PTGĐ VTS Bùi Thế Hùng lan tỏa 'Sức mạnh của sự tử tế'

Bùi Thế Hùng (TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 15:15 - 21.11.2022

Theo PTGĐ VTS Bùi Thế Hùng, cuốn sách "Sức mạnh của sự tử tế" có nội dung gần gũi với Viettel. Đó là triết lý kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội, là nền tảng tư tưởng, văn hóa doanh nghiệp được duy trì và phát triển qua nhiều thế hệ người Viettel.

Tử tế là một sức mạnh không ngờ!

"Trong thế giới một mất một còn, nơi mà nhiều người xem ra luôn sẵn sàng làm bất cứ điều gì để vươn lên thì Linda Kaplan Thaler và Robin Koval lại chỉ ra, rằng những cử chỉ nhân ái lặng lẽ mới là tiếng nói mạnh mẽ nhất. “Làm ơn”, “Cám ơn” và “Không dám, mời anh chị” mới thực sự là những từ ngữ then chốt trong lời ăn tiếng nói của những người dám nghĩ dám làm. "Sức mạnh của sự tử tế" phải là cuốn kinh thánh mới cho những ai muốn dẫn đầu”. (Deborah Norville, người dẫn chương trình Inside Edition, chương trình thời sự lâu đời nhất)

Chủ đề sống tử tế (kindness), đặc biệt là tử tế trong kinh doanh mà 2 tác giả Linda Kaplan Thaler và Robin Koval viết, rất khó để trình bày một cách thuyết phục vì thương trường như chiến trường, những con số doanh thu và lợi nhuận rất lạnh lùng, hành động và cảm xúc của con người được thúc đẩy bởi lợi ích cá nhân, điều này vốn đúng với tất cả chúng ta. Tôi khá tò mò cho đến khi đọc xong để có câu trả lời.

“Sức mạnh của sự tử tế” là một cuốn sách về kinh doanh nổi tiếng của tác giả Linda Kaplan Thaler. Cuốn sách cũng được xem như một cuốn sách kỹ năng trong kinh doanh đột phá với tư duy khác biệt. Không đem những vấn đề thường có trong kinh doanh như đầu tư, tiền bạc, lợi nhuận mà thay vào đó là một yếu tố quan trọng hơn cả - Sự tử tế.

Nội dung cuốn sách “Sức mạnh của sự tử tế” xoay quanh trục một bên là môi trường và văn hóa thúc đẩy sự cạnh tranh gay gắt với rất nhiều yếu tố tiêu cực, xói mòn niềm tin, được mô tả là “Giới kinh doanh đọc các loại báo chí thương mại để tìm cách bày binh bố trận nhằm giúp công ty mình hạ được đối thủ. Các bậc cha mẹ nhảy vào những cuộc đấu quyết liệt để con cái mình được học trong những trường mầm non tốt nhất. Chúng ta coi những người cùng theo đuổi một thứ như ta là kẻ thù”. Và một bên, “thành công của The Kaplan Thaler Group - một tên tuổi lớn trong ngành quảng cáo với gần một tỉ đô la doanh thu là nhờ hoa hồng và socola, nụ cười, lời khen, nhờ sức mạnh của lòng tốt”.

Cuốn sách được chia thành 9 chương nhỏ, bắt đầu chương 1 bằng "Sức mạnh của sự tử tế", chương 2 là "6 nguyên lý sức mạnh của sự tử tế". Từ chương 3 đến chương 9, tác giả chia sẻ những đúc rút thiết thực từ trải nghiệm thực tế (nói ra sự thật, giúp kẻ thù, làm dịu tình hình…), cho đến chương 10 là “Tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn”.

Và dưới đây là 6 nguyên lý của sự tử tế:

1. Ấn tượng tích cực tựa như hạt giống: Mỗi lần bạn mỉm cười, hay cảm ơn là bạn đã gieo những hạt giống tốt lành. Năng lượng tích cực này sẽ được khuyếch đại lên và quay trở về với bạn.

2. Bạn không biết được đâu: Bạn cần đối xử với những người bạn gặp như thể họ là nhân vật quan trọng nhất trên đời vì họ có thể trở thành người quan trọng bất cứ khi nào.

3. Người ta thay đổi: “Một sai lầm là chúng ta thường chỉ nên tử tế với người trên hoặc ngang cơ với mình. Chả việc gì phải thân thiện với đám phụ tá hay nhân viên tiếp tân, còn cánh bảo vệ hay người quét dọn thì khỏi phải nói làm gì”. Nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra, những nhân viên cấp thấp có thể trở thành người có tầm ảnh hưởng sau này

4. Lòng tốt phải tự nhiên: Làm những việc tử tế là vì bản thân chúng ta thấy đó là việc nên làm, là điều hiển nhiên, tốt cho chính mình.

5. Ấn tượng tiêu cực cũng giống như vi trùng: Nếu bạn coi những hành động tích cực là hạt giống thì các cử chỉ và lời ăn tiếng nói thô lỗ lại giống như vi trùng. Có thể bạn nhất thời không nhận thấy tác hại của đám vi trùng đó, nhưng chúng vẫn hiện diện và âm thầm lây lan trong bạn và những người xung quanh.

6. Bạn sẽ biết: Ngay cả khi bạn chẳng bao giờ gặp lại người mà bạn đã đối xử không tốt, thậm chí là chẳng ai thấy hoặc biết về sự thô lỗ đó, thì bạn vẫn cứ biết nó đấy. Nó sẽ đọng lại trong tâm trí, trong trái tim mình mỗi khi bạn gặp gỡ và cố thuyết phục người ta đặt niềm tin nơi bạn.

Mỗi phân đoạn trong sách thường gắn với một câu chuyện thật của tác giả để chứng minh cho bạn đọc thấy suy nghĩ, thái độ, hành động tử tế thường bắt đầu từ việc nhỏ, ai cũng có thể làm được và đạt được “hiệu ứng lan truyền”. Giá trị đem lại chính là niềm hạnh phúc trong các mối quan hệ ở nhà cũng như ở cơ quan, sự thuận lợi trong kinh doanh giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn, vui hơn khỏe mạnh hơn… Cuốn sách cũng khuyến khích việc cần thực hành lòng tốt hàng ngày như một bài tập vì mỗi ngày của chúng ta là phép cộng của vô vàn lựa chọn, chọn tử tế đem lại một sức mạnh không ngờ!

Cuốn sách "Sức mạnh của sự tử tế" có nội dung gần gũi với Viettel. Ở tầm vĩ mô là triết lý kinh doanh gắn liền với bổn phận và trách nhiệm xã hội. Ở góc độ thực tế công việc, Viettel luôn kiên định quan điểm làm đúng, làm tốt, và chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Tôi tin rằng một môi trường tử tế sẽ là điều kiện thuận lợi để có hành động tử tế.

Về 2 tác giả: Linda Kaplan Thaler và Robin Koval

Linda Kaplan Thaler là một nhà quảng cáo và tác giả người mỹ. Hiện tại, bà đang là Giám đốc Điều hành & Chủ tịch của Kaplan Thaler Productions. Linda được đào tạo chuyên nghiệp cả về tâm lý học, kinh doanh, âm nhạc. Vì vậy, bà nhanh chóng giữ những chức vụ cao cấp trong các Tập đoàn.

Trước khi thành lập công ty của riêng mình, Linda Kaplan Thaler có hơn 17 năm kinh nghiệm lãnh đạo. Bà từng là Phó chủ tịch cấp cao tại J. Walter Thompson. Bà cũng từng là Phó Chủ tịch Điều hành và Giám đốc Sáng tạo Điều hành tại Wells Rich Greene.

Ở lĩnh vực chính trị, Linda tham gia vào một sống chiến dịch tranh cử Tổng thống cho: Bill Clinton và Al Gore năm 1992; Bill Bradley năm 2000 và Hillary Clinton năm 2008. 

Trong sự nghiệp của mình, Linda nhận được rất nhiều giải thưởng cao quý, như "Giải thưởng thành tựu trọn đời Clio (2016)". Tên bà được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Quảng cáo Hoa Kỳ. Cùng nhiều giải thưởng và vinh danh được trao bởi Hiệp hội Phụ nữ ở New York và Hoa Kỳ.

Robin Koval được biết đến là nhà chiến lược tiếp thị và chuyên gia về sản phẩm mới. Bà cũng đồng thời là tác giả bán chạy nhất của The New York Times.

Năm 2013, Koval được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành và Chủ tịch của Truth Initiative, một tổ chức chuyên ngăn chặn hành vi hút thuốc lá ở thanh thiếu niên. Sau khi chuyển đến Wasington D.C, Koval còn làm công việc trợ giảng tại trường Steinhardt School of Culture, Education, and Human Development, thuộc Đại học New York.

Trong sự nghiệp đồ sộ của mình, Koval đạt được nhiều giải thưởng quan trọng như: “1 trong 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực quảng cáo” (2012) bởi Advertising Age bình chọn; Giải thưởng Ma trận Truyền thông dành cho Phụ nữ New York năm 2011; Năm 2008, Koval được vào top 50 Doanh nhân nữ truyền cảm hứng của Tạp chí Self-Made; Giải thưởng La bàn Trao đổi Lãnh đạo cho Phụ nữ…

Năm 1997, Linda Kaplan Thaler và Robin Koval cùng nhau sáng lập Tập đoàn Kaplan Thaler. Linda được giao làm Giám đốc Điều hành và Giám đốc Sáng tạo. Đây là một công ty quảng cáo có trụ sở ở New York với sự lãnh đạo tài tình của hai người sáng lập. Cùng với phương châm “sự tử tế” trong kinh doanh đã giúp Kaplan Thaler vượt lên nhiều đối thủ sừng sỏ. Công ty này phát triển thần tốc đến mức, tháng 11/2013, nó là 1 trong 5 công ty quảng cao lớn nhất nước Mỹ.

Sách hay của Linda Kaplan Thaler và Robin Koval:

  • Grit to Great: How Perseverance, Passion, and Pluck Take You from Ordinary to Extraordinary (2015)
  • The Power of Small: Why Little Things Make All the Difference (2009)
  • The Power of Nice: How to Conquer the Business World with Kindness (2006)
  • Bang!: Getting Your Message Heard in a Noisy World (2003)

 

PTGĐ VTNet bật mí cuốn sách thay đổi cách sống, làm việc và tư duy

PTGĐ VTT Nguyễn Trọng Tính: 'Dám nghĩ nhỏ để đạt được mục tiêu lớn'

Tinh thần 'Thép đã tôi thế đấy' của CEO Halotel

  • 2

Phụ trách TT Thể thao Hà Hữu Tám học chí khí của người Nhật từ cuốn sách...

PTGĐ VTPost Đinh Thanh Sơn và giấc mơ “Vua Chuyển phát nhanh”

  • 4

PGĐ VTCC Đặng Đức Thảo: Cuộc sống luôn cần những “nút tái tạo”

  • 1

Nữ PTGĐ VCC gợi ý cuốn sách 'Người làm kinh doanh phải biết'

Giám đốc Viettel IDC: 'Thế giới đương đại là cuốn sách kén người đọc nhưng lại...

  • 3

'Để khát vọng dẫn lối' và bài học của Giám đốc dự án V.I Project Nguyễn Thế...

  • 4
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua