PGĐ VTCC Hoàng Ngọc Dương: 'AI đã đi vào mọi ngõ ngách trong cuộc sống'

Khánh Hòa (TT Không gian mạng Viettel) đã đăng lúc 14:13 - 28.09.2022

Cuối tháng 9/2022, tại Ngày hội Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam AI4VN, PGĐ VTCC Hoàng Ngọc Dương đã chia sẻ về tầm quan trọng và độ phủ của AI trong cuộc sống cũng như tư vấn cách thức ứng dụng công nghệ này để thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Chia sẻ nằm trong khuôn khổ tọa đàm “Kinh nghiệm ứng dụng AI từ doanh nghiệp” do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy chủ trì, đại diện lãnh đạo các đơn vị VTCC, FPT, Aqua, Momo và Trung tâm AI Quốc gia Úc tham dự.

919b56dc397afd24a46b

Đồng chí Hoàng Ngọc Dương đánh giá: "AI đã đi vào mọi ngõ ngách. Từ việc hỏi đáp trên mạng hay khi dùng một chiếc máy hút bụi ở nhà, chúng ta đã ứng dụng phần nào AI". Anh cho biết mảng AI của đơn vị bắt đầu được chú trọng phát triển từ năm 2018, và đến nay đã phục vụ nhiều doanh nghiệp, tổ chức, chính quyền trong công tác chuyển đổi số tại Việt Nam. “Trong tương lai, một số công nghệ AI sẽ trưởng thành hơn và có bước tiến lớn, ví dụ như công nghệ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tự nhiên NLP, self-supervised learning, các công nghệ AI lấy cảm hứng từ sinh học, TinyML… AI sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn và có thể giống/gần với cách con người suy nghĩ hơn”.

Anh cũng chia sẻ để tích hợp AI, chuyển đổi số, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cần xác định lợi ích mà công nghệ này mang lại cho công việc sản xuất kinh doanh, vận hành công ty. Về công nghệ, các đơn vị này nên hợp tác với các đơn vị lớn về công nghệ trên thị trường, thay vì tự phát triển các công nghệ từ đầu, vì việc phát triển này có các chi phí rất lớn và tự phát triển sẽ không có lợi thế về thời gian cung cấp dịch vụ ra thị trường.

Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Quang Vinh, Trưởng phòng Kinh doanh Khách hàng Doanh nghiệp, VTCC cũng có bài thuyết trình về “Sự thay đổi về quy trình nghiệp vụ khi ứng dụng AI vào tiến trình chuyển đổi số” tại phiên hội thảo “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng”. Anh khẳng định: “Các doanh nghiệp có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI”.

8aeefb41c034cd89351bbcef35ef2224

Dẫn báo cáo Accenture chỉ ra hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực này đang thử nghiệm AI, anh nhận định AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề cho từng doanh nghiệp. "42% chuyên gia tại các doanh nghiệp chưa hiểu nguy cơ bị tụt hậu nếu không tiếp cận AI", anh nói.

Dự báo 3 năm tới, giá trị AI tăng gần gấp đôi so với 2022, anh cho rằng đây là thời điểm hợp lý để thăm dò dữ liệu cho riêng mình. Tuy nhiên, thực tế ứng dụng AI chỉ mới đáp ứng thử nghiệm và thăm dò, chưa ứng dụng triệt để vào nghiệp vụ của công ty ngân hàng. Anh gợi ý các doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng có thể ứng dụng công nghệ chatbot, voicebot để thay thế các phương tiện truyền thống. Bên cạnh đó cần tích hợp các giải pháp khi ứng dụng AI như Big Data, Cloud, Blockchain.

AI4VN là sự kiện lớn nhất về AI tại Việt Nam, được tổ chức thường niên từ năm 2018, do Bộ Khoa học và Công nghệ bảo trợ, Báo VNExpress tổ chức. Sau 4 năm, AI4VN đã trở thành một sự kiện khoa học tin cậy, thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan ban hành chính sách, quản lý, tập đoàn công nghệ, đơn vị nghiên cứu... cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam.

AI4VN 2022 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đại diện các cơ quan ban ngành như lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đại diện Đại sứ quán Australia. Với chủ đề "AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai", sự kiện gồm 3 phiên hội thảo chuyên đề, diễn đàn AI Summit, cuộc thi AI Awards, triển lãm AI. Sự kiện thu hút hàng người tham gia, 20 gian hàng về các giải pháp AI và ứng dụng AI trong doanh nghiệp.

'Các siêu cường AI' qua giới thiệu của Giám đốc VTCC Nguyễn Mạnh Quý

  • 1

PGĐ VTCC Đặng Đức Thảo: Cuộc sống luôn cần những “nút tái tạo”

  • 1

Đội kỹ sư trẻ VTCC liên tiếp giành giải tại các cuộc thi quốc tế lớn

Viettel Store phát triển bán hàng qua Tiktok

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua