VDTC thử nghiệm hệ thống nhận diện tự động ETC cho xe container

Cao Mỗ (Công ty Giao thông số Việt Nam) đã đăng lúc 15:02 - 12.04.2022

Cảng Cát Lái hiện đang là cảng container có quy mô và lợi nhuận hàng đầu Việt Nam, chiếm đến gần 50% thị phần container xuất nhập khẩu trên cả nước cả nước và 90% ở khu vực phía Nam. Trong quá trình thông thương hàng hóa cả trong và ngoài nước, vai trò của Cảng Cát Lái là không thể không kể đến, đóng góp rất nhiều đến tốc độ tăng trưởng trong nhiều năm nay của cả nước nói chung và của cả TP HCM nói riêng.

Tuy nhiên, với đặc thù hoạt động của cảng thường xuyên trong tình trạng gần hết công suất nên việc có quá nhiều phương tiện, hàng hóa bị ùn ứ, quá tải là điều không thể tránh khỏi, gây tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Ngoài khó khăn về lượng hàng tồn ở cảng tăng đột biến, cảng Cát Lái còn đang thiếu hụt lao động trầm trọng. Hiện lượng nhân sự làm việc tại các vị trí ngoài hiện trường ở cảng, nhất là nhân viên cảng vụ đã giảm 50% so với trước, chỉ còn 250 người, gây trở ngại công tác kiểm soát xe cộ, container ra vào cảng.

tancang

Để khắc phục tình trạng trên, từ ngày 28/03 – 11/04 năm 2022, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã phối hợp với đơn vị VDTC tổ chức triển khai thử nghiệm hệ thống nhận diện tự động Xe container ra vào Cảng Cát Lái. Theo đó, các xe container ra vào cảng sẽ được hệ thống nhận diện tự động thông tin xe, thông tin rơ mooc, và thông tin container một cách tự động thay thế cho việc nhập thông tin thủ công hiện nay thông qua công nghệ RFID. Đây là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, thông qua hệ thống thu phát sóng radio, bao gồm 2 thành phần chính là thẻ tag (chip RFID chứa thông tin) và đầu đọc (reader) đọc các thông tin trên thẻ.

Với nền tảng công nghệ kỹ thuật số hiện đại, hệ thống nhận dạng biển số giúp thu thập và liên kết dữ liệu nhanh chóng hơn. Hệ thống có thể tự động ghi lại thông tin về thời gian, tốc độ; thậm chí biết đến xuất xứ của xe hoặc thông tin của người lái xe, giúp quản lý lưu lượng truy cập xe ra vào nhanh chóng hơn nhờ tính năng nhận diện biển số. Đặc biệt, công nghệ này giúp tạo ra bãi giữ xe tự động, cho phép người lái xe tự tìm chỗ trống và đậu xe mà không cần vé hoặc phải mất thời gian chờ đợi trước rào chắn. Ứng dụng RFID vào nhận diện xe tự động đem tới rất nhiều lợi ích cho cả khách hàng và nhà quản lý. Khách hàng sẽ không mất thời gian chờ đợi bởi quy trình vận hành nhanh chóng và chính xác, thuận lợi, tránh được tình trạng ùn tắc do quy trình xác nhận thông tin xe chỉ mất từ 2-5 giây.

tancang3

Thêm vào đó, các thông tin về vé, thẻ xe được bảo mật hơn vì mỗi ID thẻ là duy nhất nên tránh được hiện tượng giả mạo hoặc kẻ gian lạm dụng… Còn đối với nhà quản lý, lợi ích đầu tiên phải kể đến là giảm bớt được một khoản chi phí quản lý và thuê nhân viên bảo vệ, vì giờ đây mọi công việc đã được tự động hóa bởi máy móc, do đó tối ưu hóa được năng suất công việc, giảm bớt áp lực nhân công và mức độ chính xác, nhanh chóng được cải thiện vượt bậc. Bên cạnh đó, các hoạt động ra vào bãi đỗ xe đều được ghi lại và lưu trữ nên có thể tìm kiếm, truy xuất dữ liệu phục vụ cho công tác báo cáo một cách dễ dàng.

Giá trị hợp đồng dự kiến lên tới 30 tỷ đồng. Đây cũng là hệ thống hoàn toàn mới, mở rộng hệ sinh thái sản phẩm của VDTC sau khi đã làm chủ hoàn toàn công nghệ RFID. Việc triển khai thử nghiệm thành công là cơ sở để Tân Cảng tổ chức triển khai cho 15 làn xe ra vào Cảng Cát Lái trong năm 2022.

Viettel đưa công nghệ số đến vùng đất lịch sử Điện Biên

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu Việt Nam

VTS hợp tác với công ty dữ liệu hàng đầu thế giới

Từ DC của Viettel và câu chuyện đón đầu xu thế toàn cầu về phát triển bền vững

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua