Anh Việt Dũng - một think tank của Viettel

Nguyễn Hải Hiền (Ban Chiến lược Tập đoàn) đã đăng lúc 00:32 - 17.11.2022

Lá thư này có thể vào hòm thư riêng của anh, có thể bàn luận trong phòng kín, nhưng tôi muốn được chia sẻ nó với bạn đọc Viettel về những điều gợi mở.

A1

Dear anh Việt Dũng,

Sau khi tổ chức hội nghị ngành Chiến lược- kinh doanh 2022 thành công, về văn phòng em có trao đổi ngắn với anh Hoàng Sơn (TP CL). Cả 2 cùng nhất trí sẽ là một thiếu sót của chương trình Dear Sếp mà không có một bài viết nào nhắc đến anh, một đàn anh thực thụ. Em mạnh dạn đầu sóng ngọn gió để "đăng đàn", vừa gửi đến anh một lá thư mở (open letter), vừa tạo không gian để bạn đọc Viettel, các anh chị em, cán bộ... đã từng "chung lưng đấu cật" với anh góp thêm nhiều năng lượng tích cực.

So với nhiều thành viên khác của đại gia đình Viettel, các "học trò" của anh, thâm niên của em không cao. Dù vậy bản thân em luôn xem đó là lợi thế, là mặt được hơn là bất lợi. Vì ý tưởng mới không thể hình thành từ lối mòn. Bức thư này cũng như vậy, nó không phải để truyền thông về anh. Nó về chúng ta, định vị của một think tank.

Những buổi đầu họp với các anh em mới, anh đề cao vai trò nghiên cứu, suy nghĩ tìm tòi các phát hiện, các hướng đi, chọn làm cái gì, không làm cái gì... Anh định hình để đội ngũ gầy dựng trở thành một think tank, hoạt động trong một không gian tri thức mở để đón nhận được nhiều cái mới nhất có thể mà không giảm tính phản biện, ánh xạ thực tiễn. Để trở thành một think tank thực thụ tồn tại trong một doanh nghiệp có lẽ là con đường dài, nhưng nó cần có những bước đi đầu tiên, những viên gạch nền móng. Em tin phần nào trên tầm nhìn xa của anh chúng ta đang "on track".

Ngày sáng tạo Viettel cả ban đi ăn trưa, anh rao giải thưởng thường niên về ý tưởng đột phá trong ban. Em hỏi đùa vu vơ nếu không còn làm trong ban thì có được giải không, phần để xem giải thưởng nghiêm túc đến mức độ nào, vừa để xem với turn over rate (tỷ lệ vào ra) cao thì có khả năng em chưa kịp nhận giải, phí công. Anh ôn tồn bảo được, nếu ý tưởng đó là tốt cho Viettel, tốt cho đất nước thì không quan trọng em làm ở đâu. Em ghi nhớ và tìm tòi một vài ý tưởng dự giải. Thư này là ý tưởng số 1.

A2

Ý tưởng: Viettel cân nhắc có một đại biểu ở Quốc hội.

Mục đích: Thúc đẩy nhanh hơn các đột phá về chính sách, về không gian tăng trưởng ở các lĩnh vực mà Viettel lựa chọn đi đầu khai phá. Nâng cao hơn nữa tiếng nói và vị thế của Viettel trên mọi diễn đàn quốc gia.

Mức độ phù hợp: cao vì 3 nguyên nhân:

1) Viettel có hơn 40.000 lao động trong số hơn 50 triệu lao động trên cả nước (0,08%), gần bằng một nửa tỷ lệ đại diện của quốc hội (1 trên 500 đại biểu là 0,2%). So với FDI Viettel chưa phải nhà sử dụng lao động nhiều nhất (Samsung và Pouchen đều có hơn 100.000 lao động) nhưng dẫn đầu các doanh nghiệp Việt. Một đại biểu quốc hội đại diện cho 40.000 người lao động trên hàng chục lĩnh vực kinh doanh.

2) Đại biểu doanh nhân ở Quốc hội chưa nhiều, chưa có tính lan tỏa. Đại biểu trước đây có tên tuổi đóng góp cho diễn đàn là ông Mai Hữu Tín của Cty U&I (đại biểu khóa 12, 13). Một số Ngân hàng, DNNN như Than, dầu khí cũng có đại biểu. Viettel khai phá rất nhiều lĩnh vực mới, cơ hội mới, người đại biểu sẽ góp phần phát triển đất nước ở các lĩnh vực mà Viettel đang khai phá, một hợp lực lớn. Viettel sẽ đại diện cho doanh nghiệp Việt, tiên phong kiến tạo nhiều hơn.

3) Đại biểu quốc hội trong ngành thông tin, ngành quốc phòng tuy có nhưng đại biểu cho rất nhiều lĩnh vực mới, các lĩnh vực lai tạo (interdiscipline) thì chưa. Số lượng đại biểu quân đội là 32 người, ít có đại biểu ở các lĩnh vực thông tin. Quốc hội cần có đại biểu có kiến thức đa chiều, điều mà con người Viettel hoàn toàn không thiếu.

Khả năng thực hiện: vừa phải. Phần khó nhất của ý tưởng này là thực thi nó như thế nào, ai có thể đảm nhận trọng trách quan trọng này. Em xin để lại để ý tưởng mở này được tiếp tục tư duy thêm.

Hy vọng bức thư này sẽ đến được anh và bạn đọc Viettel. Chúng ta không ngừng các hoài bão lớn, và bắt đầu từ những việc nhỏ. Hy vọng đến mùng 1/6 năm sau, nhà máy ý tưởng của Viettel sẽ đón nhận thêm nhiều ý tưởng tranh giải của anh, một thinker trong mắt đàn em.

Kết thư: Có lẽ ai cũng phải công nhận anh là một người hay chữ, dùng từ rất sắc bén. Làm việc với một người biết dụng văn vô vàn áp lực. Nhưng dao của anh đã mài ra rất  nhiều thế hệ vàng cho Viettel. Tuổi trẻ Ban Chiến lược sẽ học thêm được nhiều bản lĩnh và trưởng thành nhanh, một tiền đề để tỏa đi 5 châu 4 bể. Xin chia sẻ nụ cười của #teamChienluoc đến anh.

Dear Sếp Hổ! Em xin lỗi vì đã trái lời!

  • 115

Bức thư "siêu to khổng lồ" CBNV KV1 gửi Sếp Lê Quý Dương

  • 97

Người Sếp đặc biệt

  • 1

Cảm ơn chị người “Sếp” của em chị Nguyễn Thị Thanh Hiền

  • 655

Đôi dòng dành cho người Sếp tuyệt vời của tôi

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua