Ta cùng đi xây nhiều nhà khắp nơi

Nguyễn Lụa (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 15:14 - 14.02.2024

Từ chuyên nghề xây trạm viễn thông, TCT Công trình Viettel (VCC) trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận hành khai thác mạng viễn thông. Giờ đây, VCC một lần nữa “vươn vai chuyển mình”.

Trở thành nhà thầu xây dựng có độ phủ lớn nhất Việt Nam là một bước mở rộng hệ sinh thái thêm hàng chục ngàn tỷ đồng doanh thu mỗi năm…

Cách đây 6 năm, VCC mở rộng hoạt động sang lĩnh vực vận hành khai thác mạng viễn thông. Mang lại doanh thu lớn, nhưng lĩnh vực này bắt đầu bộc lộ sự không ổn định về khối lượng, doanh thu và tính cạnh tranh. Vì vậy mở rộng không gian kinh doanh là nhiệm vụ tất yếu, mang ý nghĩa sống còn đối với VCC.

Nhìn ra ngoài thị trường vốn có, ban lãnh đạo VCC nhận thấy cơ hội tại một ngách thị trường “xanh”. Lĩnh vực xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình với quy mô ước tính hơn 200.000 tỷ/năm. Đây là mảng thị trường còn bỏ ngỏ và là “sân” của các đơn vị tư nhân quy mô nhỏ, thậm chí là các đội nhóm xây dựng tự phát tại địa phương. Và tất nhiên, chất lượng ngôi nhà “mơ ước cả đời” là một điều “may nhờ rủi chịu” đối với gia chủ. 

Trong khi đó, chất lượng công trình lại là một giá trị cốt lõi truyền thống hơn 30 năm của VCC.

1

Anh em công trình Viettel lo hết!

Bảng thông tin ghi rõ công trình do Viettel xây dựng được gia đình thầy giáo Nguyễn Thái Tân, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên trân trọng treo trước sân. Để vậy làm kỷ niệm và cũng là để khoe “chất” nhà mình. Thầy giáo Tân giải thích.

Giữa năm 2023, vợ chồng anh Tân quyết định xây nhà để ra ở riêng, sau nhiều năm tích luỹ cộng với sự hỗ trợ của hai bên gia đình. Sau khi “lên mạng” chọn được mẫu nhà ưng ý, anh đã đặt vấn đề với đội thi công trong huyện – đây là cách làm của hàng chục ngàn gia đình tại Phú Yên từ nhiều năm nay. Đặc thù công việc khiến anh chị không có thời gian theo sát quản lý nên đã có lời nhờ cha anh dành thời gian trông coi giúp. Cho đến một hôm trước ngày dự kiến khởi công gần một tháng, anh tình cờ thấy thông tin “Công trình Viettel có dịch vụ xây nhà trọn gói” khi đang lướt Facebook. 

“Viettel mà cũng xây nhà, lại còn nhà dân…?” Tuy thấy khá lạ, nhưng anh Tân cũng có suy nghĩ, nếu đúng Viettel có dịch vụ xây nhà dân thì yên tâm. Viettel là thương hiệu lớn mà. Và anh quyết định “inbox” để liên hệ tư vấn… Rất nhanh, anh Tân nhận được một cuộc điện thoại tiếp cận tìm hiểu nhu cầu của Chi nhánh Công trình Viettel Phú Yên.

Mang đến cho khách hàng sự yên tâm

Sau khi khảo sát thực địa và đề nghị các thành viên gia đình trả lời các câu hỏi về nhu cầu sử dụng, 2 ngày sau, kiến trúc sư Đàm Thị Tường Quy đã đặt một bản phối cảnh 2D và 3D ngôi nhà 1 trệt 1 lầu lên mảnh đất vốn không vuông vức của anh. Với 180m2 xây dựng, ngôi nhà tương lai có quy hoạch “hợp lý và đẹp hơn hẳn”, như lời anh Tân tấm tắc. 

Ban đầu, theo tư vấn của các “chuyên gia mạng”, anh Tân muốn làm móng băng để ngôi nhà vững chãi hơn. Nhưng nhờ kinh nghiệm thi công hạ tầng viễn thông trên khắp địa bàn tỉnh, đội ngũ kỹ sư VCC cho biết, đất nhà anh là “nguyên thổ”, có tính ổn định và khả năng chịu lực tự nhiên. Làm móng đơn sẽ vừa đảm bảo độ bền vừa tiết kiệm chi phí. “Trong thiết kế kết cấu, kích thước móng của công trình nhà anh Tân lớn hơn so với các công trình có giá tương đương trên địa bàn tỉnh, điều này làm gia tăng hệ số an toàn cho ngôi nhà” - kỹ sư phụ trách công trình Nguyễn Đình Thức chia sẻ. 

Hợp đồng xây dựng ngôi nhà trị giá gần 1 tỷ đồng được gia đình anh Tân ký với VCC Phú Yên chỉ 7 ngày sau cuộc gọi đầu tiên.

Để chống phát sinh chi phí vượt “niêm yết”, Thức và cộng sự đã chia nhỏ các hạng mục thi công, tính toán chi tiết khối lượng nguyên vật liệu và nhanh chóng ký hợp đồng với các cửa hàng vật liệu có giá tốt trên địa bàn huyện Đồng Xuân. Cách làm này là chìa khóa giải quyết chiêu thức “phá giá” của các nhà thầu khác. 

Bước vào triển khai, lực lượng thi công với 100% được đào tạo và cấp chứng chỉ an toàn lao động nhanh chóng bắt tay vào công trình. Quy định 5S “Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng” được áp dụng như tại tất cả các công trình viễn thông, công trình chuyên dùng và dân dụng mọi quy mô trên toàn quốc mà VCC thi công. Quy trình ký hợp đồng - triển khai - bàn giao và bảo hành bảo trì đều được quản lý trên hệ thống phần mềm IOC và camera lắp tại công trình từ ngày khởi công đến thời điểm “chìa khóa trao tay”. Nhà anh Tân và gần 3.000 công trình nhà dân trên toàn quốc trong năm 2023 đều được VCC đồng bộ và đảm bảo chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2015. 

Sau 4 tháng thi công an toàn tuyệt đối, không chậm một ngày tiến độ, không một đồng chi phí phát sinh, “ngôi nhà mơ ước đạt chuẩn ISO” đã được bàn giao cho gia đình thầy giáo Nguyễn Thái Tân. 

“Người ta thường nói “mệt như làm nhà mới”. Nhiều đồng nghiệp thấy vợ chồng tôi làm nhà mà rất thảnh thơi thì đặt câu hỏi, tôi trả lời luôn: anh em Công trình Viettel lo hết!”- anh Tân tỏ ra tự hào với sự lựa chọn của mình. 

Rồi như một lẽ tự nhiên, anh Tân đã trở thành một CTV chính thức giới thiệu khách hàng mới tại huyện Đồng Xuân cho kỹ sư Thức và các anh em ở VCC Phú Yên.

Cùng VCC đi xây nhà khắp muôn nơi

Công trình nhà anh giáo Tân là minh chứng cho chiến lược truyền thông đi trước mà Chi nhánh Công trình Viettel Phú Yên đã bền bỉ triển khai. Cùng với sự hiện diện của hơn 70 bảng quảng cáo trải khắp các huyện thị, chiến dịch quảng cáo tổng lực đã đưa VCC - một đơn vị mới trong ngành xây dựng tại Phú Yên, tiếp cận và được hơn 350.000 người trong tỉnh biết đến qua mạng xã hội.

VCC Phú Yên còn “phát kiến” ra các “tour xem nhà đã xây” dành cho các chủ đầu tư tiềm năng. Ngay “tour” đầu tiên đã mang về cho VCC Phú Yên những hợp đồng mới giá trị, và một trong số đó đã bàn giao vào tháng 11/2023. Cách làm này đã nhanh chóng được phổ biến nhân rộng trên khắp các Chi nhánh VCC trên cả nước. 

Năm 2023, độ phủ công trình tại Phú Yên đạt 9/9 huyện, thị, thành phố, tăng gấp đôi năm 2022. Trong đó hơn 30% nguồn khách mới đến thông qua giới thiệu của khách hàng cũ.

Chìa kháo trao tay cho thầy giáo Tân khi VCC xây dựng xong

Đến cuối năm 2023, VCC đã xây dựng hệ thống kênh bán bền vững với 1.630 CTV xây dựng tại 357 trung tâm quận huyện trên toàn quốc. Tổng số lượng công trình đã xây dựng đạt độ phủ huyện lên đến 94%. Với mục tiêu “phủ xã”, VCC sẽ tiếp tục phát triển để mỗi xã có hiện diện ít nhất một công trình sản phẩm và một CTV VCC, từ đó “hữu xạ tự nhiên hương”. 

Với thông điệp “Xây nhà có tâm – Chọn người có tầm”, VCC đặt chỉ tiêu doanh thu xây dựng nhà dân năm 2024 đạt 1.979 tỷ đồng tăng gấp 1,2 lần so với năm 2023, đóng góp khoảng 20% trên tổng doanh thu 13.113 tỷ đồng.

VCC xác định phát triển lĩnh vực xây dựng và đặt mục tiêu trở thành đơn vị thi công XDDD số 1 Việt Nam vào năm 2025, doanh thu từ lĩnh vực xây dựng dân dụng sẽ chiếm 30% tổng doanh thu của một nhà thầu xây dựng tỷ đô có độ phủ lớn nhất toàn quốc.

  • 2202
  • 2

'Làm việc khó nhất tạo ra giá trị cao nhất'

  • 1181

'Ở đâu có Viettel, ở đó cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn'

  • 2505

'Con người là mục tiêu chiến lược của Viettel'

  • 1481

'Khát khao của người Viettel chưa bao giờ dừng lại'

  • 1803
  • 1

'Viettel phải tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn'

  • 3131
  • 2

Bí quyết vượt chỉ tiêu từ ‘chiến binh điểm bán’ của Viettel Ninh Bình

  • 147

Người giữ ‘lửa’ và số điểm tuyệt đối tại Công trình Viettel Sóc Trăng

  • 840
  • 2

Người Viettel dùng mồ hôi tự làm mát ở nơi nóng nhất cả nước

  • 918
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua