Chiến lược đột phá giúp Viettel Money chinh phục thị trường

Thu Nga (TCT Dịch vụ số Viettel) đã đăng lúc 16:16 - 24.06.2024

Đổi mới chiến lược ra mắt, tập trung phát triển hệ sinh thái toàn diện cùng định hướng đồng hành chặt chẽ với Chính phủ và cộng đồng suốt quá trình phát triển là chìa khóa đưa Viettel Money bứt phá.

NGO01591-Edit

Ra đời năm 2008 trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử đang cần những công cụ thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, ví điện tử được kỳ vọng có khả năng đáp ứng nhu cầu  mua sắm không dùng tiền mặt của người tiêu dùng. Theo xu hướng phát triển kinh tế toàn cầu, nhu cầu giao dịch và thanh toán không tiền mặt cũng ngày một tăng, kéo theo sự tăng trưởng đột phá về thị trường thanh toán số. Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính tới cuối tháng 3/2024, đã có 51 doanh nghiệp không phải là ngân hàng được phép hoạt động cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Số liệu này cũng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ dự kiến đạt 20-30% mỗi năm từ năm 2023 đến 2025.

Theo các chuyên gia, Việt Nam là nước có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ASEAN liên tục trong các năm 2022, 2023 và sẽ duy trì vị trí này cho đến năm 2025. Năm 2023, lĩnh vực này đóng góp 16,5% vào GDP với hơn 1500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam ghi nhận doanh thu từ thị trường nước ngoài, tăng hơn 7% so với năm 2022. Trong đó, thanh toán điện tử là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển vượt bậc của ngành. Nằm trong chiến lược phát triển kinh tế trọng điểm của Chính phủ, thanh toán kênh di động, kênh internet, mã QR hằng năm đạt tốc độ tăng trưởng trên 100%, theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 53,51% so với cùng kỳ năm trước, với 7,59 tỷ giao dịch, giá trị đạt gần 219,5 triệu tỷ đồng.

Những dấu hiệu này cho thấy thị trường thanh toán số Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn với nhiều cơ hội hấp dẫn cho các sản phẩm Fintech. Song song với đó, cũng tồn tại nhiều thách thức cho các doanh nghiệp khi phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ lớn nhỏ trong ngành. Giữa bối cảnh này, Viettel Money nổi lên như một “hiện tượng thanh toán số” với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Chỉ sau 5 năm ra mắt, Viettel Money đã thu hút và phục vụ hàng chục triệu thuê bao, khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực. Thành công này không chỉ đến từ thế mạnh được kế thừa từ Tập đoàn, mà còn là kết quả của những chiến lược phát triển sáng tạo của Viettel Money.

Hệ thống kênh offline áp đảo thị trường

_AQ03964Kế thừa thế mạnh mạng lưới kênh từ Tập đoàn, Viettel Money sở hữu hệ thống điểm giao dịch và lực lượng nhân sự đông đảo, rộng khắp, được tổ chức bài bản, trải dài khắp 63 tỉnh thành - một thế mạnh vượt trội mà ít đơn vị nào có thể sánh được. Không chỉ nổi trội về mặt số lượng, Viettel còn chú trọng đào tạo chất lượng nhân sự, tạo ra một thế hệ nhân viên nhiệt huyết, với mục tiêu mang lại những phương tiện thanh toán tiện lợi và thông minh cho người Việt, kể cả những người dân ở vùng sâu vùng xa hay miền núi, hải đảo.

Theo đó, Viettel Money đã xây dựng và đào tạo một lực lượng gồm 500 nhân viên rải khắp các tỉnh thành. Đây là lực lượng nòng cốt và cũng là những người tiên phong truyền thông, lan tỏa thông điệp của VDS đến toàn bộ CBNV trong Tập đoàn nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Họ chính là những “chiến binh thầm lặng”, góp phần không nhỏ vào thành công phổ cập thanh toán số và phát triển ViettelPay trong giai đoạn đầu của VDS. Nhờ vậy, chỉ sau 1 năm ra mắt, ViettelPay đã chạm mốc 15 triệu người dùng với hàng trăm nghìn điểm giao dịch khắp cả nước, trở thành ứng dụng fintech có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất tại Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là lực lượng nòng cốt, là “cánh tay nối dài”, đóng góp ~50% trên tổng số lượng thuê bao phát triển mới của Viettel Money. Tính đến nay, doanh thu từ các dịch vụ của VDS cũng là nguồn doanh thu chính và đóng góp đến hơn 40% doanh thu tăng thêm hàng năm cho Viettel tại tỉnh.

Mở rộng kết nối đối tác để phát triển hệ sinh thái tài chính toàn diện

Là một đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ thanh toán, Viettel Money luôn ý thức được tầm quan trọng của việc mở rộng hợp tác với nhiều đối tác uy tín để mang đến cho khách hàng hệ sinh thái tài chính số đa dạng và tiện lợi nhất. Vì vậy, VDS luôn đặt nhiệm vụ trọng tâm là kết nối với các đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực, cả trong và ngoài Tập đoàn. Đến nay, Viettel Money tự hào cung cấp 350+ tiện ích, giúp khách hàng có thể thanh toán tất cả các dịch vụ thiết yếu chỉ trên một ứng dụng.

Từ những chủ trương và hỗ trợ của Tập đoàn, VDS đã chủ động phát triển và hợp tác chiến lược giữa các đơn vị và Tổng Công ty trong Tập đoàn nhằm củng cố mạng lưới dịch vụ, kiện toàn hệ sinh thái, đồng thời mở rộng hệ sinh thái tài chính số, mang lại tiện ích về mọi mặt cho khách hàng. Theo đó, khách hàng có thể trực tiếp thanh toán đa dạng dịch vụ như phí không dừng VDTC, cước truyền hình/internet Viettel, mua sắm tại Viettel Store… chỉ với duy nhất một nền tảng Viettel Money.

Những lần hợp tác này mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt cho cả VDS và các đối tác. Việc tận dụng sức mạnh của hệ sinh thái nội bộ của Tập đoàn để bán chéo sản phẩm cũng hỗ trợ Viettel Money tiếp cận được mạng lưới khách hàng tiềm năng khổng lồ, từ đó gia tăng doanh thu.

anh-vtm-x-cake-x-be-16632999115601248091667-1663300321870277804581

Ngoài ra, chiến lược đẩy mạnh hợp tác của VDS còn mở rộng đến nhiều đối tác doanh nghiệp ngoài Tập đoàn cùng chính quyền và bộ ban ngành, để cung cấp sản phẩm tích hợp đầy đủ tiện ích cho khách hàng như: thanh toán dịch vụ công; liên kết với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bảo hiểm xã hội trên toàn quốc cung cấp dịch vụ thu hộ chi hộ; liên kết với ~9,000 trường từ mầm non đến đại học cung cấp dịch vụ thu hộ học phí. Ngoài ra, Viettel Money cũng mở rộng kết nối với nhiều đối tác trong lĩnh vực TMĐT như Tiki, Sendo, Lazada, Grab, Be, XanhSM,...

Bên cạnh đó, Viettel Money phát triển hợp tác dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) với NAPAS và các ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV) đồng thời kết nối chuỗi cửa hàng (PV Oil, MediaMart, Golden Gate, các chuỗi F&B,...) để phát triển điểm chấp nhận thanh toán trên khắp cả nước. Nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc mở rộng và tăng cường chất lượng dịch vụ, VDS đã nhận được các giải thưởng danh giá như "Đơn vị dẫn đầu về doanh số thanh toán trực tuyến 2022" và "TGTT dẫn đầu về tổng giá trị giao dịch 2023" do NAPAS trao tặng. Tính đến nay, VDS đã có hàng trăm nghìn điểm chấp nhận thanh toán trải khắp cả nước.

Những dịch vụ tiện lợi này đã góp phần đơn giản hóa và minh bạch hóa các giao dịch hàng ngày cho người dân, đặc biệt là những người ở khu vực xa xôi, hẻo lánh. Người dùng có thể dễ dàng nộp tiền/ nhận tiền, thanh toán ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển, từ đó quản lý tài chính tốt hơn. Việc sử dụng các dịch vụ thanh toán số của Viettel Money cũng góp phần thay đổi dần thói quen tiêu dùng tiền mặt, giúp người dân dần quen thuộc với các phương thức thanh toán hiện đại, an toàn và tiện lợi.

Bứt phá với chiến lược Marketing sáng tạo

Đặt mục tiêu liên tục tăng trưởng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt, Viettel Money cũng gặp phải nhiều thách thức khi bước đầu chinh phục lĩnh vực thanh toán số. Các đối thủ cùng ngành như Momo, Zalo Pay, Samsung Pay và Apple Pay… liên tục đưa ra hàng loạt chính sách khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút và giữ chân người dùng. Bởi người dùng thường có xu hướng lựa chọn dịch vụ có lợi nhất cho mình và có thể chuyển sang nhà cung cấp khác nếu có ưu đãi tốt hơn. Các nhân tố mới khi ra mắt thị trường thường sẽ có nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn, nhưng không thể mãi chạy đua theo hướng này do gánh nặng chi phí lên doanh nghiệp.

Lựa chọn phương án tiếp cận thị trường tương tự nhưng với chiến lược chọn lọc hơn, Viettel Money tập trung chương trình khuyến mãi vào các dịch vụ “signature” như: nạp điện thoại, mua data rẻ nhất thị trường; ưu đãi tốt nhất khi thanh toán hoá đơn điện, nước… Chính sách này đồng thời thúc đẩy phát sinh giao dịch trên các mảng dịch vụ tạo doanh thu trọng điểm của Viettel Money và vẫn thỏa mãn nhu cầu sử dụng dịch vụ với giá ưu đãi của khách hàng.

Capture-3Không chỉ vậy, Viettel Money còn áp dụng chiến thuật “bundle Marketing”, linh hoạt tạo ra các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa cho từng nhóm đối tượng dựa trên những ưu đãi sẵn có. Điển hình như khuyến mãi nạp điện thoại, mua data giảm sâu cho khách hàng đăng ký Viettel Money lần đầu nhằm thu hút người dùng mới. Đồng thời khách hàng vẫn được hưởng lợi thường xuyên nếu tiếp tục sử dụng Viettel Money với chiết khấu duy trì tới 10% khi nạp điện thoại thường ngày.

Bên cạnh chính sách thu hút khách hàng bằng khuyến mãi, Viettel Money cũng kết hợp thực hiện hoạt động truyền thông quảng cáo sáng tạo đem lại dấu ấn thương hiệu riêng biệt trên thị trường. Bằng cách tận dụng tâm lý gia tăng tiêu dùng vào mùa lễ hội, Viettel Money đã triển khai các chiến dịch đầy táo bạo, đem đến những kết quả tốt về kinh doanh cùng sự khác biệt so với các đối thủ trên thị trường.

Điển hình là chiến dịch “Bom tấn viễn thông” gói trọn toàn bộ các chương trình khuyến mãi viễn thông trong tháng 4/2023, tạo nên màu sắc nhộn nhịp sôi động hơn cho các ưu đãi duy trì xuyên suốt của thương hiệu. Hè 2023, Viettel Money tiếp tục triển khai chiến dịch “Đi dọc Việt Nam”, lồng ghép trải nghiệm thanh toán quét QR vào các hoạt động khám phá du lịch khắp 3 miền Tổ quốc, góp phần gia tăng giao dịch quét QR lên 30%. Tiếp nối ngay sau đó là chiến dịch “Money Hunter - Thợ săn 100 tỷ” tổng hợp toàn bộ khuyến mãi hiện có tại thời điểm đó, giúp khách hàng có trải nghiệm hoàn toàn mới với các ưu đãi tưởng chừng đã quen thuộc, đồng thời góp phần đưa số lượng người dùng hàng tháng đạt mức 7 triệu đến hết quý III/2023.

Đặc biệt, chiến dịch truyền thông Tết 2023 “Tết tận hưởng” với hàng loạt hoạt động triển khai đa kênh đã nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và người dùng. Thời điểm này, Viettel Money là đơn vị đầu tiên và duy nhất triển khai chương trình lì xì trên sóng truyền hình VTV vào đêm giao thừa thông qua hình thức quét mã QR. Chiến dịch ngay lập tức thu về 600.000 lượt quét chỉ trong 10 phút phát sóng, đồng thời mang đến cho Viettel Money giải Chiến dịch marketing của năm tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế (International Business Awards 2023 - IBA Stevie Awards) - giải thưởng tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh trên toàn cầu.

Đi đầu thị trường nhờ chiến lược “Người Việt dùng hàng Việt”

_DUC5463 copySở hữu sức hấp dẫn vô cùng lớn với người dùng nhưng rõ ràng các chương trình khuyến mãi chỉ là xu hướng tạm thời. Về lâu dài, người tiêu dùng sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với xu thế phát triển của thị trường, xã hội, và lựa chọn sản phẩm tốt nhất. Chính vì vậy, dù hiện nay có khoảng hơn 30 đơn vị cung cấp ví điện tử nhưng chỉ 2-5 đơn vị thực sự có thị phần tại Việt Nam. Rõ ràng, chỉ những sản phẩm thực sự có giá trị và phù hợp với trải nghiệm người dùng mới có khả năng tồn tại ở từng thị trường.

Tại Việt Nam, hầu hết các ví điện tử lớn hay các công ty mẹ sở hữu ví điện tử đều có tỷ lệ sở hữu phần lớn thuộc về các nhà đầu tư hoặc công ty nước ngoài. Vì vậy, các dịch vụ thanh toán số phần nào chưa tiếp cận được toàn bộ thị trường. Thời điểm mới ra mắt tại Việt Nam, đa số người dùng ví điện tử đều đến từ khu vực thành thị do tính chất phức tạp khi sử dụng như người dùng bắt buộc phải có smartphone để sử dụng hoặc phải có tài khoản ngân hàng liên kết được với ví điện tử. Đây chính là cơ hội để Viettel Money bứt phá trong lĩnh vực thanh toán số.

Là nền tảng tài chính số thuần Việt duy nhất trên thị trường hiện nay, Viettel Money khai thác dịch vụ toàn diện, ngay cả ở những thị trường ngách như khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Người dùng không cần phải sở hữu tài khoản ngân hàng hay smartphone để sử dụng dịch vụ, bởi tài khoản tiền được tích hợp trực tiếp trên thuê bao viễn thông Viettel. Đồng thời, Viettel Money cũng là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ với hai hình thức: ứng dụng điện thoại và USSD *998#.

Với sứ mệnh phổ cập tài chính số, tiến tới kiến tạo xã hội số cho người Việt, Viettel Money cũng tiên phong đồng hành chặt chẽ cùng Chính phủ và cộng đồng trong việc đẩy mạnh thanh toán điện tử trong lĩnh vực hành chính công. Định hướng này được thể hiện liên tục thông qua các đề án như Xã 4.0, Chợ 4.0… trực tiếp đưa dịch vụ tài chính số về các thôn xã, bản làng, địa phương với đội ngũ tư vấn viên nhiệt huyết của Viettel Money luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ.

Vượt lên ranh giới, chinh phục thành công khách hàng bằng chiến lược kinh doanh và phát triển đột phá, Viettel Money đã và đang khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực tài chính số tại Việt Nam. Với hệ sinh thái tài chính số đa dạng dịch vụ, quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều đối tác lớn, và những chiến dịch Marketing sáng tạo, Viettel Money hứa hẹn sẽ tiếp tục chinh phục những cột mốc mới trong lĩnh vực tài chính số,mang lại nhiều giá trị cho khách hàng và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế số của đất nước.

  • 2055
  • 1
  • 2

Viettel Money ra mắt tính năng đặt tour du lịch, vé máy bay, thuê tài xế

  • 3576
  • 1

Viettel Money hợp tác với nền tảng quản lý tài chính hàng đầu Việt Nam

  • 2166

Hành trình thiện nguyện của Viettel Money tới 2 điểm trường tại Lào Cai

  • 2214

Cẩm nang PCCC số 2: Xử lý tình huống cháy và sử dụng phương tiện chữa cháy

  • 297

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 268

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 198

Viettel Marathon 2024 - giải chạy đầu tiên kết nối Việt Nam, Lào, Campuchia

  • 938
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua