Hành trình khảo sát đưa sóng di động tới nóc nhà Đông Dương

Phạm Tiến Dương đã đăng lúc 10:55 - 06.09.2023

Xây dựng cáp treo Fansipan là một hành trình gian khổ, trong suốt quãng thời gian hơn 800 ngày đó Viettel là người bạn đồng hành cùng Sun Group để đảm bảo thông tin liên lạc cho công trình.

Fansipan là ngọn núi cao nhất ở Việt Nam hay còn được gọi là nóc nhà Đông Dương. Đỉnh núi này cao 3.143m thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, cách thị xã Sapa 9km và nằm giáp ranh giữa 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều du khách ghé tham quan và check-in. Đỉnh Fansipan là một tuyệt tác mà tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất Tây Bắc.

Trước khi có cáp treo Fansipan, đỉnh núi này vẫn như một “nàng công chúa ngủ trong rừng” chưa được đánh thức, tiềm năng du lịch là rất lớn nhưng số người có thể leo được Fansipan để chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây lại chẳng được là bao.

Sun Group là một đối tác chiến lược của Viettel tại nhiều địa phương. Nơi Sun Group triển khai các hạng mục, công trình du lịch là có Viettel đồng hành để đảm bảo sóng di động, cung cấp dịch vụ viễn thông. Năm 2014, Tập đoàn Sun Group chính thức khảo sát và lên kế hoạch xây dựng cáp treo lên đỉnh Fansipan, Viettel Lào Cai được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel giao nhiệm vụ khảo sát, lên phương án đảm bảo sóng di động, thông tin liên lạc phục vụ quá trình xây dựng tuyến cáp treo và nhà ga trên đỉnh Fansipan.

Hành trình khảo sát “mang sóng Viettel lên đỉnh Fansipan” là hành trình nhiều gian nan, thử thách nhưng cũng đầy hãnh diện và tự hào mà “if not Viettel” thì tôi và những người anh, người bạn đồng hành không dễ gì có được.

Để có trạm BTS trên đỉnh Fansipan ở độ cao 3.143m thì công cuộc khảo sát từ tìm vị trí lắp đặt thiết bị trên địa hình núi đá hiểm trở, phương án kéo điện, phương án truyền dẫn được tiến hành gấp rút vào những ngày mùa đông giá rét nhất của năm 2015.

Ngày 10/01/2015, sau cuộc họp phân công nhiệm vụ khảo sát, nhóm thành viên gồm có Đ/c PGĐ Tưởng Huy Linh là trưởng nhóm, Đ/c TP Hạ tầng Bùi Hồng Nam, Đ/c Phạm Tiến Dương – PT tối ưu, Đ/c Vương Trí Thức – NV Hạ tầng được chỉ định đi khảo sát phương án xây dựng trạm trên đỉnh Fansipan. Những cá nhân được lựa chọn là những thành viên có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về từng lĩnh vực, tuy nhiên leo núi chinh phục đỉnh Fansipan thì với mọi người đều là lần đầu tiên. Trước nhiệm vụ cấp bách và quyết tâm đảm bảo thông tin liên lạc cho dự án cáp treo Fansipan đang đi vào giai đoạn gấp rút thì cả nhóm đều quyết tâm vượt qua địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt để hoàn thành nhiệm vụ.

4 giờ sáng ngày 17/1/2015, xe Chi nhánh bắt đầu đón chúng tôi để di chuyển lên Sapa.
4 giờ sáng ngày 17/1/2015, xe Chi nhánh bắt đầu đón chúng tôi để di chuyển lên Sapa.

6 giờ sáng, Đoàn khảo sát bắt đầu hành trình từ Trạm Tôn – ở độ cao 1900m.
6 giờ sáng, Đoàn khảo sát bắt đầu hành trình từ Trạm Tôn – ở độ cao 1900m.

Ngay từ những cung đường đầu tiên, cảm giác đập vào mắt chúng tôi là DỐC và DỐC …
Ngay từ những cung đường đầu tiên, cảm giác đập vào mắt chúng tôi là DỐC và DỐC …

Nghỉ chân sau hơn 2 giờ leo núi. Lúc này mặc dù thời tiết chỉ khoảng 10 độ, nhưng áo khoác của mọi người đều đã phải cởi ra quá nửa.
Nghỉ chân sau hơn 2 giờ leo núi. Lúc này mặc dù thời tiết chỉ khoảng 10 độ, nhưng áo khoác của mọi người đều đã phải cởi ra quá nửa.

9 Giờ sáng nhưng xung quanh vẫn là sương mù dày đặc.
9 Giờ sáng nhưng xung quanh vẫn là sương mù dày đặc.


Đ/c Tưởng Huy Linh – PGĐ Chi nhánh với kinh nghiệm leo núi trong thời gian đi công tác tại Peru luôn dẫn đầu đoàn khảo sát.


Bữa trưa giữa rừng ở độ cao 2200 m.

Với những người chọn leo núi để trải nghiệm, thường sẽ dừng nghỉ ngơi ở trạm nghỉ mốc 2800m ngày hôm sau mới leo tiếp, nhưng đoàn khảo sát chúng tôi quyết tâm lên đến đỉnh Fansipan trong ngày để sáng hôm sau còn triển khai công việc.


4 cán bộ khảo sát trong cánh rừng hoa đỗ quyên cổ thụ.


5 giờ chiều ngày 17/1/2015, chúng tôi đã có mặt tại khu nhà tạm của Sun Group trên đỉnh Fansipan.


Đánh dấu thành quả “lên đỉnh” bằng tấm ảnh thẻ này. Xa xa là biển mây bồng bềnh như tiên cảnh.


Hoàng hôn trên “Biển mây” Fansipan.


Bữa sáng với mì gói trong cái lạnh dưới 10 độ C và gió cắt da thịt.


Công trường xây dựng vẫn đang ngổn ngang với sắt thép, nhà tạm. Tuy nhiên Đoàn khảo sát cũng đã xác định được vị trí dựng trạm, nguồn điện, phương án truyền dẫn viba và hoàn thành công tác khảo sát.


Bữa cơm ấm áp chỉ với rau và canh nhưng chưa bao giờ ngon đến thế !

Tạm biệt đỉnh Fansipan, sau 2 ngày khảo sát, Đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thành quả đạt được sau đó là một trạm BTS đã được gấp rút xây dựng. Trên công trường ngổn ngang của Sun Group, sóng di động Viettel như một trợ lý đắc lực để công trình được hoàn thành đúng tiến độ.


Trạm BTS Viettel được dựng ngay trên công trường Ga cáp treo. Trong suốt quá trình triển khai xây dựng chỉ có sóng di động Viettel phục vụ công trường.


Năm 2019, sau 4 năm kể từ ngày đầu tiên khảo sát đặt trạm, chúng tôi lại có dịp lên đỉnh Fansipan bằng cáp treo của Sun Group. Lúc này hạ tầng đã được hoàn thiện, đỉnh Fansipan đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch, Viettel cũng đã triển khai thêm 2 trạm để đảm bảo phủ sóng toàn bộ đỉnh Fansipan. Tuy vậy, những ký ức về ngày đầu tiên đi khảo sát vẫn in sâu trong tâm trí chúng tôi. Đó là một hành trình vất vả nhưng đáng nhớ và đầy tự hào, “ if not Viettel” - chúng tôi đã không thể có những trải nghiệm tuyệt vời đến thế!

  • 3927
  • 47
  • 33

Bạn đã gửi bài dự thi 'If not Viettel...' chưa?

  • 3073
  • 5
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua