Viettel AI đạt top 4 thế giới, top 1 Việt Nam về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Lan Nhi (Viettel AI) đã đăng lúc 10:55 - 28.02.2024

Bài đánh giá FRTE 1:N Identification do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ tổ chức được coi là “dấu tích xanh” cho hiệu suất của các giải pháp công nghệ nhận diện khuôn mặt tự động

Vừa qua, Viettel AI đã vinh dự vượt qua các đối thủ lớn để lọt vào top 4 thế giới và top 1 Việt Nam về Công nghệ tìm kiếm - nhận diện khuôn mặt trong Chương trình Đánh giá Công nghệ Nhận diện khuôn mặt - Face Recognition Technology Evaluation (FRTE) do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) của Hoa Kỳ tổ chức. 

Một cuộc đua về thời gian và trí lực

Theo báo cáo của NIST về kết quả đánh giá FRTE năm 2023, có tổng cộng 132 nhà phát triển tham gia chương trình, với sự góp  mặt của hầu hết các công ty công nghệ nổi tiếng trong lĩnh vực nhận dạng khuôn mặt như: Microsoft, Megvii, SenseTime, Hikvision, Dahua, NEC, Idemia,... Công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt của Viettel AI lọt top 10 tại 5 trên 8 hạng mục về độ chính xác khi nhận diện khuôn mặt trong các điều kiện khác nhau như ảnh chụp không chính diện, độ phân giải thấp, ánh sáng kém… Trong đó xếp hạng 4 thế giới, hạng 1 Việt Nam tại hạng mục nhận diện khuôn mặt ở góc nghiêng 90 độ (Mugshot-Profile 90).

Nist_VAI
Công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt của Viettel AI đạt top 4 thế giới tại hạng mục Mugshot Profile 90o, sau 3 đội đến từ Trung Quốc và Nhật Bản. Nguồn: Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ (NIST).

Đây không chỉ là cuộc đua đầy thách thức về công nghệ mà còn là một cuộc đua cam go về thời gian. Khi mà các đối thủ lớn trong mảng công nghệ nhận dạng khuôn mặt cũng đang phát triển với tốc độ phát triển vượt bậc, cộng thêm kinh nghiệm nghiên cứu và chất lượng nhân sự đáng nể.

Một số nhà phát triển tại Việt Nam có tham gia như: VHT, VTS, VNPT, CMC, VNPAY, VNG cũng được đánh giá là các đối thủ nặng ký của Viettel AI. Vì vậy, kết quả này hiện là mức xếp hạng cao nhất với các công ty công nghệ Việt Nam, đánh dấu một kỷ lục mới với công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt tự động Việt Nam trên trường quốc tế.

Bứt tốc để thành công

Để đạt được kết quả như vậy, tất cả các thành viên của đội ngũ Viettel AI đã không ngừng nỗ lực để vượt qua những thách thức và khắc phục điểm yếu nội bộ. Chỉ trong 4 tháng để xử lý tệp dữ liệu lên đến 12 triệu ảnh, với các hình dạng khuôn mặt ở các tư thế, biểu cảm, ánh sáng và chất lượng khác nhau. 

Đồng thời, ở lần thi này, đội ngũ Viettel AI cũng đã kịp thời khắc phục và cải thiện những vấn đề tồn đọng ở lần thi đầu tiên. Không chỉ thực hiện rà soát, khắc phục các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của thuật toán nhận dạng khuôn mặt, đội ngũ Viettel AI còn kịp thời cập nhật công nghệ mới, xây dựng tập dữ liệu về khuôn mặt riêng với chất lượng cao. 

Đội ngũ thực hiện chính bao gồm team công nghệ lõi xử lý ảnh khối Nền tảng Trí tuệ nhân tạo. Sự kết hợp ăn ý giữa các nhân sự nòng cốt và đội ngũ hỗ trợ đã tạo nên một kết quả không ngờ cho tập thể.

ảnh nhân viên_Nist_VAI
Hai nhân sự tham gia trực tiếp gồm có: Trần Duy Linh – Chuyên viên chính Trí tuệ nhân tạo và Phạm Đắc Quyền – Kỹ sư trí tuệ nhân tạo.

Công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt của Viettel AI đang được tích hợp trong giải pháp định danh điện tử Viettel eKYC để giải quyết bài toán về bảo mật, phát hiện gian lận trong mở và xác minh tài khoản, thực hiện các giao dịch trực tuyến…  cũng như trong các giải pháp chấm công, quản lý ra vào tại các tổ chức, tòa nhà và hướng tới là quản lý dân cư cho các tỉnh, thành phố. Công nghệ này hỗ trợ tăng tốc và nâng cao hiệu quả cho nghiệp vụ xác thực khuôn mặt, đối chiếu hình ảnh khuôn mặt trên giấy tờ tùy thân và ảnh chụp trực tiếp của khách hàng với tỷ lệ chính xác trên 99% chỉ trong vài giây. Bên cạnh đó, Viettel AI cũng đã phối hợp với Bộ Công An phát triển dịch vụ Viettel IDCheck để xác thực Căn cước công dân (CCCD) gắn chip với tỷ lệ chính xác tuyệt đối 100%.

Với kết quả này, Viettel AI đã thành công tiến thêm một bước đến gần hơn với việc tối ưu hoá các sản phẩm của Viettel AI, từ đó nâng cao hiệu quả và tính tin cậy của các hệ thống bảo mật, đánh dấu một kỷ lục mới với công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt tự động Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Viettel AI dẫn đầu tại cuộc thi về xử lý ngôn ngữ và tiếng nói

'Nhiệm vụ có khả thi' của Viettel AI tại chung kết WOW Viettel

Hoà mình vào không gian trí tuệ nhân tạo tại triển lãm Viettel AI Day

Bất ngờ đáng chờ đợi ở Viettel AI Day

Giải mã xu hướng trí tuệ nhân tạo cùng Viettel AI Day

Chàng kỹ sư 'thâu đêm' viết nhạc, sáng tác rap cho Viettel AI

Viettel AI Day: Hãy đưa AI vào mọi hoạt động, mọi công việc của mình

  • 3

Không cần ChatGPT, công chức Việt Nam sẽ có trợ lý ảo của Viettel AI

Viettel Store phát triển bán hàng qua Tiktok

  • 1

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua