Thông điệp tử tế của CEO Viettel Tanzania: ‘Làm với trách nhiệm cao nhất, để có kết quả tốt nhất’

Linh Linh (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 10:38 - 15.10.2022

“Halotel phải xây dựng văn hóa tử tế bao gồm sự trung thực, sự thân thiện và sự minh bạch rõ ràng”, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Tổng giám đốc Halotel (Viettel Tanzania) chia sẻ.

Những người Viettel chính thức kinh doanh trên đất nước Tanzania tại Đông Phi vào ngày 15/10/2015 với thương hiệu viễn thông Halotel – một cái tên tạo nên âm thanh vui vẻ, lúc nào cũng giống như một lời chào. Sau 7 năm, Halotel đã xác định được vị trí của mình trong mắt người dân Tanzania: Đó là một nhà mạng có chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý.

Nhân dịp kỷ niệm 7 năm vận hành kinh doanh, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, CEO của Halotel đã chia sẻ về những điều mà người Viettel làm được trên mảnh đất này.

- Trong 7 năm tại Tanzania, người ta nhớ rằng Halotel là một doanh nghiệp đã xây dựng hạ tầng viễn thông với tốc độ kỷ lục để phủ sóng đến những vùng xa xôi hẻo lánh chưa từng có sóng điện thoại. Đó có phải là điều tự hào nhất của anh về Halotel, hay còn có những điều khiến anh tự hào hơn?

- Đúng là khi nhắc về Halotel, không ai có thể phủ nhận rằng đây là công ty xây dựng hạ tầng viễn thông với tốc độ nhanh nhất. Nhưng đồng thời, Halotel cũng là công ty Việt Nam duy nhất triển khai hoạt động kinh doanh bài bản, lâu dài trên đất nước này.

Và ngoài làm kinh tế thì Halotel còn là cầu nối văn hóa chính trị, tạo nên sự đoàn kết giữa 2 đất nước.

Trong quá trình hoạt động, Halotel gặp nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của các cán bộ nhân viên, cả các nhân sự người Việt Nam và nhân sự bản địa, chúng tôi đã vượt qua các khó khăn thử thách rất lớn. 3 năm gần đây, công ty có bước tăng trưởng vượt bậc, với mức tăng trưởng doanh thu trung bình 30%/năm.

- Những khó khăn lớn mà anh vừa nhắc đến là gì?

- Có thể nói Tanzania là một trong những thị trường khắc nghiệt nhất của Viettel. Thị trường có 55 triệu dân – tức bằng một nửa Việt Nam nhưng diện tích lớn gấp 3 lần và mức tiêu dùng viễn thông trung bình chỉ bằng 2/3 Việt Nam.

Thể chế quản lý của đất nước này rất khắc nghiệt, những người làm kinh doanh dễ gặp rủi ro. Chính sách thuế phí cũng rất cao so với các nước khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, sức ép cạnh tranh với Halotel rất lớn khi có tới 7 nhà mạng, trong đó có nhiều đối thủ lớn.

Để vượt qua những điều này, Halotel phải tạo ra nhiều khác biệt.

Thứ nhất, theo truyền thống của Viettel, chúng tôi tự làm mọi thứ từ hạ tầng, tự vận hành mạng lưới, tự xây dựng chi nhánh, tổ chức bán hàng, làm kênh phân phối. Văn hóa Viettel còn là tự làm “3 trong 1”: Vừa đề ra chiến lược, vừa điều hành, vừa trực tiếp làm việc. Cho nên, chuyện Tổng giám đốc đi bán sim là rất bình thường.

Thứ hai, Halotel vẫn có ưu thế phủ sóng rộng ở nông thôn nên thuê bao khu vực nông thôn vẫn chiếm số đông nhưng chúng tôi đã khai thác tệp khách hàng người giàu bằng những gói cước thiết kế riêng trong 3 năm nay, đặc biệt là dịch vụ 4G.

Thị phần tại thành thị với tỷ lệ thuê bao giàu (4G) đã tăng lên 19% trong tổng số thuê bao của Halotel, 3 năm trước chỉ có 4-5% thôi. Đó là yếu tố giúp doanh thu của Halotel tăng trưởng mạnh.

- Việc đào tạo và chuyển giao vận hành cho nhân sự người bản địa thì sao?

- Lúc nào cũng khó khăn nhưng đã vượt qua cả. Những công việc chính trước đây do nhân sự Việt Nam nắm giữ đều đã chuyển giao, đào tạo. Có thể gọi là thành công.

Quá trình làm việc cho thấy sự khác biệt giữa 2 nền văn hóa. Ví dụ người Tanzania rất tôn trọng quyền riêng tư, họ có thể làm xuyên trưa không ăn, họ ăn tối muộn. Hoặc họ nói năng rất từ tốn nhẹ nhàng, không ưa nói to… Người Việt mình được cái “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, nên có thể điều chỉnh, dung hòa để làm việc tốt.

Để có được niềm tin và sự yêu quý từ chính quyền địa phương cho đến người dân, Halotel phải xây dựng văn hóa tử tế bao gồm sự trung thực, sự thân thiện và sự minh bạch rõ ràng.

- Trong mắt của người Tanzania bây giờ, Halotel là gì?

- Định vị thương hiệu của Halotel là nhà mạng cung cấp dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý cho tất cả người dân Tanzania.

- Được biết, công ty có mục tiêu xây dựng hình ảnh Halotel là nhà mạng tử tế. “Tử tế” ở đây cụ thể là gì và các anh có kế hoạch như thế nào cho mục tiêu này?

- Tử tế, ấy là khi mình là một nhà đầu tư nước ngoài đến đất nước này, mình phải tạo được niềm tin và sự yêu quý của họ - từ chính quyền địa phương cho đến người dân. Để có được niềm tin và sự yêu quý đó, Halotel phải xây dựng văn hóa tử tế bao gồm sự trung thực, sự thân thiện và sự minh bạch rõ ràng.

Trong ứng xử về mặt luật pháp, ứng xử với khách hàng, đối tác, với chính sản phẩm dịch vụ của mình đều phải theo quan điểm “tốt nhất có thể”. Đó chính là thông điệp tử tế: Làm với trách nhiệm cao nhất, để có kết quả tốt nhất.

Hiện nay, Chính phủ Tanzania rất tin tưởng khi giao các dự án công cho Halotel, ví dụ gần nhất là dự án viễn thông công ích, bởi Halotel là một doanh nghiệp có đạo đức. Khi đã nhận là làm với tốc độ nhanh, trách nhiệm, tử tế.

- Anh đánh giá tình hình phát triển các dịch vụ công nghệ số ở Tanzania ra sao?

- Ở châu Phi, đặc biệt là vùng Đông Phi như Tanzania, dich vụ số vẫn là thị trường tiềm năng thôi. Tuy nhiên họ có dịch vụ phát triển tốt hơn ở Việt Nam như ví điện tử, còn các dịch vụ khác hạn chế hơn vì thiếu cơ sở hạ tầng.

Năm nay, Halotel sẽ đưa ra thị trường một số dịch vụ số như dịch vụ hành chính công, y tế giáo dục… nhưng để dịch vụ này phát triển đại trà và rộng như ở Việt Nam thì cần hạ tầng tốt hơn.

- Là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong sang đầu tư ở Tanzania, Halotel có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong việc tìm kiếm cơ hội ở quốc gia châu Phi hay không?

- Thế mạnh của Tanzania bao gồm nông nghiệp, du lịch.

Chúng tôi nhận thức được mình là doanh nghiệp đầu tàu, tiên phong đầu tư ở Đông Phi nên cũng đã phối hợp với Đại sứ quán và cộng đồng người Việt trong việc hỗ trợ một số doanh nghiệp khi họ sang đây buôn bán điều, nông sản.

Thực ra, đất nước này xa xôi quá, thể chế chính sách khá khó khăn nên hoạt động thương mại không nhiều. Nó diễn ra theo mùa vụ khi một số doanh nghiệp nhỏ đi thu mua nông sản thôi. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, chúng tôi đều sẵn sàng hỗ trợ.

- Anh nghĩ sao nếu nói Halotel giữ trách nhiệm dẫn dắt dòng vốn từ Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong tình hữu nghị của 2 quốc gia?

- Nếu nói là dẫn dắt dòng vốn thì trách nhiệm đó hơi quá. Chúng tôi chỉ là một đơn vị của Nhà nước đến đây kinh doanh. Trách nhiệm đảm bảo đồng vốn hiệu quả là điều đầu tiên. Trách nhiệm thứ 2 là tạo mối quan hệ hữu nghị, đóng vai trò sứ giả hòa bình, sứ giả kinh tế từ Việt Nam.

Còn khi đi ra nước ngoài, mỗi người Viettel luôn ý thức rằng hình ảnh của mình là hình ảnh đất nước, mình phải phát huy vai trò và giữ gìn hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

- Trong giai đoạn đại dịch Covid, tình hình Tanzania thế nào? Halotel đã có những hoạt động gì nổi bật?

- Trong 2020 và nửa đầu 2021, Tanzania cũng trải qua tình hình đại dịch giống như các nơi khác trên thế giới. Chính phủ chọn con đường sống chung với Covid nên mọi hoạt động không bị giãn cách hay đóng cửa. Do đó, Halotel không có cơ hội hỗ trợ Chính phủ bằng các giải pháp số trong phòng chống dịch như ở Việt Nam và các thị trường có chính sách đối phó mạnh với Covid.

Dù vậy chúng tôi cũng phải thay đổi cách thức quản lý, cách thức phục vụ khách hàng.

Từ cuối năm 2021 đến nay, mọi thứ đã trở lại bình thường, khách du lịch và nhà đầu tư đã quay trở lại Tanzania.

- Trong 3 năm nữa, khi công ty tròn 10 tuổi, anh hình dung Halotel sẽ thế nào?

- Chúng tôi đã có chiến lược cho công ty trong 3 năm tới. Đó sẽ là một công ty có chất lượng dịch vụ, chất lượng data tốt nhất thị trường, có sự tin cậy từ phía khách hàng, Chính phủ, người dân. Và Halotel tiếp tục có tăng trưởng ấn tượng trong 3 năm tới.

Đặc biệt, Halotel sẽ mang diện mạo trẻ trung hơn. Chúng tôi đang làm thay đổi thương hiệu với sự kết hợp sâu hơn với cơ quan chính quyền địa phương bằng các dự án cụ thể để nâng tầm thương hiệu của minh.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi.

Viettel Store phát triển bán hàng qua Tiktok

Viettel đưa công nghệ số đến vùng đất lịch sử Điện Biên

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu Việt Nam

VTS hợp tác với công ty dữ liệu hàng đầu thế giới

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua