Nguyên tắc sáng tạo của Trưởng phòng Chiến lược VTT

Hoàng Phương (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:48 - 05.04.2024

Thành công của Viettel đến từ việc “làm khác biệt” và bước đầu để tạo khác biệt là sáng tạo. Với chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (VTT), nguyên tắc để sáng tạo là tư duy đơn giản nhất có thể.
Tuyet Mai
Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng Chiến lược của TCT Viễn thông Viettel

Tại sự kiện đào tạo văn hóa cho cán bộ quản lý của TCT Viễn thông (VTT), chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng Chiến lược chia sẻ nguyên tắc để sáng tạo của bản thân là “khi xây dựng sản phẩm, hãy tư duy đơn giản nhất có thể”. Theo đó, chúng ta hãy loại bỏ hết các chi tiết rườm rà, để cho sản phẩm dễ hiểu, gần gũi nhất.

Chị Mai lấy ví dụ vào năm 2007, VTT xây dựng gói cước di động cho các khách hàng thường có rất nhiều điều kiện như: giá cước nội mạng, giá cước ngoại mạng, giới hạn số ngày gọi, số ngày nghe,… Các điều kiện này khiến khách hàng rất khó nhớ. Do đó, những người làm chính sách đã tư duy tạo nên một gói dịch vụ không giới hạn cho người dùng và sau đó gói cước “đại chúng” Tomato được ra đời giúp khách hàng dùng điện thoại di động với chi phí hàng tháng bằng 0.

Tomato đã phá bỏ mọi tư duy về gói cước viễn thông tại thời điểm đó và góp phần mang lại sự bùng nổ dịch vụ di động cho Viettel. Đến nay, sau 17 năm, gói cước Tomato vẫn đang được các khách hàng Viettel sử dụng. Thành công của gói cước Tomato đến từ việc đơn giản tối đa để phù hợp với mọi khách hàng.

Sáng tạo không chỉ là tạo ra sản phẩm mới mà còn là tạo nên các phương pháp kinh doanh mới dựa trên tư duy khác biệt, đi ngược với cách thị trường đang làm. Tìm được nguyên nhân cốt lõi sẽ giúp chúng ta đưa ra được các giải pháp hiệu quả.

Cụ thể tại VTT, các sản phẩm như TV360 hay Home Camera nếu chúng ta khai thác dịch vụ như các nhà cung cấp trên thị trường thì một năm chỉ phát triển được vài trăm nghìn khách hàng mới. Nhưng khi chúng ta thay đổi tư duy coi các sản phẩm này là thành phần không thể thiếu của mạng viễn thông, mạng cố định băng rộng. Phát triển TV360, Home Camera giúp thúc đẩy phát triển môi trường số. Tư duy như vậy chúng ta có thể thấy tiềm năng thị trường và tìm được cách triển khai bán sản phẩm. Hiện giờ, TV360 đã đạt hơn 10 triệu thuê bao, còn Home Camera có hướng cung cấp đến hàng chục triệu hộ gia đình Việt Nam.

Tomato
"Sáng tạo là sức sống" là giá trị cốt lõi của Viettel. Sáng tạo không chỉ là tạo ra cái mới mà còn tạo ra các giá trị mới, động lực mới, cuộc sống mới. Sáng tạo nhằm tạo ra sự khác biệt. Khác biệt là điều quan trọng nhất trong cạnh tranh. 

Từ chia sẻ của chị Tuyết Mai, Chủ tịch Tập đoàn định hướng cách sáng tạo ở Viettel là sáng tạo ở tất cả các khía cạnh, từ sáng tạo trong quy trình, sáng tạo trong kỹ thuật,... Sáng tạo để làm mới nó lên, làm nó khác biệt đi. Chúng ta sáng tạo phải có tư duy nội hàm. “Sáng tạo” cộng với “giá trị mới” thì nó mới đầy đủ.

“Như đồng chí Mai nói tức là lúc nào chúng ta cũng tư duy khác biệt thì cần phải sáng tạo. Hai điều đấy rất liên quan đến nhau. Chúng ta phải rõ cái bản chất. Sáng tạo là bước đầu tạo ra sự khác biệt. Chúng ta thành công vì chúng ta khác biệt”, Chủ tịch Tào Đức Thắng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch cũng chia sẻ với cán bộ quản lý VTT góc nhìn từ cuốn sách “Tư duy đa chiều” đề cập đến quan điểm đám đông không phải lúc nào cũng đúng. Theo đó, con người thường có tâm lý không muốn tách ra khỏi đám đông. Vì thế, nếu người đầu chọn rồi, người tiếp theo sẽ có xu hướng chọn giống người đầu. Khi đám đông được hình thành thì những người sau sẽ thấy đám đông là đa số, là đại diện cho cái đúng nên sẽ tiếp tục chọn theo. Điều này vô hình trung tạo nên đám đông lựa chọn sai. Cho nên người bản lĩnh cần tư duy số đông không phải luôn đúng và mạnh dạn tư duy khác.

Chủ tịch đã hướng dẫn cách để làm khác đó là chúng ta luôn đặt câu hỏi, từ việc tự hỏi vì sao người ta chọn cái này đến tự hỏi tôi chọn cái khác có được không,… Quá trình đặt câu hỏi sẽ giúp chúng ta tìm ra cái khác biệt và lựa chọn cái khác biệt tốt nhất.

“Tôi rất bất ngờ là trong cuộc đời con người, giai đoạn 4 tuổi là lúc chúng ta hỏi nhiều nhất. Rất nhiều các câu hỏi đã giúp tìm ra sản phẩm độc đáo. Vì vậy, chúng ta đừng ngại đặt các câu hỏi và trả lời câu hỏi “tại sao” trong công việc và cuộc sống”, Chủ tịch Tập đoàn đưa ra lời khuyên.

  • 2097
  • 6

Chủ tịch Tập đoàn: 'Nhờ sáng tạo, Viettel dù bao nhiêu tuổi vẫn luôn trẻ trung'

  • 2067

Giá trị cốt lõi Viettel: Sáng tạo là sức sống

  • 3158
  • 1

Thêm sức sống mới cho 8 giá trị cốt lõi Viettel

  • 6026
  • 3

Niềm tự hào của CEO Bitel khi được là người lính

  • 2232

Thế nào là người nhập cư, thợ thủ công và nhà đổi mới?

  • 1246
  • 1

Chủ động thích ứng giúp Unitel 'đánh' nhanh, đúng và trúng

  • 1617

Sáng tạo làm nên sức sống cho Viettel TV360

  • 1777
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua