Nhà gì mà...

Phạm Thị Bích Thủy (Ban Đầu tư Xây dựng) đã đăng lúc 15:47 - 14.08.2024

Từ những công việc lần đầu tiên trong đời, những tình huống căng thẳng và vô vàn khó khăn, thử thách… nhưng tất cả đã giúp nhân vật chính trưởng thành hơn và tìm thấy hạnh phúc tại “ngôi nhà chung Viettel”.

… Chuyện kể rằng cách đây hàng trăm năm, những ngư dân ở nước Nhật kỹ tính và sành ăn nọ đã tìm ra cách để giữ cho cá biển tươi ngon, thơm ngọt sau những chuyến tàu đánh bắt xa bờ mà không phải đông lạnh cá chết cứng, không làm cho cá nhạt nhẽo vô vị sau nhiều ngày uể oải ròng rã trên biển bằng cách thả một con cá mập vào bể chứa cá bắt được. Bị đặt trong thử thách, các con cá luôn phải cảnh giác và bơi liên tục, nên lúc nào cũng tinh nhanh, chắc khỏe, không bị “nhạt thịt” như những con cá lờ đờ yên tĩnh trong bể nước bình yên đầy thức ăn và hoa lá.

Chuyện kể rằng cách đây nhiều năm, nhân vật chính trong câu chuyện của chúng ta lạc bước vào cánh cửa của một ngôi nhà xa lạ. Từ vai trò một lãnh đạo trong một tổ chức phi chính phủ chuyên điều phối những dự án giảm nghèo bằng vốn nước ngoài được quản lý chuyên nghiệp và tự chủ tối đa theo chuẩn quốc tế chuyển sang làm nhân viên đầu tư trong một doanh nghiệp nhà nước, nơi mà một cái ngẩng đầu cũng phải xem có phạm luật không, một cái nhấc tay cũng sợ va vào quy định nội bộ, làm những việc theo những tiến độ đặt ra theo logic không ai hiểu nổi, chạy theo những mục tiêu… trên trời không có tí liên hệ gì với mặt đất đang dẫm chân lên.

Bài đầu tiên tôi học ở đây và thứ đầu tiên tôi nhớ sau buổi nói chuyện của Tổng Giám đốc với nhân viên mới là câu “Viettel là ngôi nhà chung”. Một thời gian dài tôi đã từng khá bất mãn: Nhà gì mà nay dọa mai ép, từng giờ từng khắc trên giao xuống dưới đẩy lên toàn những việc chỉ nghe 1 nửa thôi đã “biết” là kiểu gì cũng thất bại. Nhà gì mà vài bữa chính sách lại đổi, mô hình lại mới, quy trình lại chỉnh loạn lên không để ai yên thân mà làm việc…

Chuyện kể rằng cách đây 1 năm, 1 đám những đứa chuyên làm thầu bè mua sắm lại được giao làm việc của truyền thông. Ngay từ khi mới bắt đầu chương trình sinh nhật tuổi 20 của ngành, bao nhiêu ý tưởng (tự thấy hay ho) kiểu như:

Dựng kịch Vua Hùng thứ 20 kén rể cho công chúa kèm theo của hồi môn là “kim bài miễn đuổi” để cho các đơn vị thuộc ngành thi đấu với nhau.

Mở chuyên án lật lại những trang hồ sơ mật, mỗi câu chuyện là 1 chuyên án mang bí danh 0000 kỳ bí rồi mở dần ra cho mọi người hồi tưởng và vui vẻ.

Hoặc tổ chức đấu giá thanh lý công nghệ ép tiến độ, đấu thầu mua sắm mũ chống quyết định điều chuyển... cho đúng nghề đầu tư.

Nhưng tất cả… đều bị gạt phắt vì lý do… không trang trọng. Những ý tưởng trang trọng thì lại bị chê là không vui. Những ý tưởng để lại dấu ấn thì lại không đạt yêu cầu tiết kiệm chi phí.

Trăm loại tình huống xảy ra, chuẩn bị đến ngày diễn ra sự kiện thì đơn vị ký hợp đồng thuê tổ chức dứt áo ra đi vì không chịu nổi kiểu gấp gáp và thay đổi xoành xoạch của đối tác khó nhằn. Vị khách mời là concept chính của chương trình từ chối tham dự, kịch bản phải sửa và in mới ở giây cuối cùng trước giờ tổng diễn.

Cứ bị đập như gián rồi lại ngóc đầu lên làm tiếp để cuối cùng mới trăm ngàn lần cảm ơn số phận mình đã được trao cơ hội để trải nghiệm, được đứng ở vai những người làm truyền thông.

… để hiểu, để trân trọng và khâm phục hơn những người dành mọi tâm huyết để sân khấu tỏa sáng nhưng chính mình lại đứng chìm trong góc tối, căng thẳng và lo lắng cho từng tiết tấu, từng tia sáng, từng cử động, từng lời nói của từng nhân vật chính hay nhân vật phụ.

… để cảm được dấu vết mềm yếu và tình yêu sâu kín của những người luôn khoác trên vai tấm áo giáp kiên cường và sắt đá.

… để lắng sâu trong tim những giọt nước mắt, những hy sinh thầm lặng của những bạn quen, người lạ trong nhiều năm dài cho những phút giây gặt hái thành công ngắn ngủi.

Rồi thì cũng phải thừa nhận sếp nói đúng, cứ phải vứt vào chỗ chết thì mới thấy mầm sống mọc lên, mới thấy khả năng của mình có thể vươn đến đâu, mới thấy mình có khả năng chịu đựng mọi chuyện cao đến mức nào. Tất cả những gì tốt đẹp nhất cũng đều bắt đầu từ những nỗ lực đổi thay nhỏ bé. Cây sồi to phát xuất từ một chiếc hạt nhỏ xíu chọn cựa mình mở mắt, trổ lên cành to tán dày. Một hạt yêu thương có thể thay đổi nhiều cuộc đời.

Chị Thủy luôn thầm cảm ơn những thử thách mà mình nhận được đã giúp bản thân trưởng thành hơn rất nhiều.

Nếu bạn chưa từng trao cơ hội cho mình để ngã, chưa từng thả mình vào nghịch cảnh để trả giá thì sẽ không bao giờ được thấy thấm thía, được trải qua những cảm xúc chân thực. Nếu bạn chưa từng bùng nổ, chưa từng một lần bị đau đớn thì sao có được lòng trắc ẩn để hiểu được đằng sau những mệnh lệnh tưởng như vô tình kia lại là tấm lòng rất có tình của những người đi trước. Và, nếu bạn chọn gieo trồng dù chỉ 1 hạt giống nhỏ xinh như vậy, tôi tin bạn cũng sẽ giống như tôi, góc nào đó trong tim sẽ được lấp đầy bằng cảm xúc diệu kỳ của tình yêu và sự biết ơn, trân trọng với những gì bạn đang có.

Văn thơ viết rằng hạnh phúc là khi ấm yên trong một ngôi nhà bão dừng sau cánh cửa, nhưng Viettel của tôi đã chứng minh điều ngược lại. Tôi hạnh phúc khi thực sự coi nơi ấy là nhà. Tôi yêu và tự hào, biết ơn ngôi nhà có gió bão không ngừng nhào vào khe cửa, thúc giục tôi không ngừng lớn lên, thuần thục kỹ năng và mỗi ngày lại được sát cánh cùng những đồng nghiệp kiên cường học thêm những bài học mới, cùng nhau tạo ra các cơ hội và quyết tâm thay đổi định kiến, thay đổi chính mình để vượt qua mọi thử thách.

Hạnh phúc của tôi là ngày ngày được cùng bơi với đàn cá mập dưới biển, được cùng bay với những chú chim ưng trên trời, chạy đua với sư tử trong núi và, cứ mơ đi, một ngày tôi sẽ còn giao tiếp với cả những sinh vật ngoài vũ trụ nữa…
 
Kính mời CBNV cùng theo dõi các nội dung của Bản tin Văn hóa One Viettel số tháng 7/2024 TẠI ĐÂY
  • 2

Lãnh đạo là tấm gương thực hành văn hóa Viettel

  • 823

One Viettel - Tháng 7/2024: Biết ơn người đi trước theo cách của Viettel

  • 1523
  • 4

Người thủ lĩnh Viettel 'thắp lửa - giữ lửa - nhận lửa' ở Tây Ninh

  • 1258
  • 20

'Rung chuông' văn hóa tại VCM

  • 339

Tôi, một người Viettel không sợ thay đổi

  • 707
  • 4

Đặc quyền của cá nhân tiêu biểu tháng tại Viettel AI

  • 1080
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua