Ngày đầu làm di động Viettel trên đất lửa Quảng Trị

Hoa Mai (Viettel Quảng Trị) đã đăng lúc 10:07 - 22.10.2024

Ngày 15/10/2004, dịch vụ di động khai trương, cũng là ngày Viettel Quảng Trị chính thức hoạt động trên địa bàn tỉnh. 20 năm ấy là chặng đường đầy cảm xúc với những thành viên gắn bó từ ngày đầu.

20 năm! Một chặng đường đủ để những người lính Viettel tự hào với những lặng thầm, nỗ lực hết sức mình mang dịch vụ di động đến, đồng hành cùng miền đất lửa tái thiết quê hương và bắt nhịp cùng nhịp sống số.

Dấu ấn quy trình ngược

Những ngày này, cùng với đồng nghiệp trên mọi miền đất nước tưng bừng hướng đến kỷ niệm 20 năm dịch vụ di động Viettel, với chúng tôi - những người lính Viettel Quảng Trị cùng hân hoan hướng về 2 mốc kỷ niệm: 20 năm di động Viettel và 20 năm thành lập Viettel Quảng Trị. Trong niềm vui ngày mới, những người lính “cũ” lại bồi hồi nhớ về những ngày đầu mở POP với muôn vàn khó khăn, gian khổ trên mảnh đất chằng chịt hố bom, mảnh đạn của chiến tranh để lại.

Ký ức của chị Trần Thị Thu Hường, một trong những nhân viên đầu tiên của POP Quảng Trị như cuốn phim quay chậm khi nhớ về những ngày đầu. Tháng 5/2004, chị Hường chính thức trở thành nhân viên của POP. “Tất cả mọi thứ với tôi lúc ấy đều lạ lẫm. Vừa chân ướt, chân ráo ra trường, chưa hề biết dùng điện thoại, không hiểu sóng di động là gì. Nhân sự POP lúc đó chỉ có 2 người, tôi và anh Nguyễn Thái Sơn phụ trách kỹ thuật. Văn phòng làm việc chỉ có vẻn vẹn cái bàn gỗ làm quầy giao dịch và chiếc điện thoại cố định của VNPT để giao dịch và liên lạc với đồng nghiệp”, chị Hường nhớ lại.

Những người Viettel Quảng Trị đầu tiên cách đây 20 năm. 

Trong khi ở nhiều tỉnh, thành khác, Viettel bắt đầu ghi dấu ấn của mình bằng việc kinh doanh dịch vụ cố định đường dài 178 rồi tiếp đó mới triển khai mảng di động thì ở Quảng Trị, việc đó được làm ngược lại. Những nhân viên đầu tiên của POP Quảng Trị bắt tay vào kinh doanh dịch vụ di động. Chị Hường phụ trách việc thu thập cơ sở dữ liệu cho việc chuẩn bị kinh doanh, còn anh Sơn phụ trách mảng kỹ thuật. Tháng 5/2004, công việc lắp trạm di động bắt đầu được tiến hành với sự hỗ trợ của các nhân viên kỹ thuật khu vực và đồng nghiệp được điều động từ Huế. 3 tháng sau đó, những trạm di động đầu tiên đã được hoàn thành. Vào thời điểm Viettel Quảng Trị kinh doanh thử nghiệm dịch vụ di động trên đất Quảng Trị, số trạm phát sóng vỏn vẹn... 5 trạm!

Địa bàn phủ sóng lúc ấy chủ yếu tại thị xã Đông Hà (nay là thành phố Đông Hà), các trung tâm của thị xã Quảng Trị, thị trấn Gio Linh, Vĩnh Linh và Hải Lăng. POP tuyển dụng thêm nhân viên để bắt đầu thử nghiệm kinh doanh dịch vụ di động. Những nhân viên ấy bây giờ vẫn tiếp tục gắn bó với Viettel Quảng Trị ở nhiều vị trí khác nhau như: anh Bùi Ngọc Bảo (giờ là Trưởng phòng Tổng hợp), chị Nguyễn Thị Thành Huế (giám sát Kênh Cửa hàng), chị Trương Thị Loan (bộ phận Tài chính),

Chị Trần Thị Thu Hường, 1 trong những người Viettel Quảng Trị đầu tiên của những ngày đầu mở POP Quảng Trị.

Chị Hường bảo: “Rất khó để hình dung ra mình phải làm gì đầu tiên khi cơ quan chỉ có hai nhân sự nhưng rồi mọi việc dần ổn khi mình bắt tay vào giải quyết từng khâu một. Tôi vẫn nhớ như in cảm giác hân hoan vui sướng khi lần đầu tiên được sử dụng một chiếc điện thoại di động để liên lạc nghe, gọi, nhắn tin phục vụ công việc”.

Mở chiến dịch mang di động đến mọi nhà

POP Quảng Trị huy động tối đa lực lượng, làm việc bằng 200% sức lực để mở chiến dịch giới thiệu dịch vụ di động đến các cơ quan, đơn vị, người dân. Đi thật sớm về thật muộn không còn là chuyện lạ với những người Viettel của những ngày đầu khai mở. Với phương châm “từ nhà ra ngõ”, dịch vụ di động đầu tiên được giới thiệu đến tập khách hàng thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị. Rồi từ đó, lan tỏa dần ra các cơ quan đơn vị khác và người dân.

Viettel mang di động đến với đồng bào huyện miền núi Đakrông.

Chị Hường nói, dù bước đầu nhận được sự ủng hộ lớn từ các đơn vị “người nhà” để xây dựng nên một tập khách hàng khá ổn định nhưng không phải vì thế mà bớt đi sự khó khăn. Cơ sở vật chất, công cụ dụng cụ làm việc thiếu thốn, thủ công. Mỗi khi có được một khách hàng, chị Hường trong vai trò giao dịch viên phải ghi chép đầy đủ thông tin lên các ấn phẩm rồi fax thông tin vào TP. Đà Nẵng để thực hiện đấu nối số cho khách hàng. 

Mỗi ngày, chị Hường cứ túc tắc đạp xe đến bưu điện, xếp hàng đợi đến lượt. Có ngày chị phải đi bưu điện mấy lần để kịp fax thông tin đấu nối cho khách hàng, fax được hết chồng hồ sơ hợp đồng có khi mất vài tiếng đồng hồ. Thu thập thông tin khách hàng, đấu nối thuê bao, chăm sóc khách hàng, giải quyết phản ánh thắc mắc, thu cước... rất nhiều công việc của những ngày đầu kinh doanh di động chị Hường và những người Viettel Quảng Trị đầu tiên đều trực tiếp làm.

Khi hồi tưởng lại câu chuyện ngày đầu làm di động, những người Viettel Quảng Trị thế hệ đầu tiên vẫn luôn bồi hồi khi nhớ về một thời gian khó, tự hào với những chiếc sim mà mình gắn bó thủy chung cho đến bây giờ. “Hồi vào Viettel, triển khai dịch vụ di động là tôi dùng số 0985.003.036 cho tới bây giờ. Với tôi chiếc sim như người bạn đồng hành cùng tôi suốt tuổi thanh xuân dành cho Viettel Quảng Trị. Mỗi khi nghĩ về số sim của mình lại càng thấy những năm tháng làm việc ở đây thêm ý nghĩa”, chị Hường kể.

Cho một khát vọng vươn tới

Tròn 20 năm dịch vụ di động Viettel ghi dấu trên miền đất lửa, cũng ngần ấy thời gian cuộc sống liên tục tiếp diễn với bao đổi thay. Từ thị xã Đông Hà đầy bụi đỏ với căn phòng nhỏ thuê làm POP Quảng Trị, nay Đông Hà đã lên đô thị loại II, Viettel Quảng Trị cũng tự hào với tòa nhà 5 tầng soi bóng bên dòng Hiếu Giang trong xanh. Từ 6 nhân viên Viettel ngày mở POP, nay số lượng nhân sự Viettel Quảng Trị đã tăng lên 500 người. Sóng di động Viettel đã có mặt khắp nơi từ miền ngược, đến miền xuôi, biến giới, hải đảo. Giữa nắng rát mùa hè, đi qua những ngày mưa gió, những nhân viên Viettel Quảng Trị vẫn đang nỗ lực chuyển đổi dịch vụ 2G lên 4G cho bà con, người dùng di động.

Sau 20 năm, Viettel Quảng Trị đã lớn mạnh trưởng thành.

Những gian khó ngày đầu giờ đây chỉ còn là hồi ức nhưng nhắc tới vẫn biết bao bâng khuâng. Những nỗ lực không mệt mỏi và mục tiêu luôn hướng về phía trước. Số 1 thị phần di động toàn tỉnh, đó vẫn chưa phải là đích đến, người Viettel Quảng Trị vẫn tiếp tục cho các khát vọng cao hơn, xa hơn!

  • 79
  • 1

Giám đốc Viettel Quảng Trị: 'Gặp khó khăn là chuyện bình thường'

  • 1455
  • 2

Viettel khai trương dịch vụ 5G và kỷ niệm 20 năm kinh doanh di động

  • 11532
  • 10

Người Viettel học 'làm di động'

  • 641

Những cú chuyển mình chiến lược của di động Viettel

  • 162

'Cái roi' đầu tiên của mạng di động Viettel

  • 752

Ngày đầu làm di động Viettel trên đất lửa Quảng Trị

  • 79

Không có công thức đúng cho tất cả

  • 82

2 dấu ấn 'tắt - bật' và vị thế tiên phong của Viettel

  • 75

Tốc độ thực tế của 5G và 4G khác nhau thế nào?

  • 595
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua