng, mọi cách nhìn. Vì biết đâu, mà đúng hơn là rất có thể những cách nhìn cá nhân ấy chính là sự khai sáng, vạch định những bước đổi mới giá trị.

Nhìn bằng con tim

Cuốn sách giúp chúng ta ngộ ra rằng, dù đã sẵn sàng hay chưa chuẩn bị, một ngày kia, chúng ta cũng phải chia tay thế giới này. Tiền bạc, danh vọng, quyền lực… tất cả với ta cuối cùng cũng sẽ trở thành vô nghĩa. Còn ý nghĩa chăng là những gì ta tạo ra đối với thế giới này!

Vậy điều gì là thật sự quan trọng lưu lại dấu ấn của ta trong cuộc sống?

Câu trả lời có thể: Quan trọng không phải là những thứ bạn mang theo bên mình, mà là những gì bạn đã đóng góp cho đời. Quan trọng không phải là những thứ bạn nhận được, mà là những gì bạn đã cho đi. Quan trọng không phải là những thành công bạn có được trong đời, mà là ý nghĩa thật sự của chúng. Quan trọng không phải là những thứ bạn đã học được và tích lũy cho mình, mà là những gì bạn đã trao truyền cho người khác. Quan trọng không còn là năng lực của bạn, mà chính là tính cách, là những gì bạn cư xử với mọi người xung quanh. Quan trọng là những khoảnh khắc bạn khắc ghi trong lòng người khác, khi cùng chia sẻ với họ những lo âu, phiền muộn, khi bạn an ủi và làm yên lòng họ bằng cách riêng của mình, hay chỉ đơn giản là một cái nắm tay, đỡ cho một người khỏi ngã…

Vậy thì, hãy nhìn cuộc sống bằng ánh mắt yêu thương. Bởi vì chỉ có tình yêu thương mới đem lại những điều diệu kỳ cho cuộc sống.

Nhìn tích cực

Thật ra cuộc sống luôn có hai mặt và cái nào cũng có cái tốt riêng của nó chỉ là chúng ta có đủ cặp mắt tinh tế, đủ sự thấu hiểu để nhìn vào mặt tốt của nó và làm cho nó tốt lên thêm không, hay chúng ta chỉ chăm chăm vào khuyết điểm và làm cho nó xấu đi? Hãy nhìn bản thân mình cũng vậy! Người khác cũng vậy! Không ai không sai sót, không ai không khuyết điểm và không ai không có điểm quý, điểm tốt, điểm đáng trân trọng.

Muốn có được sự sáng tạo, chúng ta phải nhìn nhận sự việc đa chiều, muốn thành công chúng ta phải suy nghĩ khác những lối suy nghĩ tiêu cực, đem đến cho chúng ta những kiến thức khác lạ. Thế giới luôn vận động và phát triển, cơ hội thành công luôn dành cho những ai biết tìm kiếm cơ hội để vươn lên.

Muốn hạnh phúc bạn không thể cứ đòi hỏi mọi việc phải xảy ra theo ý muốn của mình. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cho dù có rơi vào bế tắc, chúng ta hãy thay đổi cách suy nghĩ, bình tĩnh xem xét vấn đề từ một góc độ khác, rồi ta sẽ vượt qua được mọi trở ngại, khó khăn. Trước mỗi sai lầm, thay vì cứ mãi dằn vặt đau khổ, bạn hãy dũng cảm vượt qua một cách vững vàng. Để có cái nhìn về cuộc sống bao quát, tổng quan hơn, chúng ta không nên suy nghĩ cực đoan, cũng đừng quá cầu toàn. Điều đó sẽ làm giảm khả năng suy xét, phán đoán và giải quyết vấn đề của bản thân. Nó cũng làm triệt tiêu mọi cảm xúc cấu thành sự hạnh phúc.

“Một số người phàn nàn vì bụi hồng có gai, còn tôi thì thấy biết ơn vì trong bụi gai có hoa hồng” - sự trích dẫn lời của Alphonse Karr trong cuốn sách quả là sự tinh chiết cẩn trọng và không thể nào khác được!

Nhìn xa ra

Cuộc sống này tốt hay xấu phụ thuộc vào cách nhìn của mỗi con người. Chúng ta có thể nghe, nhìn và làm mọi chuyện theo suy nghĩ của mình. Mỗi người đều có những suy nghĩ riêng biệt, có góc nhìn khác nhau. Góc nhìn được tạo nên từ những suy nghĩ, nhận định của mỗi người. Nhìn sai hay đúng là do tâm trạng và góc nhìn của mỗi người, tùy thuộc vào tâm trạng, cảm xúc của từng người. Thế nhưng, nếu chỉ dừng lại ở cách nhìn mọi sự bằng cảm xúc thì đó là cái nhìn thiển cận - cái nhìn ngắn, mà sống ở đời, muốn làm việc lớn, mỗi người phải biết nhìn xa!

Chúng ta cũng không nên tự giam mình trong giới hạn nhất định của tri thức đang có; không cho phép suy nghĩ của mình vượt ra khỏi khuôn khổ có sẵn mang tính định kiến, trói buộc, để rồi cuộc sống mất đi niềm vui, trở nên tẻ nhạt và luẩn quẩn với những điều xưa cũ. Nếu bạn đón nhận cuộc sống bằng một cái nhìn lạc quan, suy nghĩ tích cực, nhìn rộng hơn, xa ra thì bạn sẽ có động lực để bước tiếp trên con đường thênh thang, đầy ắp cơ hội.

Nhìn khác đi, nhìn xa ra, nhìn tích cực, nhìn từ con tim và nhìn từ lăng kính của người khác, từ hoàn cảnh, góc nhìn, quan điểm của người khác sẽ giúp chúng ta hiểu hơn đồng nghiệp của mình, cấp dưới và cả cấp trên của mình. Thấu hiểu là gốc để có thể yêu thương. Khi đó, Viettel thực sự là ngôi nhà chung và những đồng nghiệp chính là những người thân, mọi người cùng nhau xây dựng, đóng góp cho đơn vị, cho tập thể để gia đình Viettel ngày một tốt lên. Và khi Viettel tốt lên, tất cả chúng ta sẽ tốt lên.

Cách nhìn như vậy cũng là cách chúng ta phát hiện thấy nhiều điều trân quý, tích cực từ cuộc sống để luôn sống trong hạnh phúc, bình an và biết ơn.

Để mỗi ngày đi làm là một ngày cống hiến, một ngày tận tâm, một ngày yêu thương và một ngày hạnh phúc.

PTGĐ VTNet bật mí cuốn sách thay đổi cách sống, làm việc và tư duy

PTGĐ VTT Nguyễn Trọng Tính: 'Dám nghĩ nhỏ để đạt được mục tiêu lớn'

Tinh thần 'Thép đã tôi thế đấy' của CEO Halotel

  • 2

Phụ trách TT Thể thao Hà Hữu Tám học chí khí của người Nhật từ cuốn sách...

PTGĐ VTPost Đinh Thanh Sơn và giấc mơ “Vua Chuyển phát nhanh”

  • 4
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua