Nỗ lực của Tập đoàn trong chính sách thăm hỏi CBNV và người thân

Minh Tâm (Cơ quan Chính trị) đã đăng lúc 20:18 - 15.04.2024

Cùng với sự phát triển của Viettel, các chính sách phúc lợi dành cho CBNV cũng như gia đình không ngừng gia tăng và tốt lên. Đây cũng là chủ đề được một số CBNV đặt câu hỏi qua Next Journey 2024.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Đại - TCT Sản xuất Thiết bị Viettel, hiện nay theo quy chế chính sách do Tập đoàn ban hành, việc trợ cấp các trường hợp là CBNV và thân nhân của CBNV bị bệnh hiểm nghèo, điều trị dài ngày đã được Tập đoàn đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, việc chỉ thực hiện trợ cấp 1 lần nên vẫn có những bất cập.

Một số nguyên nhân bất cập:

- Đối với trường hợp thân nhân hoặc CBNV bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày thì năm sau thường bệnh nặng hơn, chi phí nhiều hơn, khó khăn hơn cho gia đình nhưng lại không được trợ cấp nữa

- Tâm lý chung là đến dịp lễ, tết gia đình và cá nhân người bệnh vẫn luôn mong có 1 lời thăm hỏi, động viên kèm theo sự hỗ trợ từ Viettel nhưng vì đã được trợ cấp 1 lần nên các đối tượng này không có.

Vì vậy, đồng chí Đại đề xuất:

Phương án 1: Duy trì mức trợ cấp 1 lần mà Tập đoàn đang áp dụng. Nhưng hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Tập đoàn nên có 1 suất quà để động viên đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo là CBNV hoặc thân nhân đã được trợ cấp 1 lần.

Phương án 2: Có thể phân bổ lại mức trợ cấp thành nhiều lần để người bệnh cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên từ Viettel, như vậy sẽ ý nghĩa hơn, động viên được người bệnh nhiều hơn, tạo tâm lý gắn bó với Viettel hơn.

Đồng chí Đào Mạnh Thắng - TCT Bưu chính Viettel có cùng quan điểm chính sách phúc lợi của Tập đoàn đã rất tốt, thân nhân CBNV bị bệnh hiểm nghèo được quan tâm và có chính sách thăm hỏi, tuy nhiên về thủ tục lại yêu cầu phải có giấy nhập viện hoặc xuất viện, kèm các chứng từ. Một số thân nhân CBNV bị bệnh hiểm nghèo, bệnh viện trả về và tự chữa trị mà không có nhập viện.

Do đó, đồng chí Thắng đề xuất đối với trường hợp có kết luận bệnh hiểm nghèo của bệnh viện lớn mà bệnh viện trả về thì bổ sung vào đối tượng chính sách thăm hỏi.

VTIT
Lãnh đạo Công ty và đại diện Công đoàn VTIT trao quà cho CBNV và thân nhân CBNV mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo vào dịp Tết Nguyên đán 2024

Trước các ý kiến này, Cơ quan Chính trị Tập đoàn cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của Viettel, các chính sách phúc lợi dành cho CBNV cũng như gia đình không ngừng gia tăng và tốt lên, được lãnh đạo, chỉ huy từ Tập đoàn đến đơn vị chăm lo, động viên chu đáo và kịp thời.

Theo đó, CBNV và thân nhân mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo điều trị tại bệnh viện được thăm hỏi, tặng quà 2 lần/năm và trợ cấp 1 lần vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân.

Bởi vậy, những trường hợp đã được trợ cấp nhưng vẫn mắc bệnh nặng và nằm viện điều trị vẫn có chính sách thăm hỏi 2 lần/năm, đồng thời Cơ quan Chính trị đã hướng dẫn tổ chức công đoàn cơ sở hàng năm có chính sách thăm hỏi nhân dịp Tết Nguyên đán đối với các trường hợp này.

Về thủ tục thanh toán tiền thăm hỏi phải đảm bảo yêu cầu chặt chẽ để tạo sự thống nhất trong toàn Tập đoàn và được kiểm soát, tuân thủ các quy định của pháp luật về tài chính

Tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu các chính sách phúc lợi để đáp úng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của CBNV trên cơ sở hiệu quả SXKD để cân đối các khoản chi khác cho người lao động, đồng thời hướng dẫn, bổ sung quy chế để việc quan tâm chăm lo cho CBNV và thân nhân ngày một tốt hơn, kể cả các trường hợp đặc biệt.

img-9087
Tập đoàn luôn nỗ lực chăm lo, quan tâm tới CBNV và gia đình bằng nhiều giải pháp khác nhau

Cũng liên quan đến thanh toán thăm hỏi, đồng chí Hoàng Trung Kiên - Viettel Quảng Ninh cho biết, Tập đoàn có quy định dùng quỹ phúc lợi thăm hỏi CBNV trung bình 1 triệu/ trường hợp. Việc này để kịp thời thường được ứng trước để thăm hỏi sau đó thanh toán. Tuy nhiên, khoản này bị tính thuế TNCN và trừ trực tiếp trên yêu cầu chuyển tiền sau khi thanh toán, dẫn tới người thực hiện thanh toán phải yêu cầu người nhận hoàn lại tiền thuế.

“Tập đoàn có tác động được hệ thống để chuyển khoản thuế này để đồng bộ thu hồi vào kỳ lương kế tiếp được không?”, đồng chí Kiên nêu câu hỏi.

Cơ quan Chính trị nhấn mạnh, việc thực hiện thu thuế TNCN đối với khoản thăm hỏi là theo đúng yêu cầu của cơ quan thuế. Để khắc phục việc này, đề nghị khi thanh toán khoản thăm hỏi cần thực hiện trước khi đơn vị chi trả lương (VD: KCQ Tập đoàn thì cần thanh toán thăm hỏi trước ngày mùng 05 của tháng thì sẽ không mất thuế).

Như vậy khoản thăm hỏi sẽ không bị trừ thuế ngay khi thanh toán mà được tính vào thu nhập chịu thuế của CBNV và khoản thuế đó do CBNV trả.

Future Leaders - Học bổng đặc biệt cho cán bộ quản lý Viettel

Nỗ lực của Tập đoàn trong chính sách thăm hỏi CBNV và người thân

Nghị quyết về cải cách tiền lương sẽ tác động đến CBNV Viettel?

Tại sao học bổng VES ưu tiên nhân sự bậc HRL 14 trở lên?

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua