VTPost sẽ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ robot AGV

Thúy Hiền (TCT Bưu chính Viettel) đã đăng lúc 15:25 - 28.11.2023

TCT Bưu chính Viettel sẽ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ robot tự hành AGV vào vận hành tại Trung tâm khai thác 5 - khu công nghiệp Quang Minh vào tháng 12/2023.

Bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ robot

Ứng dụng robot tự động vào logistics là một trong những hoạt động thuộc chiến lược phát triển dài hạn của VTPost. Nhằm xây dựng hệ thống logistic tự động, tạo ra những bước phát triển trong quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động, VTPost đã nghiên cứu và ứng dụng thành công robot tự hành AGV, trở thành đơn vị đầu tiên ứng dụng công nghệ này tại Việt Nam.

AGV là công nghệ robot hiện đại được nhiều đơn vị logistics trên thế giới sử dụng. Robot tự hành AGV sẽ nhận thông tin đơn hàng qua cổng truyền thông không dây, phân loại và tự động vận chuyển hàng hóa tới các điểm địch đã được số hóa trên hệ thống. Những robot này được tích hợp các cảm biến và các thuật toán thông minh để định vị và điều khiển chính xác đường đi,  tối ưu, an toàn tránh các xung đột va chạm. 

Robot AGV phù hợp với nhu cầu chia hàng nhẹ, mỏng, hàng có hình dáng đặc thù, tròn lăn nên việc triển khai công nghệ AGV sẽ nâng cao mức độ tự động hóa trong khâu chia chọn hàng hóa đặc thù. Quá trình nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy độ chính xác chia chọn của AGV lên đến 99,99%, rút ngắn thời gian toàn trình từ 7 - 9 giờ với công suất linh hoạt từ 100pph đến 10.000 pph/1 sàn di chuyển của robot.

Với tốc độ lấy hàng hóa trong một giờ tăng gấp đôi so với thông thường và tỷ lệ sai sót gần như bằng 0, robot AGV là giải pháp đột phá giúp VTPost tối ưu nhân công, nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến trình vận chuyển. Từ đó, hàng hóa giao đến tay người tiêu dùng cũng xuyên suốt và nhanh chóng hơn.

Anh Nguyễn Kim Thuần, Trưởng phòng Công nghệ VTPost cho biết: “VTPost là đơn vị tiên phong triển khai thử nghiệm công nghệ mới ở Việt Nam đã góp phần khẳng định đường hướng và mục tiêu của ban lãnh đạo trong công cuộc chuyển đổi hệ thống tự động hoá trong logistics. Sau thời gian nghiên cứu và phát triển, VTPost sẽ đưa 200 robot AGV vào vận hành tại trung tâm khai thác vào tháng 12 này, đáp ứng 800 điểm chia chọn với công suất 6.000 bưu phẩm/giờ".

"Song song với đưa vào vận hành, VTPost sẽ tiếp tục nghiên cứu để làm chủ công nghệ, tiếp tục nhân rộng mô hình sang các trung tâm chia chọn, trung tâm vận hành, trung tâm kho vận để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa”, anh Thuần nói.

Bắt kịp xu hướng tự động hóa hệ thống logistics trên thế giới

VTPost lựa chọn ứng dụng công nghệ AGV robot cho các loại hàng đặc thù vì đây là công nghệ phù hợp nhất với chủng loại hàng này, tối ưu hóa mức độ tự động trong kho, tiếp cận với các công nghệ mới nhất và các hãng lớn trên thế giới. Cụ thể, các “ông lớn” vận chuyển lớn trên thế giới như China Post, Amazon… đã bắt đầu ứng dụng robot AGV trong chia chọn các loại hàng hóa nhỏ, hàng thương mại điện tử cho thấy hiệu quả cải thiện về thời gian và sai sót trong chia chọn.

VTPost hiện đã nghiên cứu, phát triển, ứng dụng các công nghệ tự động hóa toàn trình như bằng chuyền tự động, phối hợp với robot giúp tối ưu chi phí logistics, đảm bảo tính ổn định, chính xác, giảm giờ vận hành, nâng cao chất lượng hoạt động, tránh các sai sót có thể xảy ra do yếu tố con người, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, VTPost còn đem đến môi trường làm việc hiện đại, tối ưu hiệu suất cho người lao động.

Thị trường ngày càng yêu cầu sự thuận tiện và nhanh chóng trong việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ. Để đảm bảo thực hiện đơn hàng hiệu quả, các nhà vận chuyển trên thế giới đang chuyển sang các giải pháp tự động hóa và robot để tiết kiệm thời gian đồng thời theo dõi đơn hàng trong thời gian thực. Do đó, theo báo cáo của Fairfield, đơn vị nghiên cứu thị trường tại Anh, thị trường robot logistics toàn cầu dự kiến đạt 12,7 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 23,7% trong giai đoạn 2021-2025.

Với xu hướng ứng dụng và nâng cao công nghệ trên phạm vi toàn cầu, VTPost tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong cuộc đua tự động hóa, ứng dụng robot vào logistics tại Việt Nam.

“Đây chỉ là bước khởi đầu, vẫn còn rất nhiều thử thách và khó khăn ở phía trước. Với tinh thần bền bỉ cũng như không ngừng cải tiến để bắt kịp với xu thế, VTPost vẫn đang ngày đêm nỗ lực, phấn đấu tiến tới tự động hóa hoàn toàn dây chuyền logistics. Với sự hỗ trợ và phát triển công nghệ, VTPost sẵn sàng bắt kịp xu thế, hướng đến trở thành doanh nghiệp logistics hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ cao”, anh Lê Tuấn Anh, Phó TGĐ VTPost nhấn mạnh.

  • 5340
  • 23
  • 9

Viettel Lai Châu và câu chuyện top 1 chuyển đổi thuê bao 4G

  • 1993
  • 1

Chuyến xe VTPost mang trung thu đến với trẻ em vùng cao

  • 1892
  • 1

Viettel IDC xuất sắc giành giải thưởng quốc tế về an toàn thông tin

  • 235

Sức mạnh từ những tuyến cáp quốc tế mới của Viettel

  • 980

VCS nhận tín hiệu tốt từ thị trường Nhật Bản

  • 597

Viettel Money giúp khách hàng đi chợ online

  • 445
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua