Trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế của Viettel sắp hoàn thiện

Thanh Phong (Công ty Quản lý tài sản Viettel) đã đăng lúc 10:01 - 23.10.2022

Tháng 5/2020, VAM được Tập đoàn giao nhiệm vụ triển khai thực hiện dự án Trung tâm Kỹ thuật Viettel Hòa Lạc với quy mô tổng diện tích sàn 22.000m2, công suất 1800 rack. Công trình đang ở giai đoạn hoàn thiện và dự kiến bàn giao cho đơn vị sử dụng vào cuối năm 2022

Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel có tổng cộng 8 Tổng trạm trên toàn Việt Nam đặt tại 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên các công trình tổng trạm này đều được xây dựng cách đây đã lâu hoặc được cải tạo từ các công trình xây dựng với các mục đích sử dụng khác. Công trình Trung tâm Kỹ thuật Viettel Hòa Lạc là công trình tổng trạm đầu tiên của Viettel được thiết kế bài bản từ đầu và được Tập đoàn đầu tư cả về công năng sử dụng và hình ảnh kiến trúc nhằm tạo điểm nhấn cho dự án khu Tổ hợp nghiên cứu, thiết kế, chế thử, sản xuất sản phẩm công nghiệp công nghệ cao Viettel của Tập đoàn tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Trước đây, VAM đã thực hiện nhiều dự án phức tạp như dự án 285, dự án Trụ sở Tập đoàn tuy nhiên dự án Trung tâm Kỹ thuật Viettel Hòa Lạc là dự án có độ phức tạp cao, hệ thống kỹ thuật phức tạp, giá trị thiết bị lắp đặt lớn, chia thành nhiều giai đoạn và có nhiều đơn vị sử dụng với các yêu cầu sử dụng khác nhau.

Trung tâm dữ liệu ảnh 2

Tại Dự án này, VAM sẽ thực hiện thiết kế, quản lý dự án và xây dựng công trình và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính như hệ thống nguồn AC và trạm biến áp, hệ thống PCCC,... phần thiết bị còn lại sẽ do các đơn vị sử dụng như VTNet và IDC đầu tư lắp đặt theo nhu cầu và kế hoạch sản xuất kinh doanh của mỗi đơn vị. Tuy nhiên để hiểu được toàn bộ dự án, các nhân sự tham gia của VAM đã tìm hiểu và học hỏi các thành phần cấu thành nên một Trung tâm dữ liệu các tiêu chuẩn hiện tại đang được áp dụng vào Trung tâm dữ liệu.

Thích ứng ngay, VAM tổ chức tìm kiếm các nhà thầu tư vấn thiết kế và thi công xây dựng có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế Trung tâm dữ liệu và thi công hệ thống cơ điện. Đồng thời, VAM cũng tự tìm hiểu, học hỏi và bổ sung kinh nghiệm trong lĩnh vực mới, xây dựng các Trung tâm dữ liệu, phối hợp làm việc với các đơn vị sử dụng vì tính đặc thù của mỗi không gian rất cao, một khi đã hoàn thành thi công thì việc điều chỉnh công năng sẽ rất tốn kém.

Hiện tại dự án Trung tâm Kỹ thuật Viettel Hòa Lạc đang ở giai đoạn hoàn thiện và dự kiến bàn giao cho đơn vị sử dụng vào cuối năm 2022. Công trình được đánh giá có tính chất quan trọng bảo đảm hạ tầng mạng lưới viễn thông của Viettel giai đoạn 2020-2025; cung cấp cơ sở lưu trữ dữ liệu đạt chuẩn quốc tế của Viettel, duy trì vị thế số 1 của Tập đoàn trong lĩnh vực này đồng thời cung cấp nền tảng cho các dịch vụ, sản phẩm số khác của Viettel, tạo cơ hội tăng trưởng doanh thu cho Tập đoàn trong kỷ nguyên số và cách mạng công nghiệp 4.0; làm nhiệm vụ vu hồi, dự phòng cho mạng thông tin quân sự trong thời bình và chuyển sang phục vụ quốc phòng, an ninh khi có tình huống; sẵn sảng bảo đảm thông tin liên lạc khi có yêu cầu và đảm bảo nhiệm vụ thông tin quân sự khác.

Đảm bảo phục vụ nhu cầu lưu trữ dữ liệu của Dự án tổ hợp nghiên cứu, thiết kế, chế thử, sản xuất sản phẩm công nghiệp công nghệ cao Viettel, nhu cầu lưu trữ dữ liệu của toàn Tập đoàn nói riêng và Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các Bộ/Ban/Ngành Nhà nước, khối doanh nghiệp tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, CNTT lớn... góp phần đáp ứng mục tiêu phát triển xã hội số và cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ.

Ngoài ra, Dự án Trung tâm Kỹ thuật Viettel Hòa Lạc cũng như Tổ hợp nghiên cứu, thiết kế, chế thử, sản xuất sản phẩm công nghiệp công nghệ cao Viettel sẽ góp phần hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm, Công nghệ tự động hóa.... với chuỗi sản phẩm đồng bộ để đưa ra các sản phẩm “Made in Việt Nam”.

Từ DC của Viettel và câu chuyện đón đầu xu thế toàn cầu về phát triển bền vững

Cơ hội rộng mở giữa Viettel và doanh nghiệp công nghệ Israel

VTNet - đơn vị đầu tiên nhận ISO mới nhất về an toàn thông tin

Viettel dự kiến đầu tư tuyến cáp tới digital hub lớn nhất châu Á

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua