Viettel vận hành phần mềm QR Code giúp hàng hóa lưu thông mùa Covid-19

Thùy Dương (TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 10:27 - 01.09.2021

Phần mềm QRCode nhận diện phương tiện vận tải tự động do Viettel phát triển được Tổng cục Đường bộ lựa chọn sử dụng thay thế cho phần mềm “luồng xanh” trước đây. Phần mềm giúp các xe ưu tiên, làm nhiệm vụ chở hàng hóa cho người dân được lưu thông dễ dàng hơn trong mùa dịch mà vẫn đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và nâng cao hiệu quả chống Covid-19.

Chỉ trong vòng 7 ngày, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (VTS) đã thần tốc xây dựng Phần mềm QR Code nhận diện phương tiện vận tải tự động theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Từ ngày 1/9, Hệ thống này chính thức thay thế cho phần mềm “luồng xanh" trước đây bởi tính ưu việt, hiệu quả, chính xác và an toàn bảo mật.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, hệ thống đăng ký thẻ "luồng xanh" quốc gia được vận hành liên tục để cấp giấy nhận diện luồng xanh và mã QR cho các xe vận tải. Nhờ có "luồng xanh" quốc gia, xe chở hàng thiết yếu được qua chốt kiểm soát dễ dàng, hạn chế ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa cho người dân mùa dịch. Tuy nhiên hệ thống thẻ "luồng xanh" này từng bị hacker tấn công hôm 27/7, trước khi được các kỹ sư VTS khôi phục.

Hệ thống đáp ứng tối thiểu 300 người dùng đồng thời/giây, cung cấp đồng thời 1 triệu mã QRCode trong 1 giờ, tương ứng mỗi giây có thể cấp được đồng thời 270 mã QRCode, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp thuận tiện trong quá trình khai báo và nhận thông tin. Đặc biệt, với công nghệ giám sát an toàn thông tin 24/7, hệ thống được bảo mật thông tin tuyệt đối và vận hành thông suốt.

Việc kê khai thông tin để nhận Giấy nhận diện phương tiện thông qua mã QRcode được thực hiện tự động trên phần mềm mà không cần phải thông qua quá trình phê duyệt của các Sở Giao thông vận tải. Quá trình tự động trên hệ thống giúp rút ngắn thời gian cấp QR Code cho các phương tiện vận tải hàng hóa.

Theo đó, doanh nghiệp thực hiện đăng nhập vào hệ thống và khai báo thông tin phương tiện vận tải và những người trên phương tiện tại địa chỉ: https://vantai.drvn.gov.vn.

Chủ phương tiện có thể truy cập vào phần mềm QR Code nhận diện phương tiện vận tải tự động trên thiết bị di động hoặc máy tính.

Khi các thông tin hợp lệ, QR Code được tạo ngay lập tức và gửi trả về tài khoản của người kê khai. QR Code này sẽ tự động hết hiệu lực khi Giấy xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính của một trong số người trên phương tiện hết hiệu lực. Mã QR sẽ tự động gia hạn sau khi đơn vị vận tải cập nhật lại Giấy xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính còn hiệu lực.

Đơn vị vận tải thực hiện tải xuống mã QR, in trên khổ giấy A5 để dán trên kính trước xe ô tô; in trên khổ giấy A4 để dán 2 bên thành xe.

Thời gian tới, VTSsẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống này, tích hợp công nghệ nhận diện hình ảnh OCR trong quá trình đọc thông tin của giấy xét nghiệm Covid-19, giúp đẩy nhanh quá trình phê duyệt, tạo mã QR Code. Ngoài ra, hệ thống sẽ được kết nối với Hệ thống quản lý xét nghiệm Covid-19 của Bộ Y tế để tự động đồng bộ các thông tin xét nghiệm Covid-19 của người đi đường.

Trước đó, khi phần mềm “luồng xanh” do Tổng cục Đường bộ vận hành bị hacker tấn công, Viettel đã nhanh chóng hỗ trợ khôi phục hệ thống và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu.

Viettel đưa công nghệ số đến vùng đất lịch sử Điện Biên

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu Việt Nam

VTS hợp tác với công ty dữ liệu hàng đầu thế giới

Từ DC của Viettel và câu chuyện đón đầu xu thế toàn cầu về phát triển bền vững

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua