Ý thức sáng tạo của người VDTC

Tiến Đạt (Công ty Giao thông số Việt Nam) đã đăng lúc 14:14 - 13.07.2022

Qua lễ kỉ niệm 33 năm thành lập, phát triển của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), trong bối cảnh hiện nay, đổi mới sáng tạo có ý nghĩa không hề nhỏ trong sự phát triển của cả Tập đoàn nói chung và của từng đơn vị nói riêng.

Sáng tạo luôn là yếu tố cốt lõi

Với DN nói chung và DN công nghệ như Viettel nói riêng, đổi mới sáng tạo là một yêu cầu bắt buộc. Nếu không có đổi mới sáng tạo, các DN không thể tồn tại được. Sự phát triển của công nghệ đòi hỏi các DN phải luôn luôn thay đổi, khác biệt. Công nghệ phát triển sinh ra hàng loạt dịch vụ mới, DN mới. Không thay đổi, không khác biệt đồng nghĩa với việc tự đào thải.

Tại Viettel, đổi mới sáng tạo đã trở thành một trong những giá trị cốt lõi của Viettel, đóng vai trò "sức sống" cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu phát triển, hoạch định chiến lược. Tính trong giai đoạn 10 năm, từ năm 2011 – 2021, nội bộ Viettel đã có 79.000 sáng kiến ý tưởng được đăng ký. Như vậy, trung bình mỗi giờ Viettel có thêm một ý tưởng mới trong suốt 10 năm. Hơn 10 nghìn sáng kiến ý tưởng được công nhận đã đem lại giá trị làm lợi hơn 5.300 tỉ đồng cho Viettel.

Ý thức của VDTC về tầm quan trọng của sáng tạo

Là một doanh nghiệp trực tiếp hoạt động, đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số và công nghệ, đội ngũ VDTC luôn hiểu được rằng chính họ phải tạo nên sự khác biệt, phá bỏ đi lối mòn truyền thống. Chỉ sau chưa đầy 2 năm hoạt động, với mục tiêu, khao khát làm hài lòng mọi khách hàng, quyết không để khách phải phàn nàn, kêu ca về dịch vụ, VDTC đã nhanh chóng tự nghiên cứu, tìm ra phương hướng làm chủ hệ thống FrontEnd (nhận diện xử lý giao dịch xe qua trạm thu phí) thay vì phải làm việc với các nhà thầu, từ đó giúp giải quyết được 3 vấn đề chủ yếu: giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh; tối ưu được chi phí thuê kĩ sư, nhân công và hướng tới Social Mobility (xã hội di chuyển) và Smart Mobility (di chuyển thông minh), lĩnh vực đường bộ ứng dụng các công nghệ như AI, big data, machine learning, thanh toán số để nâng cao trải nghiệm cho chủ phương tiện, cơ quan quản lý, vận hành đường bộ nhằm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, ô nhiễm môi trường.

Trung tâm giám sát điều hành VDTC ePass đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Ảnh: Lưu Quý\
Trung tâm giám sát điều hành VDTC tiến hành thử nghiệm hệ thống.

Dễ thấy, trong điều kiện kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chỉ có sáng tạo mới tạo ra sự khác biệt. Ở Viettel nói chung và ở ePass nói riêng, “Sáng tạo luôn là sức sống”. Sức sống ấy hiện hữu mỗi ngày, bắt đầu từ từng cá nhân với những ý tưởng nhỏ nhất. Muốn nó phát triển từng ngày, ta càng phải chú trọng thay đổi, hoàn thiện để nó đi sâu vào tiềm thức, khiến cho mỗi người đều ý thức được rằng chính mình sẽ tạo nên sự khác biệt, tạo ra sự đột phá để đóng góp cho công ty, cho Tập đoàn ngày càng lớn mạnh.

Viettel đưa công nghệ số đến vùng đất lịch sử Điện Biên

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu Việt Nam

VTS hợp tác với công ty dữ liệu hàng đầu thế giới

Từ DC của Viettel và câu chuyện đón đầu xu thế toàn cầu về phát triển bền vững

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua