Bài học sáng tạo từ câu chuyện Metfone năm nào

Minh Anh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 15:11 - 02.07.2024

Nhờ cách làm khác biệt trong phương thức truyền thông quảng bá, Metfone đã đưa thông tin các chính sách ưu đãi, chương trình CSR đến từng người, từng nhà với hiệu quả cao và chi phí tối ưu.

Tháng 2/2009, Tập đoàn khai trương Metfone, mạng viễn thông đầu tiên tại thị trường nước ngoài. Cuối năm 2009, song song với hoạt động kinh doanh, Metfone bắt đầu đẩy mạnh các chương trình tài trợ, thể hiện trách nhiệm xã hội với đất nước và người dân Campuchia như chương trình tìm người thân “It’s not a dream”, chương trình mổ hàm ếch miễn phí “Closer Smile”.

Nhận thấy người dân Campuchia có thói quen nghe đài radio do điện lưới quốc gia thiếu ổn định, Metfone đã nắm bắt và thường xuyên truyền thông về các ưu đãi và các chương trình CSR của mình bằng cách thu âm và phát trên các kênh sóng theo khu vực.

Tuy nhiên, thời điểm đó, Metfone phải cạnh tranh với các nhà mạng khác trên thị trường, chính sách kinh doanh thường xuyên phải thay đổi để thu hút khách hàng. Nhiều lần, các bản thu âm vừa lên sóng được mấy ngày đã phải điều chỉnh nội dung, yêu cầu phải thu âm lại ngay theo chính sách mới. Trong khi đó, chi phí thu âm mỗi lần tại hãng thu chuyên nghiệp rất đắt và nhanh nhất cũng phải sau 2 ngày mới có bản chuẩn. Bất cập về nguồn lực, thời gian và chi phí khiến phương án này không thể đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh của Metfone.

Để giải quyết bất cập, đội ngũ truyền thông của Metfone khi ấy đưa ra sáng kiến tự thu âm các nội dung trên qua điện thoại iPhone, sau đó sử dụng phần mềm Adobe Audition để lọc nhiễu. Ngoài ra, nhờ nắm bắt được tâm lý yêu thích âm nhạc của người dân địa phương, các nhân sự truyền thông còn chèn thêm vào đó các đoạn nhạc trẻ thịnh hành. Chính những người làm truyền thông đã tự mày mò, học cách sử dụng phần mềm phức tạp này để ra những bản thu âm có chất lượng cao nhất có thể.

“Trong khi các đối thủ vẫn đang thu âm tại các hãng chuyên nghiệp với hiệu quả chưa tối ưu, đội ngũ truyền thông Metfone đã tự xây dựng kịch bản, tổ chức sản xuất và thực hiện hậu kỳ từ đầu đến cuối các bản phát thanh hoàn chỉnh và đưa vào các yếu tố xu hướng, "bắt trend". Đây là cách làm mới lạ, sáng tạo chỉ có tại Metfone ở thời điểm đó”, anh Nguyễn Thành Đô, Ban Tổ chức Nhân lực Tập đoàn, người từng công tác tại Phòng Truyền thông - Pháp luật của Metfone chia sẻ lại.

Cách làm khác biệt này không chỉ giúp rút ngắn thời gian truyền thông, tăng khả năng linh hoạt trong việc sửa đổi theo chính sách mới, tiết kiệm ngân sách thu âm bên ngoài và còn tăng khả năng thu hút khách hàng cho Metfone.

Screenshot 2024-07-02 144705
Kênh bán hàng D2D phát huy hiệu quả của phương thức truyền thông bằng Radio

Cùng lúc đó, Metfone đẩy mạnh kênh bán hàng D2D (đi từng nhà để giới thiệu sản phẩm) và trang bị cho đội ngũ kinh doanh các công cụ bán hàng như xe máy, loa truyền thông, tờ rơi giới thiệu sản phẩm,… Nhận thấy cơ hội truyền thông sâu rộng hơn, đội ngũ truyền thông Metfone còn cho phát thanh trên các xe bán hàng D2D này, thay vì chỉ gửi các bản radio qua các kênh truyền thống.

Cách làm này giúp tạo nên điểm đột phá mới của Metfone khi so sánh với các đối thủ, vừa tăng hiệu quả kinh doanh rõ rệt, lại có thể lan tỏa các chương trình gắn với trách nhiệm xã hội của Metfone.

Chị Prak Sokhayouk, Chủ nhiệm chương trình “It’s not a dream”, Đài Truyền hình & Phát thanh Quốc gia Bayon cho biết: “Những cuộc điện thoại gọi tới chương trình ngày một nhiều lên. Sau khi tập đầu tiên lên sóng, có hơn 100 cuộc điện thoại tới đường dây nóng và hơn 20 gia đình tới làm việc với chúng tôi mỗi ngày. Có những lúc chúng tôi đoàn tụ được 1 gia đình mỗi ngày”.

Sự thành công này đã khiến ông Tith Thavrith, Phó TGĐ Đài Bayon phải thốt lên: “Lúc đầu, tôi không bao giờ tin rằng chương trình này có thể tìm được người thất lạc, không bao giờ….nhưng bây giờ thì tôi đã tin”.

Trong khoảng thời gian 12 năm từ 2010 đến hết năm 2023, chương trình “It’s not a dream” đã phát sóng 134 tập, giúp 136 gia đình đoàn tụ và nhận được hơn 2.200 yêu cầu trợ giúp tìm kiếm. Trong khi đó, chương trình “Closer Smile" đã tài trợ mổ hàm ếch cho 472 trẻ em nghèo.

“Sáng tạo là sức sống đã trở thành những giá trị xuyên suốt, giúp chúng ta có thể “chiến đấu, chiến thắng” không chỉ ở thị trường trong nước mà cả ở thị trường nước ngoài với cách làm khác biệt từ những việc nhỏ nhất, biến khó khăn trở thành cơ hội”, anh Nguyễn Thành Đô bày tỏ.

Suy nghĩ không cũ về những gì không mới là cách đội ngũ truyền thông Metfone tìm ra lời giải cho phương thức truyền thông quen thuộc như radio phát thanh tại Campuchia. Chính những suy nghĩ “không cũ” đã giúp người Viettel trên toàn cầu tạo nên giá trị mới, động lực mới, cuộc sống mới và những điều khác biệt. Và nhờ có sáng tạo, người Viettel càng mạnh mẽ hơn, nhiều năng lượng hơn để đón nhận những thành công mới.

Giá trị cốt lõi: Sáng tạo là sức sống

Nhận thức:

-  Cái duy nhất vô hạn là sức sáng tạo của con người.

-  Sáng tạo không chỉ là tạo ra cái mới mà còn tạo ra các giá trị mới, động lực mới, cuộc sống mới.

-  Sáng tạo để chúng ta mạnh mẽ hơn, nhiều năng lượng hơn. Sáng tạo nhằm tạo ra sự khác biệt. Không có sự khác biệt tức là chết. Khác biệt là điều quan trọng nhất trong cạnh tranh.

- Chúng ta bằng nhau vì chúng ta khác nhau.

Hành vi:

-  Suy nghĩ không cũ về những gì không mới. Trân trọng và tôn vinh từ những ý tưởng nhỏ nhất.

-  Xây dựng và liên tục đổi mới môi trường khuyến khích sáng tạo không chỉ trong Viettel.

-  Ba cách tư duy để trở thành người sáng tạo: Suy nghĩ như một người nhập cư, như một người thợ thủ công và như một nhà đổi mới.

- Quy trình sáng tạo: Ăn => Tiêu hóa => Sáng tạo.

  • 1086
  • 2

600 bà con được Metfone tổ chức khám bệnh miễn phí

  • 1832

Metfone hợp tác với Tik Tok khuấy động ngành sáng tạo nội dung số tại Campuchia

  • 1958

Những nơi không điện, không nước, chỉ có sóng Metfone

  • 2091

Metfone lập kỷ lục 7 triệu thuê bao register tại Campuchia

  • 2616
  • 1

Người Viettel đi truyền lửa, được truyền lửa ngược lại

  • 101
  • 2

'Rung chuông' văn hóa tại Viettel Commerce

  • 105

Tôi, một người Viettel không sợ thay đổi

  • 452
  • 4

Đặc quyền của cá nhân tiêu biểu tháng tại Viettel AI

  • 934
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua