VHT xây dựng nền tảng vững chắc cho phát triển mạng 5G

Nhật Minh (TCT Công nghiệp công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 14:59 - 31.07.2022

Những bước tiến trong quá trình nghiên cứu - phát triển hạ tầng mạng viễn thông của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) không chỉ giúp khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới mà còn tiến gần hơn đến dấu mốc đưa sản phẩm ra thị trường theo chiến lược “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số” của cả tập đoàn với vai trò là đơn vị Nghiên cứu, triển khai mạng 5G.

Bắt nhịp đường đua 5G cùng thế giới

Viettel là đơn vị tiên phong trong triển khai mạng 5G tại Việt Nam. Hiện tại, Viettel đã hoàn thiện 60-70% khối lượng công việc trong quá trình làm chủ mạng 5G. Trong năm 2021, các kỹ sư của Tổng Công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (VHT) đã nắm bắt sự thay đổi thông tin về quy hoạch băng tần của 5G nên nhanh chóng triển khai phát triển phần cứng; đã hoàn thiện đóng gói phần cứng để tích hợp hệ thống.

Tháng 7-2021, dự án 5G đã tiếp nhận hệ thống đo kiểm, mô phỏng đầu cuối của hãng Viavi, một công ty thiết kế hệ thống đo kiểm nổi tiếng. Hệ thống này có thể mô phỏng cùng lúc cả nghìn chiếc điện thoại để kết nối vào hệ thống cần thử nghiệm. Theo đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Tổng Giám đốc VHT, lợi thế lớn của Viettel là sự thấu hiểu về kinh doanh, đi từ khách hàng cùng với năng lực phát triển nghiên cứu và hệ thống vận hành khai thác đã được xây dựng. Nhờ vậy, VHT nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thay đổi của các nhà mạng khi triển khai mạng 5G để có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch phát triển sản phẩm, là nền tảng vững chắc để kinh doanh thương mại 5G.

21102021vthuy31-1
VHT tự tin làm chủ các thành phần trong cấu trúc hạ tầng mạng viễn thông để bắt nhịp đường đua 5G thế giới.

Phần lớn đội ngũ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu phát triển trạm vô tuyến 5G cũng chính là những người đã nghiên cứu phát triển trạm vô tuyến 4G. Với thế giới, 4G của Viettel đi sau đến 7 năm, quá trình nghiên cứu đến 5 năm. Nhưng đó chính là quá trình hình thành và trưởng thành về kiến thức chuyên sâu cho thiết bị vô tuyến, về quy trình và chu trình nghiên cứu phát triển... Tổng giám đốc VHT - đồng chí Nguyễn Vũ Hà chia sẻ, ước mơ của Viettel là làm chủ tất cả mọi thành tố cấu tạo nên thiết bị hạ tầng mạng viễn thông. Trước hết là nghiên cứu thành công mạng lõi, sau đó đến trạm phát vô tuyến (trạm BTS). Đây là điều Viettel đã ấp ủ từ khi làm mạng 2G, rồi 3G, lên đến 4G thì khát khao và cơ hội chín muồi. Mặc dù 4G của Viettel đi sau nhưng đó là bước tạo đà hoàn hảo để đến 5G thì Viettel chắc chắn gần như cùng nhịp với thế giới. 

Cộng hưởng trí tuệ toàn cầu

Tháng 06/2021, VHT đại diện Viettel chính thức gia nhập Hiệp hội O-RAN (O-RAN Alliance) cùng 55 công ty công nghệ toàn cầu, trong đó có những nhà mạng, nhà sản xuất hàng đầu thế giới như AT&T, IBM, Microsoft, Verizon… với mục đích là chung tay phát triển việc chia sẻ trí thức giữa các bên, cùng xây dựng một chuẩn chung. Gia nhập hiệp hội này, mục tiêu của VHT là chuẩn hóa O-RAN các thiết bị viễn thông, dần dịch chuyển dịch vụ viễn thông sang phần mềm và điện toán đám mây thay vì dùng phần cứng độc quyền.

1-44-1
Tiến hóa của kiến trúc mạng RAN theo hướng RAN mở và ảo hóa được chia sẻ trong Hiệp hội O-RAN.

"Hiện nay, ngành công nghiệp di động tập trung phát triển theo hướng mở, ảo hóa mạng truy cập vô tuyến, các vendor lớn sử hữu công nghệ sản xuất phần cứng chỉ tập trung phát triển vào phần cứng (như Dell, IBM, HP...). Đây là điều tốt cho các nhà mạng viễn thông vì nếu mỗi công ty làm một kiểu module thì hệ thống sẽ khó có thể hoàn thiện trong thời gian ngắn, cũng như giá thành cao. Sau này, sản phẩm core của các vendor đều sẽ phát triển trên một nền tảng chung từ đó sẽ dễ dàng hoàn thiện sản phẩm hơn cũng như giá thành sẽ được giảm xuống", Phó Tổng Giám đốc VHT - đồng chí Nguyễn Minh Quang cho biết thêm. Bên cạnh Hiệp hội O-RAN, Samsung cũng là một trong những đối tác lớn của Viettel trên mặt trận 5G. Hợp tác giữa Viettel và Samsung là hợp tác toàn diện, để Viettel tiếp tục chặng đường tiên phong trong nền kinh tế số, hạ tầng số của Việt Nam. 

Tháng 11/2021, Viettel và Rapid Space ký kết MOU về các hoạt động hợp tác về nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm các thiết bị mạng 5G bao gồm: tích hợp thiết bị vô tuyến (RRU) của VHT với khối xử lý băng gốc của Rapid.Space; triển khai thử nghiệm tại Việt Nam các trạm 4G/5G vRAN (Mạng truy nhập vô tuyến ảo hóa) gồm 3 trạm Macro và 30 trạm Micro của Rapid Space. Mục tiêu của thỏa thuận mang tính chiến lược này là đánh giá khả năng tương thích về công nghệ giữa Viettel và Rapid Space, nâng cao khả năng chuyển giao công nghệ của hai bên. Từ đó, VHT có cơ hội mở rộng thêm cơ hội tiếp cận và triển khai 5G ở ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Sẵn sàng kinh doanh thương mại Viettel 5G

Phó Tổng Giám đốc VHT, đồng chí Nguyễn Minh Quang cho hay, lợi thế lớn của Viettel là sự thấu hiểu về kinh doanh (đi từ khách hàng) cho đến năng lực phát triển nghiên cứu và hệ thống vận hành khai thác đã xây dựng, là hệ thống "kiềng ba chân" giữa 3 Tổng công ty lớn: VTT - VTNet - VHT. Viettel nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thay đổi của các nhà mạng khi triển khai mạng 5G để có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch phát triển sản phẩm, là nền tảng vững chắc để kinh doanh thương mại 5G.

Phần cứng EVT3 và phần mềm đã được lắp đặt, tích hợp đưa vào vận hành, đo kiểm thử hệ thống UE Emulator, tăng gấp 2-4 lần số lượng UE có thể hỗ trợ được. Bên cạnh đó là các tính năng khác như vận hành khai thác, đánh giá vùng phủ dịch vụ, ổn định hệ thống có thể hoàn toàn chạy tự động, tự động kết nối với trạm phát sóng, thực hiện các bài test về download, upload, các bài test đánh giá…

v2-4186-1639477251
Viettel liên tục khai trương mạng 5G tại nhiều tỉnh thành lớn trên toàn quốc.

Có thể gọi VHT là vận động viên marathon kiên cường, khi bắt đầu từ vạch xuất phát chậm hơn rất nhiều so với đối thủ, nhưng biết dùng ý chí và sự linh hoạt của mình để bắt nhịp đường đua và đang nỗ lực không ngừng để tăng tốc, bứt phá trong chặng cuối về đích. Điều này để phục vụ con đường 5G của Viettel không chỉ dừng ở đích đến là thương mại hóa 5G, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân, mà xa hơn đó là đảm bảo cho một nền tảng viễn thông an toàn - bảo mật, phục vụ đặc lực công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Viettel đưa công nghệ số đến vùng đất lịch sử Điện Biên

VTS hợp tác với công ty dữ liệu hàng đầu thế giới

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu thị trường

Từ DC của Viettel và câu chuyện đón đầu xu thế toàn cầu về phát triển bền vững

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua