Người Viettel một mình 'quản' 2 tỉnh tại Peru: Không thể không thích ứng nhanh

Thùy Dương (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 18:53 - 31.07.2024

Là người Việt duy nhất quản lý 2 chi nhánh Cusco và Apurimac tại Peru, anh Nguyễn Xuân Thắng luôn tâm niệm mình đang đại diện cho đất nước và luôn nỗ lực, cố gắng tốt hơn mỗi ngày.

Cusco - độ cao 3.400m

Tại 1 phiên chợ vùng ven thị trấn, không khó để bạn nhìn thấy hình ảnh và sắc vàng nổi bật của gian hàng di động Bitel. Dưới cái nắng hanh hao và bầu không khí sôi động, gian hàng thu hút sự chú ý của nhiều người dân nơi đây. Các bạn nhân viên Bitel nhanh chóng tiếp cận khách hàng, trên tay cầm tờ rơi hướng dẫn và nhiệt tình giới thiệu về những chương trình mới. Trong số những người mặc đồng phục Bitel đó, có một bóng dáng đặc biệt, người một lúc làm nhiều công việc khác nhau, lúc thì quán xuyến, chỉ đạo công việc chung, lúc thì hỗ trợ hướng dẫn khách hàng cài đặt, phát tờ rơi đến từng người dân trong chợ.

Đó chính là anh Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc chi nhánh Cusco.

Anh Thắng giới thiệu sản phẩm đến từng người dân trong chợ

Anh là người Việt Nam duy nhất, chịu trách nhiệm quản lý 2 tỉnh là Cusco và Apurimac tại Peru, với tổng diện tích gần 100.000 km2, dân số khoảng 1,4 triệu người. Khu vực anh Thắng quản lý rộng bằng khoảng gần 1/3 diện tích Việt Nam, nhưng dân số chỉ tương đương 1,4 %. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về khoảng cách địa lý, đất rộng, người thưa, giao thông phức tạp, thời tiết khắc nghiệt nhưng anh Thắng luôn tích cực và tràn đầy năng lượng. 

Nhớ lại thời điểm cách đây 10 năm, khi lần đầu đặt chân đến Peru, anh mất khoảng 3 tháng mới có thể thích ứng với văn hóa, ngôn ngữ và địa hình, thời tiết tại quốc gia Nam Mỹ này. Tranh thủ buổi tối sau giờ làm hay những ngày cuối tuần, anh tự học tiếng Tây Ban Nha và chủ động tương tác, học hỏi từ các đồng nghiệp, sau gần 1 năm anh có thể giao tiếp với các bạn bản địa. Và đến nay, với “thâm niên” gần 1 thập kỉ sống và làm việc tại Peru với nhiều vị trí tại các địa phương khác nhau đã giúp anh Thắng hiểu rõ văn hóa, lối sống và tự tin giao tiếp như một người bản địa.

Nói về những trở ngại thời gian đầu, anh Thắng chia sẻ: “Tôi thấy khó khăn này trở thành điều thuận lợi” bởi những lúc đi làm xa, tôi ăn uống cùng, ngủ cùng anh em thì mọi người cảm thấy thân thiện hơn, tôi có nhiều cơ hội để hiểu các bạn hơn. Đó cũng chính là lý do mà bất kể ai tiếp xúc với anh Thắng đều cảm nhận được năng lượng, sự nhiệt tình và gần gũi.   

Để có được tinh thần đó, anh Thắng chia sẻ bản thân luôn ứng dụng và hành động theo giá trị văn hóa Viettel “thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh”. Trước mỗi tình huống mới, hoặc mỗi khi gặp vấn đề, anh Thắng luôn tìm ra cách làm khác biệt và chớp thời cơ nhanh chóng.

Cusco là thành phố cổ, có nhiều quy định chặt chẽ về quảng cáo ngoài trời và những vị trí được phép quảng cáo thì chi phí rất cao. Sau khi nhận ra thách thức đó, anh Thắng khảo sát thị trường và phát hiện các vị trí bến xe buýt và các “booth” bán hàng của người khuyết tật hai bên đường đang bị bỏ trống. Anh nhanh chóng đề xuất chính quyền địa phương làm đẹp lại các booth này, phù hợp với cảnh quan và kết hợp quảng bá hình ảnh cho Bitel. Với cách làm này, Bitel đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing nhưng vẫn đảm bảo hình ảnh Bitel phủ rộng, hiện diện trên các con đường chính.

Trong buổi các họp chi nhánh, anh Thắng luôn quyết liệt, điều hành công việc bằng tiếng bản địa

Thời điểm đầu năm 2023, Cusco là 1 trong những tỉnh bị cấm đường do dân biểu tỉnh, các phương tiện đều bị cấm di chuyển ra ngoài. Để có thể tiếp cận người dân ở các khu vực xung quanh thị trấn, anh Thắng chỉ đạo chia nhỏ các đội để tiếp xúc khách hàng, kết hợp đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh thành 1 đội. Các bạn kỹ thuật thông thạo địa hình nên có thể biết các đường nhánh, tránh các con đường bị cấm.

Các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng ngoài khi bị ngăn cách với thủ phủ, hầu như các nhà mạng khác đều không tiếp cận được. Đấy cũng chính là cơ hội của Bitel khi đến những nơi khách hàng cần mình, cung cấp sẵn sàng thiết bị, sim, điện thoại cho khách hàng.

Với những cách làm nhanh và hiệu quả, thuê bao của Bitel tại Cusco tăng trưởng cao nhất so với các nhà mạng khác. Năm 2023, chi nhánh Cusco là một trong những tỉnh xuất sắc nhất toàn quốc, doanh thu đạt 102%, phát triển thuê bao đạt 162%, đứng thứ 2 toàn quốc. 6 tháng đầu năm 2024, chi nhánh Cusco và Apurimac mà anh Thắng quản lý luôn giữ được đà tăng trưởng 2 con số và liên tục rút ngắn khoảng cách với đối thủ Claro - nhà mạng có thị phần cao nhất tại Peru.

Anh Nguyễn Xuân Thắng (ngoài cùng bên trái) trao đổi cùng ngài Teofanes Pedro Rivera Gutierrez - Cảnh sát trưởng tại Cusco (ngoài cùng bên phải)

Là người Việt duy nhất sống và làm việc cùng 100% người sở tại, anh Thắng luôn tâm niệm rằng mình đang đại diện cho đất nước, con người Việt Nam. “Luôn luôn cố gắng” chính là cụm từ mà anh dùng để gói gọn về quá trình công tác của mình tại Bitel. “Tôi luôn cố gắng, với tất cả tinh thần và niềm tự hào dân tộc, cố gắng để mọi người noi theo", anh Thắng chia sẻ.

Nhưng có lẽ, trên hết tất cả, điều giúp chi nhánh Cusco vươn lên chính là việc đoàn kết sức mạnh của toàn thể CBNV nơi đây. Bởi với anh Thắng, điều quan trọng nhất là tinh thần cầu thị, sẵn sàng chia sẻ, đón nhận những tình cảm của mỗi thành viên, “coi mọi người như chính gia đình, coi công việc của các bạn làm như công việc của mình”.

  • 2484
  • 20
  • 3

Hơn cả một dự án, đó là văn hóa Hạnh phúc

  • 2199

Niềm tự hào của CEO Bitel khi được là người lính

  • 5046

Ánh xạ văn hoá qua chuyện kể của người Viettel

  • 2545

Đặc quyền của cá nhân tiêu biểu tháng tại Viettel AI

  • 801

Thước phim xúc động về người lính Viettel trong dự án quốc gia

  • 1293

Biết ơn người đi trước theo cách của Viettel

  • 900

Lãnh đạo là tấm gương thực hành văn hóa Viettel

  • 627
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua