Phỏng vấn TS. Đỗ Văn Hải: Nhân ngày nhà giáo, nói chuyện về đào tạo

Lan Nhi (Trung tâm Không gian mạng Viettel) đã đăng lúc 09:54 - 20.11.2022

TS. Đỗ Văn Hải là một người thầy “thực chiến” tại Trung tâm Không gian Mạng thuộc Tập đoàn Viettel. Anh đã hướng dẫn và đào tạo các bạn sinh viên theo chương trình Viettel Digital Talent trong hai mùa 2021 và 2022 với quan niệm: "Đào tạo không chỉ là chia sẻ kiến thức mà còn gắn kết mọi người với nhau".

TS. Đỗ Văn Hải là chuyên gia xử lý tiếng nói tại Trung tâm Không gian Mạng thuộc Tập đoàn Viettel (VTCC), đồng thời cũng là giảng viên tại Khoa CNTT, Đại học Thủy Lợi. Gắn bó với VTCC từ năm 2017, anh không chỉ là một nhân tố sáng giá của Trung tâm, mà còn là một người thầy có nhiều đóng góp vào hoạt động đào tạo các tài năng trẻ. 

Người thầy “thực chiến” với tư duy mở

Là một trong những người đặt nền móng cho giáo trình đào tạo của chương trình Viettel Digital Talent từ những ngày đầu tiên, TS. Đỗ Văn Hải luôn đề cao tính sáng tạo trong những bài tập giao cho sinh viên. Xuất phát từ mục đích muốn tạo cơ hội phát triển cho các bạn sinh viên tài năng, kích thích sự sáng tạo của các bạn, đồng thời đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước. 

Những bạn sinh viên thuộc nhóm hướng dẫn của anh Hải luôn được lựa chọn các bài toán, thử thách phù hợp với thế mạnh và năng lực của mình. Theo anh Hải, các bạn sinh viên vốn có tài năng cần được đào tạo trong môi trường mở, được hướng dẫn cả những kiến thức hàn lâm và những kiến thức thực tiễn, đồng thời có quyền phát biểu và phản biện. Khi đó, các bạn sinh viên mới có sự tiến bộ rõ rệt và có đủ kiến thức, kỹ năng cho công việc sau này.

Thông qua việc đào tạo các bạn sinh viên thuộc chương trình Viettel Digital Talent, anh Hải còn mở ra cho chính bản thân mình nhiều góc nhìn mới về các vấn đề cũ thông qua việc lắng nghe câu hỏi của các bạn. Anh chia sẻ: “Có những câu hỏi hay, mở ra các góc nhìn mới lạ và sâu sắc, những góc nhìn mình chưa bao giờ nghĩ đến. Đó chính là lúc mình học được từ người trẻ”.

Dương Quang Tiến - một sinh viên thuộc nhóm hướng dẫn của anh Hải, đạt giải nhất trong chương trình đào tạo năm 2021, khi nhắc về về quãng thời gian 6 tháng được anh Hải đào tạo, dẫn dắt cũng công nhận rằng: Trong 6 tháng đồng hành cùng người thầy đặc biệt này, Tiến đã được học hỏi và trau dồi về kiến thức cũng như kinh nghiệm, tác phong làm việc rất nhiều.

262598682_205098618445729_5733490003810674828_n
Dương Quang Tiến đạt giải nhất sáng kiến ý tưởng năm 2021.

“Anh Hải đã quan tâm sát sao đến từng bạn, đưa ra những lời khuyên, lời chia sẻ rất thiết thực”, Tiến chia sẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng rất thích môi trường trẻ trung, năng động tại VTCC, bởi trong suốt quá trình thực tập, các anh chị đã quan tâm và hỗ trợ rất nhiều.

Đào tạo cũng là một hoạt động gắn kết

Để tạo được một môi trường thân thiết và sẵn sàng hỗ trợ nhân sự trẻ như vậy, sự gắn kết giữa các thành viên với nhau là không thể thiếu. Và chính các hoạt động chia sẻ, hướng dẫn, đào tạo là “chất keo” để tạo nên sự gắn kết đó. Chia sẻ về sự gắn kết đặc biệt này, anh Hải cho biết: “Đặc thù của môi trường làm việc của Trung tâm là mỗi người một chuyên môn, nên sự tương tác với nhau không nhiều. Nhờ các hoạt động đào tạo, cùng nhau tham gia các hội thảo, các buổi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, cùng tham gia các cuộc thi với nhau mà mọi người trở nên gắn kết hơn”.

Thông qua các hoạt động đào tạo, chia sẻ kiến thức - đặc biệt là kiến thức về kỹ năng mềm như kỹ năng trình bày trước đám đông, kỹ năng làm slide, kỹ năng viết báo cáo khoa học… mà các thành viên của Trung tâm vừa được nâng cao năng lực, vừa tạo sự gắn kết với nhau hơn. Bởi trong lúc đào tạo, mỗi thành viên của Trung tâm có cơ hội chia sẻ, đặt câu hỏi, trao đổi sâu hơn với nhau mà không có rào cản gì. Nhờ thế, sự gắn bó được thiết lập một cách tự nhiên.

e98f30807e2cb872e13d

Nói về sự gắn bó thông qua đào tạo, anh Hải không thể quên được kỷ niệm những ngày hướng dẫn online vì đại dịch COVID của mùa Viettel Digital Talent đầu tiên. Dù chỉ làm việc online, đến tận ngày tổng kết mới được gặp sinh viên trực tiếp thì mọi người cũng không hề ngại ngùng, mà lại rất thân thiết với nhau. “Tuy nhiên, không ngờ các bạn sinh viên ngoài đời lại… cao to thế!” - anh Hải không khỏi bật cười khi nhớ lại câu chuyện này. 

Đào tạo, hướng dẫn, chia sẻ vốn là hoạt động tưởng chừng như khô khan và nhàm chán, nhưng qua tư duy mở của TS. Đỗ Văn Hải thì hoạt động này lại trở thành một hoạt động mang tính gắn kết tập thể cao. Hy vọng trong tương lai, tập thể VTCC sẽ có thêm thật nhiều các hoạt động đào tạo, hướng dẫn, chia sẻ theo các phương thức mới lạ, hấp dẫn để tạo ra “chất keo” gắn bó tập thể hơn mọi “chất keo” khác. Từ đó, xây dựng môi trường Trung tâm thành môi trường làm việc đáng tự hào cho mỗi nhân sự. 

  • 1313
  • 1

Viettel Hà Giang và 20 năm biến giấc mơ thành sự thật nơi địa đầu Tổ quốc

  • 499

Chuyển đổi 2G lên 4G và những bài học cho Viettel

  • 438

Nghe hacker mũ trắng Viettel bật mí cách đặt mật khẩu

  • 1081

CBNV Viettel tiếp sức giúp Viettel Money 'so tài' các ông lớn

  • 2342
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua