Giải mã sức hút của VTS với nhân tài về khoa học dữ liệu

Nguyễn Hương (TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 17:40 - 10.03.2023

Đang làm việc trong ngành được coi là “công việc hấp dẫn nhất thế kỷ 21”, điều gì đã khiến một chàng trai ở nước Bỉ hay một cô gái Việt có cơ hội phát triển sự nghiệp ở Đức lựa chọn VTS?

Đang làm việc trong ngành được coi là “công việc hấp dẫn nhất thế kỷ 21”, điều gì đã khiến một chàng trai ở nước Bỉ xa xôi, hay một cô gái Việt có cơ hội phát triển sự nghiệp ở Đức, và nhiều nhân sự chất lượng cao học ở nước ngoài về khoa học dữ liệu, cuối cùng lại về Việt Nam và lựa chọn VTS?

Nhà khoa học dữ liệu (Data Scientist) là nghề nghiệp được Harvard Business Review đánh giá là “công việc hấp dẫn nhất thế kỷ 21”. Theo McKinsey, ngay từ năm 2018, nước Mỹ đã thiếu hụt từ 140.000 tới 190.000 chuyên gia phân tích dữ liệu, thiếu 1,5 triệu nhà quản lý biết sử dụng các công cụ dữ liệu lớn để thực hiện việc ra quyết định hiệu quả hơn.

Tại Việt Nam, với sự phát triển của công nghệ số, ngày càng nhiều doanh nghiệp có mong muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhờ việc sử dụng những thông tin được phân tích do công nghệ này mang lại. Theo đó, nhân sự chất lượng cao về khoa học dữ liệu đang được các công ty công nghệ săn đón hơn bao giờ hết. Vậy nên, nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực này thường nhận được rất nhiều lời mời chào và có quyền lựa chọn nơi mình muốn phát triển sự nghiệp.

Ứng Kim Phượng từng tốt nghiệp Cử nhân Quản trị kinh doanh và Kinh doanh quốc tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân và Thạc sĩ Kinh tế học định lượng (Quantitative Economics) tại Đại học Bielefeld. Sau khi tốt nghiệp, Phượng đã có cơ hội làm việc ở Đức, tại eBay - một tập đoàn công nghệ lớn ở châu Âu, với vị trí Business Analyst Inventory Planning.

Nhưng sau đó, Phượng quyết định về Việt Nam, làm việc cho Viettel, và hiện giữ vị trí Phó phòng Phân tích dữ liệu chuyên sâu của VTS.

“Trước khi về Việt Nam, tôi cũng khá đắn đo, không biết liệu có nhiều cơ hội cho mình trong lĩnh vực khoa học dữ liệu hay không, hay công ty nào phù hợp. May mắn cho tôi, thời điểm tôi về Việt Nam, cũng là thời điểm lĩnh vực này bắt đầu phát triển. Các doanh nghiệp rất cần nhân lực data, kể cả các bạn có nền tảng kinh tế, hay những bạn trái ngành nhưng rất mong muốn làm việc trong lĩnh vực này” - Phượng nói.

Phượng đứng trước sự lựa chọn tiếp tục làm việc các công ty quốc tế hoặc gia nhập các công ty có kho dữ liệu lớn. Khi đó, Phượng xác định, với nền tảng kinh tế, chị sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa kinh doanh và dữ liệu. Phượng hiểu code, và có thể quản trị được các dự án về dữ liệu. Và khi xác định theo ngành khoa học dữ liệu, Phượng muốn chọn công ty có nhiều dự án về lĩnh vực này.

“Vì thế, tôi chọn VTS”, Phượng cho biết. Lựa chọn VTS, Phượng được làm rất nhiều việc. Những đề xuất, ý tưởng ấp ủ ngay từ khi còn làm việc tại Đức đều được chào đón ở đây.

Anthony Guiot, một data scientist người Bỉ, ngay từ khi còn là một đứa trẻ, đã được dạy rằng phải dựa vào chính mình để thành công, nhưng hãy hỗ trợ những người khác nếu có cơ hội. Ban đầu, Anthony đi theo con đường kỹ thuật để trau dồi trình độ chuyên môn, nhưng sau đó đã chuyển sang vai trò quản lý, huấn luyện, và xây dựng chiến lược. Các nghiên cứu và kinh nghiệm đã giúp Anthony có nhiều kiến ​​thức trong các lĩnh vực khác nhau như Thống kê, CNTT, Quy trình, Tài chính và Tiếp thị.

Trước khi sang Việt Nam, với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính & Phân tích dữ liệu và 3 bằng thạc sĩ … Anthony nhận được lời đề nghị 3 tập đoàn công nghệ lớn, trong đó có Viettel. Sau cùng, anh quyết định chọn Viettel.

Anthony chia sẻ, trước khi làm việc cho Viettel, Anthony đã có ấn tượng khá tốt về tập đoàn này. Trước hết là vì lịch sử phát triển trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin; tiếp đến là triển vọng phát triển của tập đoàn này trong các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu…

“Viettel không chỉ là công ty lớn, mà còn là một doanh nghiệp quan trọng với Việt Nam, đại diện cho Việt Nam” - chàng trai người Bỉ, hiện đang là Chuyên viên chính Khoa học dữ liệu tại VTS, chia sẻ. “Ở VTS, nhân viên có nhiều không gian tự do để phát triển, và được trao quyền để tạo ra thay đổi. Tôi cũng phát triển được nhiều kỹ năng mới ở mức cao hơn như quản lý, xây dựng chiến lược và chiêu mộ nhân tài, thay vì chỉ tập trung vào các công việc kỹ thuật”.

Ứng Kim Phượng cho biết, hiện nay, phòng Phân tích dữ liệu của VTS có 16 nhân sự, một số nhân sự vốn là du học sinh ở nước ngoài về như châu Âu, Hàn Quốc, hoặc như Anthony, người Bỉ và sang Việt Nam làm. “Ở VTS, chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ các bạn, đào tạo để các bạn có thể tham gia dần vào các dự án luôn’ - Phượng nói - ‘Trên thị trường nói chung luôn khan hiếm các data scientist có nhiều năm kinh nghiệm, vì ngành này mới phát triển ở Việt Nam. Vậy nên, việc tuyển dụng thành công chuyên gia có chuyên môn cao như Antony để chịu trách nhiệm tổng quan là rất quan trọng’.

“Viettel đã phát triển nhiều năm rồi, và có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ. Thế nên, khách hàng có thể tìm thấy mọi kỹ năng cần thiết ở nhân sự VTS trong lĩnh vực số hoá, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, phân tích dữ liệu, phân tích kinh doanh…” - Anthony bổ sung thêm. Đội ngũ nhân sự dồi dào trong đa dạng lĩnh vực này giúp VTS luôn sẵn sàng triển khai dự án, và cũng góp phần tạo ra điểm mạnh đặc trưng của VTS khi triển khai các dịch vụ về dữ liệu cho khách hàng.

Ứng Kim Phượng nhấn mạnh: “Điểm mạnh của VTS khi cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu là chúng tôi cung cấp fullstack (giải pháp hoàn chỉnh) thay vì từng phần, bao gồm dịch vụ xây dựng data warehouse, data lakehouse. Sau đó, chúng tôi cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu trên các nền tảng đó như business intelligence, dashboard, hay data guidance (quản trị dữ liệu). Hiện tại, đây là lĩnh vực rất ít doanh nghiệp ở Việt Nam có thể cung cấp. VTS có cơ sở khách hàng trong cả khu vực công và tư nhân, nên sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ data guidance”.

Ngoài các dự án chính, cơ hội tham dự, đóng góp cho các sự kiện khoa học cũng là điểm thu hút trong mắt các nhân sự đến với VTS. Hiện nay, cả Phượng và Anthony đều đang là đại sứ của Sự kiện WiDS (Women in Data Science do Đại học Standford, Hoa Kỳ tổ chức) ở Việt Nam. Chương trình nhằm khuyến khích, truyền cảm hứng, hỗ trợ và đào tạo nhân sự, đặc biệt là các bạn nữ tham gia vào ngành khoa học dữ liệu, mạnh dạn nắm bắt cơ hội của mình. Ứng Kim Phượng nói: ‘Công việc của tôi ở VTS cũng rất đa dạng và nhiều màu sắc, chứ không chỉ là về chuyên môn kỹ thuật hay kinh doanh’.

Viettel đưa 'xã chuyển đổi số' đến với Bắc Giang

Phụ nữ Viettel đối thoại về bình đẳng giới trong chuyển đổi số ở Việt Nam

VTT chính thức kinh doanh giải pháp hóa đơn điện tử qua máy tính tiền

Bangladesh - thị trường tiềm năng để Viettel kinh doanh giải pháp số

VTPost Yên Bái hỗ trợ triển khai ứng dụng công dân số tới người dân trong tỉnh

  • 2

VAM ứng dụng công nghệ vào công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà Viettel

Yên Bái trở thành hình mẫu chuyển đổi số nhờ Viettel

  • 1

Viettel nhận 2 đề cử tại Vietnam Game Awards 2024

VTS mang sản phẩm IOC thâm nhập thị trường Dubai và Qatar

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua