Viettel biến giấc mơ thành sự thật nơi biên giới, đảo xa

Như Hoa (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 16:15 - 11.10.2024

Người lính đảo không nén nổi nước mắt trong lần đầu gọi điện về thăm gia đình. Điều bình dị ấy có lúc tưởng như là “giấc mơ” và Viettel chính là đơn vị góp phần biến “giấc mơ” ấy thành sự thật.

Mang đất liền đến đảo xa 

Cả cuộc đời binh nghiệp gắn bó với đảo Trường Sa, ông Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng Quân sự Lữ đoàn 146 - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, vẫn nhớ như in ngày đoàn cán bộ Viettel đến khảo sát, tìm vị trí lắp trạm phát sóng năm 2007. Khi đó, ông Hải là Đảo trưởng đảo Sơn Ca. Đoàn Viettel chỉ có 2 - 3 người, gặp phải sóng to, việc đưa vật liệu lên đảo khó khăn, anh em chiến sĩ trên đảo đã cùng chung tay giúp đỡ. Thấy lực lượng Viettel ít, công việc nhiều, nên bộ đội trên đảo và Viettel hợp sức làm trong hơn 3 tháng. Từng bước, chiếc cột phát sóng dần hoàn thành, mọi người đều háo hức chờ đợi.

“Ngày Viettel kết nối được với đất liền, cả đảo vui mừng khôn xiết”, ông Hải nhớ lại. Hồi đó, đảo chỉ có 1 chiếc điện thoại di động, anh em chia nhau gọi về gia đình. Cuộc gọi đầu tiên, ông Hải gọi cho vợ, hỏi thăm gia đình. Vợ ông không tin vào tai mình khi nghe tiếng chồng, còn ông vừa hỏi thăm vừa rơi nước mắt.

Trước khi có sóng Viettel, phương tiện liên lạc chủ yếu là máy thông tin quân sự sóng ngắn, một số đảo lớn có hệ thống điện thoại vệ tinh VSAT, tất cả phục vụ cho công tác quân sự. Những lá thư là nhịp cầu duy nhất nối Trường Sa với đất liền. Có khi thư gửi đến vài tháng mới tới tay anh em, làm cho việc liên lạc với gia đình càng trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Sóng Viettel đã trở thành điểm tựa tinh thần to lớn, giúp ổn định tư tưởng của quân và dân trên quần đảo Trường Sa.

Từ khi có sóng di động ở Trường Sa và nhà giàn DK1, nhiều ca mổ đã được hội chẩn qua điện thoại. Mối liên hệ giữa ngư dân và đất liền, ngư dân với bộ đội trở nên chặt chẽ hơn, tạo ra kết nối thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Nhờ sóng điện thoại, các tổ, đội tàu đánh cá thường xuyên thông báo cho nhau về biến động thời tiết, ngư trường, và cứu hộ cứu nạn.

Thay đổi vùng núi cao biên viễn 

Gắn bó với sự nghiệp đưa con chữ lên bản cao, thầy Nguyễn Quang Tuyến, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Quảng Lâm (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên), bồi hồi kể về những năm tháng đồng hành cùng trẻ em xã Pá Mỳ, nơi gần như biệt lập do địa hình núi cao. Vào những năm 2006 - 2007, dù có điện thoại di động nhưng thầy phải đi bộ 4-5km, leo lên núi mới tìm được 1 - 2 vạch sóng để liên lạc với gia đình.

“Để phổ cập giáo dục, chúng tôi mất 3 ngày đường đến các bản xa nhất như Huổi Lụ 2, Huổi Lụ 3,” thầy Tuyến xúc động nhắc lại. Lúc đó, thiếu điện, thiếu thông tin liên lạc, cuộc sống và việc học tập của người dân vùng cao càng thêm khó khăn.

Mọi thứ chỉ thực sự thay đổi khi điện lưới và trạm phát sóng Viettel về đến bản làng. Năm 2010, khi những cột sóng đầu tiên được dựng lên, các thầy cô giáo vui mừng khôn xiết. Nhờ sóng điện thoại, các thầy cô có thể dễ dàng trao đổi tình hình học sinh với gia đình, giảm bớt vất vả. Niềm vui còn lớn hơn khi sóng di động mang theo internet miễn phí về trường học. Các em học sinh được học thêm ngoại ngữ, tin học, và tham gia các lớp học trực tuyến với giáo viên miền xuôi. “Gần như là một cuộc lột xác khi trường có internet,” thầy Tuyến khẳng định.

Có sóng điện thoại, thầy cô có thể nắm tình hình học sinh hàng ngày được, em nào thiếu, em nào đủ rồi trao đổi với người thân gia đình chỉ qua 1 cuộc điện thoại, đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Niềm vui ấy nhân lên nhiều lần khi sóng di động có thể truyền internet miễn phí về tới trường học ở Mường Nhé. Các em được học thêm ngoại ngữ, tin học từ sớm, tham gia các lớp học trực tuyến từ các giáo viên giỏi miền xuôi.

“Gần như là một cuộc lột xác khi trường có thêm internet”, thầy Tuyến khẳng định.

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Có trạm, có kết nối vẫn là chưa đủ để “phổ cập” dịch vụ, chinh phục được mọi khách hàng. Đồng chí Phan Thị Quyên, Trưởng phòng Sản phẩm di động (TT Di động, VTT) cho biết: Gói cước Tomato nổi tiếng của Viettel vốn là một cách mạng trong tiêu dùng di động tại Việt Nam, khi lần đầu tiên không giới hạn thời gian sử dụng sim. Nhưng với bà con vùng cao vẫn cảm thấy bất tiện.

“Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã có chuyến công tác dài ngày thực tế tại Sơn La. Thực sự thì người dân không dùng điện thoại không hẳn vì không có tiền”, đồng chí Quyên nói. Vì tập quán sinh hoạt và canh tác, khi thu hoạch họ luôn có một khoản tiền, nhưng tiêu hết rất nhanh. Đến mùa giáp hạt, chưa thu hoạch nông sản, thực sự họ không dư dả, thường rời mạng vào tháng 8 hàng năm. Rào cản về ngôn ngữ cũng là một vấn đề khiến khách hàng chỉ biết “điện thoại không gọi được nữa”, không biết hỏi ở đâu. Bởi vậy, dù nhu cầu liên lạc rất cấp thiết, nhưng
điện thoại cũng chỉ để nghe nhạc.

Gói cước Tomato Buôn làng được sinh ra để phục vụ người dân đồng bào như thế. Tài khoản di động được thiết kế thêm tài khoản dự trữ để dùng dần, tự động cấp 10.000 đồng/tháng để bà con có thể duy trì liên lạc thường xuyên. Tùy theo tập quán canh tác vùng miền, Viettel không khóa liên lạc của các thuê bao Buôn làng trong các tháng giáp hạt dù tài khoản không còn tiền, để bà con vẫn có thể gọi điện lúc cần. Bất cứ nhu cầu nhỏ nhất đều được đáp ứng, chỉ trong 1 năm cung cấp gói Tomato Buôn làng, Viettel Telecom công bố con số đăng ký lên tới
2 triệu thuê bao.

Gói cước SEA+ dành cho ngư dân và đồng bào vùng biển lại được thiết kế theo một hướng khác: cho phép khách hàng đăng ký đội nhóm riêng của mình để tiện liên lạc hoặc báo tin trong các trường hợp khẩn cấp. 

Cước phí, thời gian cũng được điều chỉnh để phù hợp với những chuyến ra khơi hàng tháng trời của ngư dân. Những khách hàng dùng gói SEA+ cũng nhận được các bản tin dự báo thời tiết đầy đủ để chủ động ứng phó với các tình huống đặc biệt. 

Đồng chí Quyên cho biết Tomato Buôn làng và SEA+ vẫn đang được duy trì để phục vụ người dân ở những vùng đặc thù. Chuyên gia 17 năm kinh nghiệm xây dựng chính sách viễn thông cho biết: Chính sách bắt nguồn từ con người và phục vụ con người. Tính nhân văn trong các chính sách và chiến lược phát triển của Viettel được thể hiện rõ ràng qua triết lý “Mỗi khách hàng là một con người - một cá thể riêng biệt, cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt”.

Triết lý đó là nền tảng để người Viettel đem những gì tốt nhất đến phục vụ khách hàng, không kể khoảng cách địa lý hay điều kiện kinh tế. Bởi với Viettel, khi công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau. 

  • 167

Dấu ấn rực rỡ trong hành trình 20 năm Viettel Mobile

  • 499

5 việc lớn Thứ trưởng Phạm Hoài Nam giao cho Viettel

  • 1124

Viettel giúp 'chàng trai chăn bò' mua đất, xây nhà như thế nào?

  • 263

Người Viettel học 'làm di động'

  • 581

'Cái roi' đầu tiên của mạng di động Viettel

  • 707

Viettel quyết liệt chặng nước rút đưa khách hàng lên 4G

  • 191

Dấu ấn rực rỡ trong hành trình 20 năm Viettel Mobile

  • 499

5 việc lớn Thứ trưởng Phạm Hoài Nam giao cho Viettel

  • 1124

Viettel khai trương dịch vụ 5G và kỷ niệm 20 năm kinh doanh di động

  • 9865
  • 10

Viettel giúp 'chàng trai chăn bò' mua đất, xây nhà như thế nào?

  • 263
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua