Natcom vươn lên số 1 trong năm khó khăn đỉnh điểm tại Haiti

Phương Việt (Viettel Global) đã đăng lúc 16:13 - 10.01.2024

Trong năm 2023, Natcom đã thể hiện bản lĩnh Viettel vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để lần đầu tiên vươn lên số 1 về thị phần di động.

Lần đầu tiên vươn lên số 1

Sau 12 năm cung cấp dịch vụ, Natcom đã chính thức lần đầu tiên vượt qua đối thủ Digicel để lên ngôi số một về thị phần di động (chiếm 51,7%) với gần 4 triệu thuê bao. Không chỉ vượt qua đối thủ, năm 2023 cũng là năm Natcom đạt nhiều dấu ấn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh thu dịch vụ tăng trưởng hai con số sáu năm liên tiếp, trong đó năm 2023 đạt 29,4% (Delta tăng trưởng ~ 84 triệu USD), cao nhất trong 10 năm gần đây. Lợi nhuận trước thuế đạt 56 triệu USD, cao nhất từ khi khai trương dịch vụ đến nay. Dịch vụ kinh doanh ví điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, luỹ kế hơn 800.000 thuê bao, chiếm 21% tỷ trọng thuê bao di động chỉ sau 2 năm kinh doanh.

Theo đó, Natcom đã hoàn vốn 100% của dự án vào tháng 11/2023. Kết quả này mang đậm dấu ấn của sự gắn kết cùng nỗ lực cố gắng của toàn bộ cán bộ nhân viên Natcom, bao gồm cả người Việt và người sở tại trong bối cảnh Haiti còn nhiều khó khăn.

Trong năm 2024, Natcom tiếp tục củng cố vững chắc thị phần số 1 về di động với mục tiêu tăng trưởng doanh thu dịch vụ 20%. Sản phẩm dịch vụ mới, ví điện tử cũng sẽ được Natcom chú trọng phát triển với mục tiêu tăng thêm 1 triệu thuê bao ví và nâng tỷ trọng thuê bao ví trên thuê bao di động từ 20% lên trên 40% chỉ sau 3 năm kinh doanh. Doanh thu ví điện tử sẽ tăng gấp đôi so với năm 2023, mở ra không gian tăng trưởng mới cho Natcom trong tương lai.

2023 là một năm nhiều biến động tại Haiti. Một năm đỉnh điểm của bất ổn chính trị và bạo loạn khiến tình hình an ninh, chính trị, xã hội diễn biến phức tạp, khó lường. Các băng đảng tội phạm hoạt động ngày càng táo tợn, chiếm giữ một số tuyến đường huyết mạch và khu vực trọng yếu. Một số nước đã phải tạm thời đóng cửa Đại sứ quán và kêu gọi các công dân trở về nước. Người dân Haiti phải đối mặt với nghèo đói, bệnh dịch và bất ổn anh ninh.

Tình trạng đó đã làm phát sinh một làn sóng di cư, ước tính đã có khoảng hơn 800 nghìn người sang Mỹ theo chính sách của Chính phủ Mỹ, chủ yếu là tầng lớp người giàu ở thủ đô và các khu vực thành thị. Bên cạnh đó tình hình khan hiếm nhiên liệu kéo dài làm cho mọi hoạt động bị hạn chế, việc đi lại trở nên khó khăn.

Những điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp không chỉ đến hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của CBNV Natcom. Không chỉ vậy, tại những nước khác, các công ty thị trường của Viettel hầu hết có sức mạnh cạnh tranh do có một hạ tầng mạng lưới rộng hơn đối thủ thì ở Haiti, Natcom lại không có được lợi thế này. Đối thủ Digicel hơn hẳn Natcom về cả số lượng trạm phát sóng (1,5 lần) và tài nguyên tần số. Trước tình hình đó, CBNV Natcom đoàn kết, lan tỏa khát vọng, cùng nhau bám sát chiến lược để khắc phục khó khăn.

Lấy data làm lợi thế cạnh tranh

Trước sự bất lợi về hạ tầng mạng lưới, Natcom đã lấy data làm lợi thế cạnh tranh, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển 4G và triển khai kênh phân phối khác biệt so với đối thủ. Trong khi đối thủ sử dụng kênh phân phối tới cấp trung tâm quận, huyện dưới hình thức outsource thì Natcom tự tổ chức kênh phân phối.

Điều này khiến chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện (tăng 30% so với trước) và Natcom trở lên linh hoạt hơn đối thủ, chủ động trong việc thay đổi trước biến động an ninh xã hội. Bên cạnh đó, Natcom duy trì chính sách giá ổn định, tốt hơn so với đối thủ, đồng thời xây dựng các gói cước linh hoạt, gói data dành cho OTT để tăng doanh thu.

Cũng trong năm 2023, việc lấy được tần số vàng 1700MHz giúp Natcom gia tăng tài nguyên tần số, qua đó hỗ trợ được hầu hết thiết bị đầu cuối. Kết quả năm 2023, Natcom tiếp tục ghi nhận tăng tưởng mạnh về thuê bao data. Tính đến cuối năm, lũy kế đạt 2,69 triệu thuê bao, nâng tỷ lệ thuê bao data từ 62,3% (2022) lên 67,3%. Doanh thu từ data đạt 198 triệu USD, đóng góp 59% vào tiêu dùng di động và đưa tỷ lệ doanh thu data năm 2023 đạt 59,3% (tăng 6,7% so với 2022).

Phong trào thi đua “We are one”

Với quyết tâm cao thực hiện mục tiêu vươn lên số 1, ban TGĐ Natcom đã phát động phong trào thi đua “We are one” để truyền tải thông điệp và lan tỏa khát vọng, tinh thần Viettel đến từng CBNV bao gồm cả người Việt và người sở tại.

Nhờ đó, nhiều chiến binh Natcom đã vượt qua khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ và trở thành những tấm gương được ghi nhận, khen thưởng. Anh Pierre Osquel, chi nhánh OUE3 (Đi bán hàng ở Cabaret – đây là khu vực mà người dân không muốn người lạ vào do tình hình an ninh bất ổn - anh bị ném đá, xua đuổi nhưng vẫn tìm mọi cách thuyết phục người dân để vào được khu vực và bán hàng, qua đó anh đã hoàn thành gần 200% chỉ tiêu được giao).

Hay CBNV kỹ thuật chi nhánh OUE2 không quản ngày đêm ứng cứu thông tin tại các khu vực có địa hình khó tiếp cận dưới trời mưa lớn để bảo vệ mạng lưới… Những tập thể, cá nhân ấy đã giúp mạng lưới Natcom được bảo đảm thông suốt và duy trì dịch vụ tốt hơn so với đối thủ. Nhờ đó, người dân Haiti dần tin tưởng và sử dụng dịch vụ do Natcom cung cấp ngày một nhiều hơn.

Trong năm 2024, Natcom tiếp tục củng cố vững chắc thị phần số 1 về di động với mục tiêu tăng trưởng doanh thu dịch vụ 20%. Sản phẩm dịch vụ mới, ví điện tử cũng sẽ được Natcom chú trọng phát triển với mục tiêu tăng thêm 1 triệu thuê bao ví và nâng tỷ trọng thuê bao ví trên thuê bao di động từ 20% lên trên 40% chỉ sau 3 năm kinh doanh. Doanh thu ví điện tử sẽ tăng gấp đôi so với năm 2023, mở ra không gian tăng trưởng mới cho Natcom trong tương lai.

Natcom tự tin bắt đầu vòng quay mới

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua