Viettel hoàn thành kết nối nền tảng Telehealth tới 100% huyện

Thùy Dương (TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 10:02 - 09.08.2021

Chỉ trong vòng 2 ngày, Viettel thực hiện kết nối 327 cơ sở y tế tại 47 tỉnh, thành phố với Hệ thống khám chữa bệnh từ xa, đảm bảo 100% cơ sở y tế tuyến huyện đều được các bệnh viện Trung ương hỗ trợ chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Covid-19 từ xa.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, được sự thống nhất của Bộ Y tế và Bộ TTTT, chỉ trong 2 ngày, Viettel đã phối hợp cùng các đơn vị triển khai lắp đặt hệ thống khám chữa bệnh từ xa cho 328 cơ sở y tế tuyến huyện tại 47 tỉnh, thành phố. Đây là các cơ sở y tế cấp huyện còn chưa được kết nối theo danh sách do Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cung cấp.

Ngày 8/8/2021, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã bấm nút kết nối hệ thống này vào Nền tảng Telehealth. Như vậy, đã có gần 2.000 cơ sở y tế trên toàn quốc với 100% cơ sở y tế tuyến huyện đã được các bệnh viện trung ương hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, đặc biệt là các ca bệnh nặng, cần có hướng điều trị sớm, trong đó có điều trị bệnh nhân Covid-19. Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và Bộ Y tế phối hợp tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo Viettel, đại diện doanh nghiệp và đại diện các cơ sở y tế tại hơn 700 điểm cầu tuyến huyện trên toàn quốc qua kết nối hệ thống Telehealth.

Thủ tướng nhấn mạnh "có thể yên tâm hệ thống vận hành thông suốt trong thời gian tới". Việc đưa Telehealth vào hoạt động có ý nghĩa lớn với công tác điều trị, giúp tuyến dưới có thêm kiến thức, đội ngũ y bác sĩ cùng người bệnh tự tin hơn. Quan trọng nhất, hệ thống sẽ giúp tận dụng "giờ vàng" cứu chữa người bệnh, giảm tải cho tuyến trên, từ đó giảm ca tử vong.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Chỉ những khi đặc biệt khó khăn, tình huống thật đặc biệt thì mới có những lời giải đặc biệt, mới xuất hiện những con người đặc biệt và những tổ chức đặc biệt; Các nền tảng số dùng chung toàn quốc sẽ biến Việt Nam thành một cơ thể thống nhất, linh hoạt và có sức chống chịu cao”.

Cũng tại sự kiện, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Chợ Rẫy đã thực hiện kết nối hệ thống Telehealth với Bệnh viện Cần Giờ Tp.HCM, Bệnh viên đa khoa Hậu Nghĩa (Long An), Bệnh viện Thuận An (Bình Dương) để hội chẩn, tư vấn điều trị cho các trường hợp mắc Covid-19 đang chuyển biến nặng. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và giảm bớt tiếp xúc giữa bệnh nhân với bác sĩ.

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Telehealth do Viettel phát triển được đưa vào vận hành từ tháng 4/2020, kết nối hơn 30 bệnh viện trung ương với hơn 1.400 cơ sở y tế tuyến dưới bao gồm cả vùng núi và hải đảo. Đây là một trong những bước tiến đột phá trong quá trình Chuyển đổi số của ngành Y tế, hướng đến mục tiêu “vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”. Tính đến nay, có gần 1.600 hồ sơ bệnh án được gửi lên Telehealth, gần 500 buổi hội chẩn và hơn 200 buổi đào tạo được tổ chức thông qua hệ thống.

Hệ thống đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực theo tiêu chuẩn hệ thống khám, chữa bệnh từ xa mà Bộ Y tế ban hành gồm: Tư vấn y tế từ xa; Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; Hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa. Hệ thống do người Việt xây dựng lấy người dân và cán bộ y tế làm trung tâm, cho phép các bác sỹ tuyến dưới tiếp nhận công nghệ nhanh hơn; có khả năng kết nối với nhiều hệ thống phần mềm y tế khác nhau đồng thời được “may đo” theo đúng quy trình khám chữa bệnh và phác đồ điều trị của Bộ Y tế Việt Nam.

Trong giai đoạn tiếp theo, hệ sinh thái các giải pháp Telehealth sẽ ứng dụng các công nghệ mới như công nghệ 3D trong mổ nội soi; công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ chẩn đoán; công nghệ thực tế ảo/thực tế ảo tăng cường (AR/VR) mô phỏng giải phẫu học, hỗ trợ điều hướng trong phẫu thuật; Chuỗi khối (Blockchain) trong xác thực bệnh án; Khoa học và dữ liệu (Data Science) trong xây dựng Bộ não phân tích dữ liệu y tế.

Viettel Store phát triển bán hàng qua Tiktok

Viettel đưa công nghệ số đến vùng đất lịch sử Điện Biên

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu Việt Nam

VTS hợp tác với công ty dữ liệu hàng đầu thế giới

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua