Giá trị nào sâu đậm nhất với các ngôi sao Viettel?

Minh Anh - Thùy Dương (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 18:06 - 18.07.2024

Những cá nhân điển hình xuất sắc toàn cầu của Tập đoàn luôn ứng dụng triệt để các giá trị văn hóa Viettel để công việc của bản thân tốt lên mỗi ngày, từ đó ghi dấu ấn thành công trong 5 năm qua.

Coi việc khó là cơ hội thích ứng để bứt phá

Với anh Nguyễn Hoàng Hải, cá nhân Viettel’s Stars 2022, chuyên viên chính Quản lý dịch vụ của Công ty An ninh mạng Viettel, thích ứng nhanh mang lại sức mạnh to lớn. Công việc của anh Hải tại VCS tập trung trong lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật xử lý sự cố thông tin. Khi ra ngoài cạnh tranh với các đối thủ khác, anh Hải và team VCS luôn coi việc khó là cơ hội thích ứng để bứt phá giành thắng lợi.

20240715 Dai hoi thi dua quyet thang-2
Ngôi sao Nguyễn Hoàng Hải xuất sắc hoàn thành nhiều nhiệm vụ nhờ ứng dụng các giá trị văn hóa Viettel

“Khi VCS đi tiếp xúc với khách hàng, có những khách hàng đưa ra yêu cầu vừa gấp vừa khó. Có một khách hàng của chúng tôi yêu cầu đối tác phải chứng minh năng lực bằng chứng chỉ GCIH của Mỹ. Các đơn vị mong muốn hợp tác chỉ có 1 tuần để có chứng chỉ này. 1 tuần là thời gian quá gấp, một người thông thường phải ôn luyện cả năm trời mới có cơ hội đạt được chứng chỉ”, anh Hải nhớ lại.

Trong khi các đơn vị đối thủ dùng thời gian 1 tuần đó để cố gắng thuyết phục khách hàng loại bỏ điều kiện về chứng chỉ GCIH này, anh Hải đã đăng ký tham gia thi chứng chỉ đó ngay lập tức và đạt chứng chỉ ngay lần đầu đi thi. Nhờ đó, Viettel là đơn vị duy nhất đáp ứng đủ điều kiện để hợp tác với khách hàng, loại bỏ tất cả các đối thủ khác về mặt kỹ thuật.

Chia sẻ về kết quả tốt đẹp, anh Hải cho biết: “Những kiến thức phải có sẵn trong đầu mình, có thể chỉ ở mức cơ bản thôi, nhưng mình có thể từ kiến thức cơ bản tiếp cận lên kiến thức nâng cao trong thời gian rất ngắn. Tôi biết phía khách hàng luôn yêu cầu chứng minh năng lực, và tôi đã luôn chuẩn bị tinh thần để thích ứng với mọi tình huống”.

Kính mời đồng chí theo dõi câu chuyện của ngôi sao Nguyễn Hoàng Hải TẠI ĐÂY.

Đối xử với nhau như người thân trong nhà

Trải qua hơn 10 năm công tác tại Viettel, giá trị văn hóa mà anh Trần Đăng Hòa, cá nhân Viettel’s Stars 2020, nay là Trưởng phòng Phần mềm Nền tảng của Ban CNTT Tập đoàn ấn tượng nhất chính là “Viettel là ngôi nhà chung”. Bởi với anh Hòa, tinh thần vì tập thể, bỏ qua các rào cản cá nhân để tập trung xử lý sự cố chính là điều khiến anh luôn cảm kích.

VTS1
Ngôi sao Trần Đăng Hòa trân trọng Ngôi nhà chung Viettel trong từng chi tiết nhỏ diễn ra hàng ngày

Nhớ lại thời điểm những ngày khắc phục sự cố, anh Hòa chia sẻ: “Nhiều lần các hệ thống phát sinh lỗi thì mọi người đều tập trung giải quyết vấn đề, đến mức quên ăn, quên ngủ, chia nhau từng gói mì tôm, chai nước để cùng vượt qua thử thách, khắc phục các vấn đề nhanh nhất. Tôi thấy tinh thần đó như cách người thân trong nhà giúp đỡ nhau, không quan tâm đến thù lao hay tính toán thiệt hơn”.

Đối với cá nhân đảm nhiệm vai trò quản lý, Hòa luôn cố gắng xây dựng môi trường làm việc thật tốt, hiểu tính cách, tâm tư nguyện vọng của mỗi người để chia sẻ và giúp đỡ. Điều đó cũng giúp mọi người gắn bó với nhau và sẵn sàng cống hiến hết mình với công việc.

Kính mời đồng chí theo dõi câu chuyện của ngôi sao Trần Đăng Hòa TẠI ĐÂY.

Truyền cảm hứng từ tinh thần người lính

Anh Nguyễn Hữu Hoà, Trưởng phòng DevOps của TCT Dịch vụ số Viettel là một ngôi sao điển hình xuất sắc được vinh danh năm 2023. Trước khi vào Viettel, anh đã luôn giữ tâm niệm “phải hoàn thành mọi nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất”. Tuy nhiên khi đó, anh chưa định hình điều này thành một giá trị cụ thể. Chỉ khi vào Viettel, hiểu về giá trị văn hoá “Truyền thống và cách làm người lính", anh mới nhận ra đây chính là quan điểm anh tâm đắc, hơn nữa còn được được phát huy hiệu quả trong môi trường chỉ có ở Viettel.

Anh Hoà chia sẻ: “Người lính luôn bền gan gắng chí để vượt qua mọi khó khăn, vượt qua mọi thử thách, cũng giống như cách tôi đã luôn cố gắng tự vượt qua những khó khăn, luôn cố gắng trong quá trình triển khai công việc”.

VTS3-1
Ngôi sao Nguyễn Hữu Hòa đem tinh thần người lính vào từng nhiệm vụ tại VDS

Giải pháp Testing Platforms - ý tưởng đạt giải Nhì cuộc thi Innovative-me 2023 là thành quả của quá trình đoàn kết, sát cánh của anh Hoà và cả phòng. Bằng tinh thần người lính, anh Hoà đã tìm mọi cách để vượt qua khó khăn về công nghệ như liên hệ với mạng lưới chuyên gia trong ngành, tìm các đối tác để tổ chức hội thảo…

“Trong quá trình tạo nên sản phẩm, các giá trị văn hoá khác cũng được ánh xạ ở đâu đó như “Sáng tạo là sức sống", “Trưởng thành qua thách thức và thất bại", “Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh”. Nhưng tôi tin rằng “Truyền thống và cách làm người lính" đã giữ tinh thần cho tôi và các đồng nghiệp xuyên suốt thời gian này, từ đó các giá trị khác mới được phát huy hết tác dụng ở đúng thời điểm”, Trưởng phòng DevOps của VDS khẳng định.

Kính mời đồng chí theo dõi câu chuyện của ngôi sao Nguyễn Hữu Hòa TẠI ĐÂY.

Nếu không có lý thuyết sẽ không có điểm bắt đầu, nếu không có thực tiễn sẽ không có đích đến

Công việc của ngôi sao Nguyễn Thanh Đông, Trưởng phòng Điều khiển bay ở TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel chuyên về nghiên cứu các dòng máy bay không người lái. Theo anh Đông, mỗi ngày đi làm của anh đều gắn với giá trị văn hoá “Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý".

VTS2
Ngôi sao Nguyễn Thanh Đông khẳng định lý thuyết và thực tiễn luôn đi đôi với nhau trong mọi hoạt động tại đơn vị

Anh Thanh Đông nhấn mạnh: “Mỗi lần nhận một bài toán mới, việc đầu tiên tôi làm là nghiên cứu lý thuyết qua các tài liệu, bài báo khoa học trên Thế giới để chọn được giải pháp phù hợp, sau đó đưa lên mô phỏng. Nhưng để đưa được kiến thức đó ra thực tế thì lại nảy sinh ra nhiều bài toán hoàn toàn khác. Những bài toán này không bao giờ được mô tả sẵn trong sách vở”.

Có một lần anh Đông được giao làm về thiết bị máy bay tấn công. Anh làm khảo sát và lựa chọn được 2 phương án có tính khả thi cao nhất, sau đó quyết định đưa 2 phương án lên môi trường mô phỏng và phương án 1 cho hiệu quả cao hơn. Song, khi áp dụng phương án đó vào thực tế, các yếu tố nhiễu của môi trường tự nhiên lại không thể kiểm soát được. Anh bắt buộc phải sử dụng đến phương án 2 và phương án này lại cho hiệu quả tốt. Toàn bộ quá trình này, anh Đông phải thử nghiệm trong 3 tháng với hơn 100 chuyến bay mới ra được thành quả.

“Công việc của tôi bắt buộc có cả lý thuyết và thực tiễn. Nếu không có lý thuyết, chúng tôi không có điểm bắt đầu nhưng nếu không có thực tiễn sẽ không có đích đến. Việc “kiểm nghiệm chân lý" đã trở thành công việc thường ngày và tôi phải xác định thử đến hàng trăm lần”, anh Đông nói về cách giá trị văn hoá được ánh xạ trong công việc của anh. 

Kính mời đồng chí theo dõi câu chuyện của ngôi sao Nguyễn Thanh Đông TẠI ĐÂY.

Thích ứng nhanh để phục vụ khách hàng tốt nhất

Kiên trì và cần mẫn đó là đánh giá mà mọi người dành cho “ngôi sao” kỹ thuật dây máy Vũ Tùng Lâm, Chi nhánh Công trình Viettel Thái Bình. Công việc chính của chàng trai điển hình xuất sắc toàn cầu năm 2023 bao gồm triển khai thiết bị mới và xử lý sự cố liên quan đến chất lượng mạng của khách hàng ở thị trấn Quỳnh Côi. Với Lâm, đây là công việc không ai nhớ mặt nhưng khi chất lượng mạng có vấn đề, tên mình lúc nào cũng bị réo đầu tiên.

VTS7-1
Bí quyết giúp Ngôi sao Vũ Tùng Lâm làm hài lòng khách hàng chính là giá trị "thích ứng nhanh"

Và bí quyết giúp Lâm luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình đến từ giá trị “Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh”. Nhận thức được ý nghĩa công việc của mình là phục vụ các khách hàng doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng mạng thường xuyên, nên khi khách hàng gặp sự cố Lâm luôn cố gắng hỗ trợ ngay lập tức, thậm chí cả những lúc sáng sớm hay tối muộn, hỗ trợ khách hàng ngay cả những ngày cuối tuần. 

Lâm chia sẻ có lần Lâm nhận được cuộc gọi nhờ hỗ trợ của khách hàng lúc 5 giờ sáng, khi đó khách hàng đang cần sử dụng dịch vụ gấp vì công việc quan trọng, ngay lập tức Lâm đã trao đổi hướng dẫn với khách hàng và nhanh chóng có mặt để giải quyết sự cố. “Trong quá trình làm việc thực tiễn em đã rút ra phương châm “phục vụ luôn vì khách hàng”, ưu tiên nhu cầu của khách hàng để từ đó thêm tin tưởng dịch vụ và lan tỏa sản phẩm, dịch vụ đến những người xung quanh”, chàng kỹ sư dây máy chia sẻ.

Kính mời đồng chí theo dõi câu chuyện của ngôi sao Vũ Tùng Lâm TẠI ĐÂY.

Tinh thần người lính bao hàm những giá trị khác

Thâm niên gần 15 năm tại Viettel với nhiều vị trí và công việc khác nhau, nhưng giá trị văn hóa Viettel mà anh Khổng Văn Đông, Giám đốc BU Y tế của TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel thấm nhuần nhất chính là “Truyền thống và cách làm người lính”. Với anh Đông, cá nhân điển hình xuất sắc Viettel’s Stars năm 2022, giá trị này có thể bao hàm các giá trị còn lại như sự sáng tạo, thích ứng nhanh, quá trình kiểm nghiệm thực tế trong cuộc sống, tư duy hệ thống, logic.

VTS4
Ngôi sao Khổng Văn Đông khẳng định tinh thần người lính là một thế mạnh của người Viettel

“Một trong những thế mạnh của Viettel chính là tinh thần người lính. Người lính Viettel không ngại khó, ngại khổ, bất kể công việc nào cấp trên giao cũng phải thực hiện một cách trách nhiệm. Đây là tố chất quan trọng nhất đối với mỗi người dù ở bất kì công việc nào", anh Đông nhấn mạnh.

Theo Giám đốc BU Y tế của VTS, các giá trị cốt lõi Viettel đã được đúc kết qua bao nhiêu thế hệ người Viettel trong 35 năm qua, đấy là những bài học quý giá, cô đọng và sát với thực tế, nếu mỗi người đều thấm nhuần các giá trị văn hóa thì sẽ tự mình trưởng thành rất nhanh, thúc đẩy phát triển trên mọi khía cạnh. 

Kính mời đồng chí theo dõi câu chuyện của ngôi sao Khổng Văn Đông TẠI ĐÂY.

Luôn thực hiện đúng quy trình

Sau khi được điều chuyển về đơn vị kém nhất chi nhánh về mọi mặt, anh Trần Văn Kiều, PGĐ phụ trách Chuyển phát và Logistics, Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Nam, VTPost đã xây dựng đơn vị theo giá trị cốt lõi “Viettel là ngôi nhà chung”. Anh Kiều luôn tâm niệm, khi tất cả anh em cùng đoàn kết, hướng đến mục tiêu chung thì đơn vị mới phát triển vững mạnh được. Đó chính là sức mạnh tập thể, khi được cộng hưởng sẽ có thể chinh phục mọi thử thách, khó khăn.

VTS5
Trong từng hoàn cảnh, các giá trị văn hóa lại hỗ trợ ngôi sao Trần Văn Kiều vượt qua thử thách theo cách riêng

Ngoài ra, công việc của VTPost rất đặc thù, yêu cầu mỗi người phải thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo từ khâu vận chuyển, đúng thời gian và giữ an toàn bưu phẩm đến tay người nhận. "Để CBNV ghi nhớ và thực hiện đúng quy trình, đều đặn mỗi buổi sáng trước khi anh em lên tuyến, tất cả các trưởng bưu cục sẽ có buổi sinh hoạt nhanh 15 phút đầu giờ, quán triệt, hệ thống lại các tư tưởng, quy trình để anh em tuân thủ và vận dụng sát với thực tế. Giá trị “Tư duy hệ thống” thực sự có ý nghĩa khi đã và đang tạo được giá trị, giao trọn trái tim cho khách hàng, giao nhanh, nhận nhanh, an toàn bưu phẩm cao", anh Kiều chia sẻ.

Kính mời đồng chí theo dõi câu chuyện của ngôi sao Trần Văn Kiều TẠI ĐÂY.

Trưởng thành để phục vụ khách hàng tốt hơn

Chị Nguyễn Thị Thuý Hằng, ngôi sao được Tập đoàn vinh danh năm 2023 lại có sự gắn bó sâu sắc nhất với giá trị “Trưởng thành qua thách thức và thất bại”. Chia sẻ về nghiệp vụ kinh doanh bán hàng ở Nghệ An, chị cho biết: “Công việc hàng ngày của tôi tưởng chừng rất đơn giản nhưng cũng có công việc thách thức như tiếp xúc với khách hàng. Khách hàng của Viettel đa dạng về đối tượng, lứa tuổi và lĩnh vực hoạt động. Là nhân viên bán hàng, tôi phải tìm hiểu để làm sao đáp ứng tốt nhất với nhu cầu của khách hàng trong cả công việc và cuộc sống”

Theo chị Hằng, yêu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe, trên thị trường cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh với những sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Muốn khách hàng yêu mến, lựa chọn Viettel, thì ngoài việc có dịch vụ tốt còn cần đến phong thái phục vụ và yếu tố con người. 

VTS6
"Trưởng thành" hơn mỗi ngày là cách chị Hằng tìm ra cách phục vụ tốt nhất cho khách hàng của Viettel Store

Có lần chị Hằng thực hiện nhiệm vụ bán hàng cho một khách hàng lớn tuổi. Khi biết được khách hàng có nhu cầu mua một chiếc điện thoại trong khoảng giá 5 - 6 triệu đồng, chị đã giới thiệu với bác về thông tin dòng máy các hãng như: Oppo, Xiaomi vì đây là những chiếc có chất lượng tốt nhất trong tầm giá. Song, do khách hàng này đã được người thân tư vấn về một chiếc điện thoại của Samsung nên nhất định muốn mua đúng loại, trong khi đó dòng máy này lại hết hàng. Khách hàng quyết định rời đi.

Đó là điều khiến chị Hằng tiếc nuối nhất và được chị coi là một thất bại trong công việc. Sự tiếc nuối đã khiến chị quyết tâm cố gắng hơn nữa trong công việc bán hàng, trưởng thành hơn qua kinh nghiệm thực tế để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng. Những năm gần đây, gần như bất cứ khách hàng nào do chị Hằng tư vấn giới thiệu đều mua được thiết bị ưng ý tại Viettel Store Nghệ An 01.

Kính mời đồng chí theo dõi câu chuyện của ngôi sao Nguyễn Thị Thúy Hằng TẠI ĐÂY.

Mỗi ngôi sao, mỗi CBNV Viettel đều có những cách riêng để thúc đẩy tinh thần, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nhưng trong nhiều tình huống, những giá trị cốt lõi tưởng như khô khan, lý thuyết lại xuất hiện kịp thời để tiếp thêm năng lượng, ý chí cho người Viettel. Từ đó, họ có điểm tựa vững vàng để tiếp tục hành trình không ngừng tiến về phía trước.  
  • 1244
  • 2

Bài học sáng tạo từ câu chuyện Metfone năm nào

  • 1085

Hơn cả một dự án, đó là văn hóa Hạnh phúc

  • 2197

Cô gái thành người Viettel ‘bất đắc dĩ’ và sự kỳ diệu của khó khăn

  • 2093
  • 2

5 bước giải quyết vấn đề trong văn hóa Viettel là gì?

  • 1426

Chuyến công tác khó quên cùng sếp Viettel lên vùng biên

  • 2154
  • 6

Đặc quyền của cá nhân tiêu biểu tháng tại Viettel AI

  • 794

Thước phim xúc động về người lính Viettel trong dự án quốc gia

  • 1285

Biết ơn người đi trước theo cách của Viettel

  • 899

Lãnh đạo là tấm gương thực hành văn hóa Viettel

  • 626
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua