Hệ thống của Viettel khẳng định trí tuệ nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam

Trà My (TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 15:38 - 07.10.2024

Đây là khẳng định của Thượng tá Lưu Hồ Anh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Quản lý Dự án VQ2 khi nhắc đến hệ thống cảnh giới và bảo vệ vùng trời quốc gia (VQ) do Viettel nghiên cứu.

Nhân dịp chào mừng 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Phóng sự: “VQ - Đột phá mới trong quản lý vùng trời quốc gia” đã phát sóng trên Bản tin Thời sự 19h ngày 5/10/2024.

Phóng sự đã nhắc đến Hệ thống VQ được xem là công nghệ đột phá, là niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam trong lĩnh vực cảnh giới và bảo vệ vùng trời quốc gia. VQ được Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với Viettel phát triển mà trực tiếp là TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT). Đến nay, trên thế giới chỉ có khoảng 10 quốc gia tự chủ, phát triển hệ thống này.


Phóng sự “VQ - Đột phá mới trong quản lý vùng trời quốc gia” phát sóng bản tin Thời sự 19h ngày 5-10-2024

Với hệ thống VQ, người chỉ huy có thể quan sát thấy bức tranh toàn cảnh trên không của Việt Nam. Hiện, một ngày thông thường, mật độ các chuyến bay trên vùng trời nước ta khoảng 4000 – 5000 chuyến bay mỗi ngày. Ngoài ra, còn có các chuyến bay không nằm trong kế hoạch và dự báo bay của không quân các nước, nhất là chuyến bay trên khu vực biển Đông hoặc là vùng trời tiếp giáp. Hệ thống VQ không chỉ là cho phép chúng ta quan sát và quản lý tất cả phương tiện bay trên vùng trời Việt Nam mà còn hỗ trợ đắc lực người chỉ huy điều hành tác chiến tức thời.

Trung tá Trần Văn Ảnh, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không Không quân chia sẻ rằng: "Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, tính tự động hoá rất cao, có thể cùng lúc xử lý 300 tình báo trong 5 giây, tính toán trường radar và khu vực hoả lực để giúp người chỉ huy nghiên cứu, đánh giá chiến đấu một cách hiệu quả".

Là đơn vị trực tiếp nghiên cứu, sản xuất hệ thống VQ, Trung tá Lê Trần Sự, Giám đốc TT Chỉ huy điều khiển của VHT kể về quá trình bắt tay chế tạo sản phẩm: "Tại thời điểm nhận nhiệm vụ, chúng tôi hầu như chưa có kinh nghiệm phát triển những hệ thống như này. Tri thức học hỏi từ các đối tác gần như chỉ là những khái lược là làm cái gì thôi, người ta hướng đến bán toàn bộ sản phẩm, phải phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác. Từ đó, chúng tôi quyết tâm tự nỗ lực tìm hiểu. Trong suốt 1 năm, chúng tôi ra được một sản phẩm đầu và mọi người đều ngỡ ngàng, không thể tin chúng tôi đã làm được. Rất là tự hào!".

Nhận định về hệ thống VQ, Thượng tá Lưu Hồ Anh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Quản lý Dự án VQ2, Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết: "Hệ thống VQ là đột phá về tư duy sử dụng lực lượng trong điều hành tác chiến, khẳng định trí tuệ của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam".

Trong suốt chặng đường 80 năm qua, quân đội nhân dân Việt Nam đã không ngừng nỗ lực sáng chế, làm chủ trang thiết bị khí tài để đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống. Những năm gần đây trước sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đột phá nghiên cứu sáng chế để tự chủ về công nghiệp quốc phòng, đáp ứng nhanh chóng kịp thời nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới lại càng là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Thành công của hệ thống VQ không chỉ là thành tựu về mặt công nghệ, mà còn thể hiện rõ tinh thần “chiến đấu” của những người lính trên mặt trận khoa học, với khát vọng chinh phục và cống hiến cho Quân đội nhân dân Việt Nam.

  • 59

Viettel mạnh lên từ thiên tai

  • 2798
  • 1

Khám phá hệ thống mô phỏng bắn súng 'siêu ngầu' của Viettel

  • 1455

Hệ thống của Viettel khẳng định trí tuệ nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam

  • 59

Viettel kiến nghị Chính phủ tạo 'điểm tựa' để tiến ra quốc tế

  • 537

[TRỰC TIẾP] Hội thi Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi toàn quân 2024

  • 10388
  • 11

20 năm Viettel Đắk Lắk: Niềm tự hào lớn nhất của Chi nhánh nghìn tỷ

  • 504
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua