Hậu phương vững chắc để anh lái xe CNKT Viettel Bắc Kạn chinh phục hợp đồng công trình cả tỷ đồng

Thiên Nhan (Ban Truyền thông) đã đăng lúc 16:57 - 13.12.2021

Tịch tình tang... Tiếng đàn bầu văng vẳng trong đêm Bắc Kạn bước vào mùa thu, thời tiết về đêm chỉ còn khoảng 20 độ C.

10h đêm, chiếc xe của anh Đinh Xuân Dũng dừng trước cửa nhà, tiếng động cơ làm gián đoạn tiếng đàn bầu du dương. Hôm nay, anh được tan làm sớm, mọi ngày, đây cũng có thể mới là thời điểm những người trong đội xe như anh lên đường làm nhiệm vụ. 

Người cha vừa mở cửa bước vào nhà, hai con nhỏ đã ùa ra đón bố. Công việc đội xe bận rộn khiến khoảnh khắc mấy cha con được gặp nhau chỉ là vài tiếng ngắn ngủi trong ngày. Nhưng đây cũng là khoảng thời gian ý nghĩa nhất với anh. 

Và ngày hôm nay dường như vui hơn, bởi anh vừa ký thành công hợp đồng xây nhà trị giá 1,2 tỷ đồng. 

z3017926891004_9b46cbf18e022cc26dda4aedef7493b2
Chân dung anh Đinh Xuân Dũng - CNKT Viettel Bắc Kạn.

Khi lái xe kiêm luôn nghề sale

Chứng kiến sự thăng trầm của CNKT Viettel Bắc Kạn, anh Dũng cảm nhận được luồng sinh khí thay đổi từng ngày tại đây. Không còn là đơn vị kỹ thuật thuần túy, TCT Công trình Viettel (VCC) giờ đây đã phát triển trên 05 lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn. Theo định hướng của lãnh đạo TCT, CBNV trên cả nước sẽ cùng thi đua bán hàng nên đội trưởng đội xe ngày nào được thử sức trong nhiều lĩnh vực mới. Đây cũng là cơ hội để các CBNV như anh Dũng tăng thêm thu nhập ngoài khoản lương đang có từ vị trí lái xe.

Anh Dũng kể việc kiêm thêm nghề tay trái là bán các sản phẩm thiết bị điện dân dụng không phải việc xa lạ. Anh đã tham gia chiến dịch này từ lâu. Các mặt hàng như tivi, tủ lạnh, điều hoà, máy giặt… do TCT cung cấp rất đa dạng và là mặt hàng thiết yếu với mọi gia đình nên việc bán thêm sản phẩm cũng không phải thách thức với anh Dũng hay bất kỳ thành viên nào trong TCT. Mỗi tháng, anh có thêm khoảng 10-15% thu nhập nhờ nghề tay trái này.

Tuy nhiên, hợp đồng công trình xây dựng lại rất khác. Bởi giá trị hợp đồng lớn, anh từng nghĩ “chắc là bán cho vui”. Và trong mỗi chuyến nghỉ giữa chặng lái xe, anh thường dành thời gian trả lời thắc mắc của các khách hàng hay tìm hiểu thêm về quy trình, lợi thế của VCC khi xây dựng công trình.

Cái hay của nghề lái xe là được đi nhiều nơi và mang tới cho anh cơ hội tiếp xúc nhiều người. Anh Dũng nhận ra đây chính là những khách hàng tiềm năng của mình. Bước vào lĩnh vực bán hàng mới, vị thủ lĩnh của đội xe phải học nhiều kiến thức về xây dựng hay sản phẩm mà VCC đang cung cấp. Anh tâm niệm: “Ngay cả khi không bán được hợp đồng nào, bản thân mình cũng học được nhiều thứ”. Điều này giúp cho nam nhân viên dù đã ngoài 40 tuổi nhưng vẫn rất hào hứng. 

Và vị khách đầu tiên đã đến. Ông ở cách nhà của anh Dũng vài km, quyết định xây căn nhà khang trang đầu tiên sau gần 50 năm tích góp. Nhưng cũng chính vì thế, ông đắn đo khá nhiều. 

z3017926620657_a40ba8080b8de9bb4bc22056f97387f6

Thấu hiểu khách hàng vẫn còn tâm lý e dè, anh Dũng tiếp xúc vị khách này với sự chân thành sau đó tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của ông. Anh dành thời gian đưa vị khách đầu tiên tới xem những công trình mà VCC đã và đang hoàn thiện. Bởi đội trưởng lái xe tin chắc chắn không có lời nói nào thay thế được điều tận mắt thấy. Và lợi thế của VCC chính là những công trình nhà ở trọn gói. 

Chỉ mới bắt đầu từ cuối năm 2019, đến nay Công trình Viettel đã thi công xây dựng hơn 1.000 các công trình biệt thự, nhà dân trên khắp 63 tỉnh, thành. Riêng tại Bắc Kạn, VCC hoàn thiện và đang triển khai gần 15 công trình. Khách hàng được phục vụ trọn gói từ dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công xây dựng, hoàn thiện nội thất và cung cấp nguyên vật liệu chất lượng cao.

Chính vì thế, khi được tận mắt kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình của VCC, vị khách 50 tuổi khá yên tâm. Bên cạnh việc chứng minh năng lực bằng các sản phẩm “mắt thấy tai nghe”, anh Dũng cùng đội ngũ chuyên gia của VCC thường xuyên đưa ra những lời tư vấn, giải quyết lo âu của khách hàng về ý tưởng thiết kế hay công năng sử dụng. 

Sau một tháng thuyết phục, anh Dũng đã có được cái gật đầu đầu tiên, chinh phục hợp đồng trị giá 1,2 tỷ đồng. Sau khi ký xong hợp đồng, anh vẫn thường xuyên liên lạc với khách hàng để kịp thời ghi nhận các phản ánh hay yêu cầu trợ giúp. 

“Khách hàng xây nhà lo 10 thì mình cũng phải lo 8,9. Bởi không phải là ký hợp đồng rồi thôi, nó còn là hình ảnh của công ty. Tôi tin rằng nếu mình tận tuỵ và làm mọi việc từ cái tâm, đích đến ngọt ngào sẽ đến”, anh chia sẻ.

Sau trái ngọt đầu tiên, anh Dũng “thừa thắng xông lên”, chinh phục tiếp một khách hàng có nhu cầu xây trang trại. Lần này, anh cũng là cầu nối giúp VCC ký thành công hợp đồng trị giá 700 triệu đồng. 

Những kết quả kinh doanh ấn tượng đã giúp anh Đinh Xuân Dũng đạt danh hiệu cá nhân xây lắp hạ tầng xuất sắc của khu vực 1. 

Làm bạn với những cung đường gập ghềnh

Là thành viên đội xe của Chi nhánh Kỹ thuật (CNKT) Viettel Bắc Kạn, thời gian chủ yếu của anh Dũng làm bạn với những cung đường gập ghềnh. VCC thành lập được 26 năm, người đội trưởng đội lái xe cũng có tới 23 năm gắn bó với nơi này. Trong từng ấy thời gian, anh có hai lần luân chuyển công tác và hơn một thập kỷ là gắn với nghề lái xe. 

“Cái thú của nghề là được đi nhiều nơi, tuy vất vả nhưng đi nhiều thành quen”, anh Dũng bộc bạch. 

Nếu như nhiều người khác, công việc thường kéo dài 8 tiếng, hết giờ có thể về với gia đình. Còn các thành viên trong đội xe của Bắc Kạn hiểu rằng nhiệm vụ của mình gian nan hơn và cũng cần ít nhiều hy sinh cuộc sống cá nhân.

Công việc lái xe vốn đã thất thường, đội xe cũng chỉ có 4 người, nên anh em rất đoàn kết, thường bảo ban, phân công nhau trực đêm, xử lý các yêu cầu vận chuyển gấp gáp. “Nhiều đêm, chiếc điện thoại reo lên bất chợt. Những lúc như vậy, chúng tôi tự hiểu rằng có nhiệm vụ cần vận chuyển vật tư gấp và tự hiểu đêm nay sẽ mất ngủ”, anh Dũng tâm sự.

dung1
Gia đình là điểm tựa tiếp thêm động lực cho anh Dũng.

Đường đi tại Bắc Kạn gập ghềnh, có nhiều địa điểm cách nhau cả trăm cây số. Nhưng với các thành viên của đội xe, những cung đường đi mãi thành quen và sự mệt mỏi cũng vơi dần theo năm tháng gắn bó với Viettel. 

Mỗi ngày, anh Dũng bố trí, phân công các anh em trong đội chở vật tư, trang thiết bị xây dựng tới từng công trình. Đa số yêu cầu vận chuyển đều rất nhiều nên anh Dũng ngoài việc làm đội trưởng, cũng trực tiếp cầm lái. 

Khi chúng tôi hỏi vui công việc tay trái mang lại khoản thu nhập khá lớn, anh có suy nghĩ đổi nghề hay không, anh Đinh Xuân Dũng cười lớn và ngay lập tức khẳng định sẽ không. Bởi theo người đàn ông này, nghề lái xe đã thấm vào máu, ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của anh. 

“Tôi thấy may mắn vì TCT cho cơ hội thử sức thêm công việc khác, kiếm thêm thu nhập. Nhưng lái xe vẫn là nghề mà tôi yêu, một ngày không có cảm giác gập ghềnh, tiếng động cơ, mùi xăng xe bụi đường đâm ra lại buồn tay buồn chân”, anh Dũng bộc bạch. 

Tâm sự này của anh dường như đúng với mấy câu thơ tự hoạ của các tài xế:

"Bởi đam mê anh chọn nghề tài xế

Mê khung trời vùng vẫy khắp muôn nơi"

Hậu phương vững chắc

Tiếng đàn bầu ngân nga giữa đêm là của con gái anh - bé Đinh Gia Linh, 12 tuổi. Thời điểm dịch Covid-19 ập đến, Hà Nội giãn cách xã hội dài ngày cũng là lúc Gia Linh được nghỉ về quê sau 9 tháng xa gia đình.

Gia Linh không may bị khiếm thị từ nhỏ. Thương con gái, bố Dũng mua nhiều loại nhạc cụ cho cô bé làm quen từ sớm. Trong các loại đàn, Gia Linh đặc biệt yêu thích đàn bầu và quyết định theo đuổi đam mê với bộ môn này. Từ khi 6 tuổi, cô bé đã xa cha mẹ, cùng bà lên Hà Nội học tập. Một năm, cả gia đình chỉ được gặp nhau một lần. Đầu năm nay, em quyết tâm thi và đỗ vào trường Học viện Âm nhạc. Cô bé 12 tuổi học cùng lúc hai trường, lịch học kín mít nhưng em vẫn luôn lạc quan và cố gắng theo đuổi đam mê. 

Mỗi khi rảnh, anh Dũng thường xuyên gọi điện cho con để trò chuyện, động viên cô bé. Gia Linh quay nhiều video tập đàn gửi bố mẹ, lời yêu thương không nói thành lời mà gửi gắm hết qua những tiếng đàn. 

Đầu năm nay, cô bé đạt giải Nhất cuộc thi Tài năng nhí Công trình Viettel. Anh Dũng vui và hạnh phúc khi thấy con tỏa sáng trên sân khấu. Với anh, ngoài công việc hàng ngày, CNKT Viettel Bắc Kạn còn có nhiều hoạt động văn hoá, gắn kết CBNV. Điều này cũng là lý do khiến anh tiếp tục muốn gắn bó, cống hiến cho nơi làm việc hiện tại. 

z3019974627791_a60d43a3c8dce6146dbaf82c13285d74
Con gái là niềm vui, động lực để anh Dũng cố gắng hơn mỗi ngày.

Công việc lái xe bận rộn khiến anh Dũng không có nhiều thời gian bên các con. Nhưng gia đình nhỏ này vẫn được chăm chút trọn vẹn và tràn đầy hơi ấm nhờ sự vun vén, hy sinh của chị vợ. 

Vợ anh vốn là giáo viên, ngoài thời gian ở trường, chị lại tất bật lo cơm nước và dạy cậu con trai út học bài. Chồng làm nghề tài xế nên chị cũng đã quen những bữa cơm chỉ có hai mẹ con. Múi giờ lệch nhau nhưng mỗi tối chị đều chờ anh, hỏi han, trò chuyện khi anh ăn bữa cơm muộn. Chỉ vài tiếng ngắn ngủi trong ngày nhưng cũng giúp anh xua tan mọi mệt mỏi dặm trường.

Cũng như bữa cơm ngày hôm nay, anh kể về niềm vui khi ký thành công hợp đồng 1,2 tỷ đồng. Cậu con trai Đinh Gia Bảo ngồi trong lòng, ánh mắt đen nháy háo hức nghe chuyện. Cô con gái lớn Gia Linh cũng nhoẻ miệng cười thật tươi.

Khung cảnh ấm áp xua tan cái lạnh của đêm Bắc Kạn. 

Ngày mai, những chuyến xe lại khởi hành và mang theo nhiều hy vọng cho người lái xe VCC. 

Người giữ ‘lửa’ và số điểm tuyệt đối tại Công trình Viettel Sóc Trăng

  • 1

Người Viettel dùng mồ hôi tự làm mát ở nơi nóng nhất cả nước

Những người Viettel vượt qua nỗi sợ trước ‘băng tần vàng’

  • 1

Những nơi không điện, không nước, chỉ có sóng Metfone

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua