Không có công thức đúng cho tất cả và bài học từ nhóm 5G VHT

Lê Trường Giang (TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 16:50 - 21.10.2024

Có những lý thuyết áp dụng ra thực tế rồi mà từ hoàn cảnh này sang hoàn cảnh khác cũng không còn đúng nữa. Cũng từ thực tế, nhóm dự án 5G của VHT mới hoàn thiện thêm được sản phẩm của mình.

Ngày 1/6/2023 - ngày sinh nhật Viettel, nhóm dự án sản xuất và triển khai thử nghiệm thiết bị gNodeB 8T8R của TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) vẫn miệt mài làm việc tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Đội ngũ kỹ sư VHT đang tập trung tối ưu sản phẩm theo nhằm đạt chỉ tiêu về tốc độ tải xuống (download) trung bình khi đo kiểm chất lượng dịch vụ 5G. Lúc này tốc độ trung bình khi đo kiểm chỉ đạt 240 - 250 Mbps trong khi chỉ tiêu yêu cầu 270 Mbps.

TN_02661 copy (2)

Ngược lại thời gian cách đó 3 tháng, trước khi phát sóng thử nghiệm ở Hà Nam, thiết bị đã triển khai thử nghiệm ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội,) đo kiểm tốc độ download đạt tới 320 Mbps. Do vậy, khi bắt đầu thử nghiệm tại Phủ Lý, nhóm dự án khá tự tin về khả năng đạt chỉ tiêu về tốc độ trung bình.

Thực tế kết quả lại không như vậy.

Tốc độ giai đoạn đầu phát sóng chỉ đạt 210 - 220 Mbps. Sau khi rà soát tham số đồng bộ, phiên bản phần mềm tương tự như khu vực Hai Bà Trưng, xử lý các lỗi trạm riêng lẻ thì tốc độ có cải thiện, nhưng cũng chỉ ở mức 240 - 250 Mbps, vẫn chưa đạt theo mục tiêu.

Lúc này, tất cả các phương án rà soát được đưa ra, từ tham số phần mềm, thiết bị phần cứng, ảnh hưởng của nguồn nhiễu ngoài đến chất lượng dịch vụ… đều được triển khai tuy nhiên đều chưa có cải thiện. Các chỉ tiêu về chất lượng vô tuyến khi đo kiểm chỉ ra mức cường độ tín hiệu ở Phủ Lý kém hơn Hai Bà Trưng do mật độ trạm thưa hơn, tuy nhiên chất lượng tín hiệu lại tốt hơn mà theo lý thuyết thì chất lượng tín hiệu tốt thì tốc độ sẽ cao.

Vậy điều gì ảnh hưởng đến tốc độ suy giảm, trong khi chất lượng vô tuyến tốt, tính năng thiết bị thì hoàn toàn tương đương giữa khu vực Hai Bà Trưng và Phủ Lý?

TN_02619 copy-1

Những cuộc hội thảo liên tục diễn ra, những đợt đo kiểm, phân tích không ngừng đã chỉ ra một điểm khác biệt mà dẫn tới tốc độ đo trung bình ở Phủ Lý thấp hơn Hai Bà Trưng. Đó là mức độ thăng giáng tín hiệu ở Phủ Lý cao hơn Hai Bà Trưng dẫn đến các sai số về tần số giữa điện thoại và trạm không ổn định.

Chính từ phát hiện này, nhóm dự án đã nhanh chóng phát triển tính năng TRS (tracking reference Signal) và đưa vào thử nghiệm. Tính năng này không nằm trong bộ chỉ tiêu của sản phẩm, có thể gọi nó là tính năng nội của thiết bị.

Và ngày 1/6/2023, sau khi hoàn thiện tính năng đưa vào đo kiểm thử nghiệm một cụm nhỏ đã cho con số khả quan: tốc độ trung bình 275 Mbps. Từ kết quả này, nhóm dự án hoàn thiện toàn bộ tính năng và áp dụng diện rộng. Kết quả đo kiểm của TCT Mạng lưới Viettel tại khu vực trung tâm của Phủ Lý sau đó đạt 311 Mbps, tốt hơn chỉ tiêu yêu cầu là 270 Mbps.

Có những lý thuyết áp dụng ra thực tế rồi mà từ hoàn cảnh này sang hoàn cảnh khác cũng không còn đúng nữa. Công thức và cách làm giúp đạt chỉ tiêu ở Hai Bà Trưng, không có nghĩa là tiếp tục thành công ở Phủ Lý mà về mặt mô phỏng lý thuyết là chắc chắn đạt được. Cũng từ thực tế, nhóm dự án 5G của VHT mới hoàn thiện thêm được sản phẩm của mình.

Kính mời CBNV cùng theo dõi các nội dung của Bản tin Văn hóa One Viettel số tháng 9/2024 TẠI ĐÂY.

  • 83
  • 1

One Viettel - Tháng 9/2024: Những mệnh lệnh từ trái tim người lính

  • 1020

Tôi, một người Viettel không sợ thay đổi

  • 2187
  • 4

Nhà gì mà...

  • 1030

Năm 2024, VHT đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số

  • 1130

Ngày đầu làm di động Viettel trên đất lửa Quảng Trị

  • 82

Không có công thức đúng cho tất cả và bài học từ nhóm 5G VHT

  • 83

Chất lính của 'nghệ sĩ' Viettel

  • 677
  • 2

Phó TGĐ Đỗ Minh Phương: 'Viettel coi thất bại là bài học'

  • 2012
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua