Mozambique - trải nghiệm ngọt ngào quá!

Thanh Hường (Văn phòng Tập đoàn) đã đăng lúc 15:04 - 10.05.2022

Mozambique chào đón tôi bằng 1 mùa đông rất lạ với tiết trời se lạnh, nhiệt độ ban ngày dao động khoảng 30 độ và xuống 20 độ vào ban đêm.

Mùa đông nơi đây quyến rũ đến lạ kỳ, khí trời mát mẻ với những bông hoa ban trắng bung nở rợp góc trời. Những cây hoa giấy đầy màu sắc dọc hai bên đường. Và chỉ cần mong manh trong chiếc áo khoác mỏng, bạn đã tự do đi ngắm biển đêm uốn lượn ngay trong thành phố với gió nhẹ nhàng hất bay làn tóc rối và tiếng xào xạc của lá, tiếng rì rào của cây như những âm thanh kỳ diệu riêng có của Maputo.

Đường phố chỉ toàn ô tô nhưng không hề tắc nghẽn hay lộn xộn. Dòng người đi lại trên đường từ tốn, nói cười sảng khoái tạo nên 1 không khí thanh bình hiếm có mà không ai có thể hình dung về 1 đất nước châu Phi xa xôi.

Tôi bước chân vào khu nhà công vụ rực rỡ màu cam toạ lạc trên 1 khu đất rộng bằng niềm hân hoan, háo hức. Đó là 1 khu nhà trải dài gồm 8 căn biệt thự lớn 4 tầng nằm sát nhau bên 1 khoảnh sân rộng rãi và khu vườn nhỏ trước mỗi nhà. Từng căn phòng đều được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ. Dưới mỗi nhà đều có bếp để nấu ăn, để anh em quây quần vào cuối tuần.

IMG_5278

Các ngày trong tuần, CBNV ăn cơm tại nhà ăn nằm ngay tầng hầm trụ sở, 1 tòa nhà 6 tầng nằm chính vị trí trung tâm của thủ đô Maputo. Xung quanh là khu buôn bán sầm uất với những gian hàng ngay trên vỉa hè với đủ các thứ quần áo, giày dép, hàng tiêu dùng. Không khí làm việc sôi nổi bao trùm nơi đây. Tôi bị thu hút bởi không khí náo nhiệt và đông nghẹt người của showroom nằm dưới tầng 1 của toà nhà. Thời gian giao dịch cho mỗi khách hàng nhanh chóng, gọn nhẹ và họ đều trở ra với gương mặt rạng rỡ gửi lại cho khách hàng đến sau nụ cười thân thiện của cô giao dịch viên xắn và cái cúi chào ân cần, lễ độ đầy cảm kích của anh bảo vệ an ninh.

Khu hành chính có vẻ nghiêm túc, khẩn trương hơn. Từ người lễ tân, security cho đến bất kỳ nhân viên nào khi gặp chúng tôi đều giờ tay chào nồng hậu và thân thiện hỏi thăm vì họ biết chúng tôi từ Việt Nam sang. Giờ ăn trưa, cả khu tầng hầm rộn rã vởi cả tiếng người Việt và người sở tại quây quần ngồi ăn cơm tạo nên sự giao thoa văn hoá nhẹ nhàng, đầm ấm, ngấm dần vào từng nhịp đập của trái tim ta từ lúc nào không hay.

Tự khi nào, con người ở hai quốc gia Việt Nam và Mozambique trở nên gắn kết đến lạ, họ được xích lại gần nhau thông qua Movitel.

Gần 2 tuần sống và làm việc nơi đây, tôi càng ngày càng được trải nghiệm, làm cùng, ăn cùng, khổ cùng, vui cùng những người anh em, càng thấm thía hơn cái sự vươn lên, vượt qua khó khăn thách thức của hàng chục con người Việt Nam đi nửa vòng trái đất. Họ đến nơi đây mà hành trang chỉ có niềm tin, tình yêu, sự quyết tâm và cuối cùng, cho đến ngày hôm nay, họ đã đưa được Movitel trở thành thương hiệu dẫn đầu về mạng lưới và thị phần viễn thông tại đất nước này. Năm 2021, Movitel tăng thêm 1 triệu thuê bao, cao nhất kể từ năm 2014 đến nay, 3 năm liên tiếp tăng trưởng doanh thu trên 20% trong đó 2021 đạt đỉnh mới 32,7%, cao nhất trong các thị trường Viettel đầu tư.

13_Movitel3

Ngày hôm nay, đúng tại khoảnh khắc này, Movitel đang có một bước chuyển mình sang năm mới, năm của sự phát triển bùng nổ, chuyển dịch mạnh mẽ sang Data và các dịch vụ mới, tạo nguồn tăng trưởng bền vững cho tương lai. Tôi nhìn thấy điều đó từ cách làm, từ sự cải tổ, từ những hành động thiết thực, từ những chuyển biến lớn trong cách thức điều hành và đặc biệt, từ niềm tin sáng rực của những Moviteler. Chính họ đã thay đổi những suy nghĩ cũ kỹ trong tôi về châu Phi, về cuộc sống, văn hoá và con người nơi đây,

Họ đã truyền lửa để tôi hiểu rằng, có 1 Movitel như thế, 1 Movitel kiên cường vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế và mà mở ra 1 nền viễn thông rất mới cho 1 đất nước nghèo với GDP bình quân đầu người chỉ 400USD/ năm.

Càng gần đến ngày rời đi, tôi càng muốn níu giữ. Đôi chân nặng trĩu tha thiết nơi này quá. Có người hỏi tôi, tại sao lại chọn châu Phi để đi, tôi chỉ mỉm cười. Tôi mong được trải nghiệm, càng nơi nào khó khăn tôi càng muốn đến. Chỉ cần nơi ấy có người anh em Viettel chúng ta, dù chỉ 1 người thôi, tôi vẫn sẽ đến. Và ngày hôm nay, dù cho tôi có phải trải qua bao khó khăn vất vả của công việc, nụ cười rạng rỡ của những người Viettel nơi đây cho tôi thấy, sự trải nghiệm này ngọt ngào quá.

KCQ Tập đoàn tăng cường sức khỏe cho CBNV trước mùa cúm

TV360 của Metfone gây chú ý tại Diễn đàn Chính phủ số 2024

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua