Những bước chân thầm lặng của anh Triệu Ngọc Bình

Đặng Văn Bốn (Viettel Lai Châu) đã đăng lúc 17:50 - 15.11.2022

Gần như 2 tháng trôi qua, anh Triệu Ngọc Bình - Giám đốc Viettel TP Lai Châu vẫn chưa về nhà vì công việc còn dở dang. Anh đang chiến đấu hết mình từng ngày, từng giờ để đồ thị tăng trưởng của Viettel ở đây đi lên từng chút, từng chút, xóa đi suy nghĩ về một “vùng đất chết” mà ai cũng ngại đương đầu.

Ngược ngàn lên Tây Bắc qua các đỉnh đèo cao nhất của Tổ quốc, có một vùng núi rừng mênh mông trùng điệp, nơi đất trời giao hòa cùng cỏ cây hoa lá, nơi con người in khắc dáng hình lên núi, lên mây. Tháng 11 về, Lai Châu rạng ngời giữa những buổi chớm đông, trong tiếng suối nghiêng mình róc rách, tiếng chim rừng hót điệu yêu thương, tiếng sáo, tiếng khèn gọi bạn tình say mê… càng tôn thêm vẻ đẹp hùng vĩ đại ngàn của vùng đất Lai Châu.

Theo bước chân anh Triệu Ngọc Bình - Giám đốc Viettel TP Lai Châu đi bán hàng mới thấy được hết những người Viettel Lai Châu với những bước chân thầm lặng để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo hạ tầng mạng lưới, cung cấp dịch vụ và cùng bà con nơi đây giữ gìn mảnh đất biên cương.

Cũng giống như hàng ngày, anh Bình lên giao ban xong, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cùng anh em lên tuyến bán hàng tại xã Sin Suối Hồ - bản văn hóa cộng đồng người Mông, với vẻ đẹp thanh bình êm ả, những con đường sạch sẽ, xanh tươi bên giàn lan nối đuổi nhau dài mãi; thiếu nữ Mông mỉm cười ngồi may vá; sảng khoái cười vui khi các chàng trai đua nhau đẩy gậy thi tà...

Những con đường ngoằn nghèo vào những bản tập trung, nói đến đâu anh Bình sẽ kể rõ, chi tiết là bao nhiêu hộ dân, thu nhập từ nguồn gì, hạ tầng ra sao và nhu cầu khách hàng muốn gì. Tất cả các câu chuyện anh nói như là người trong bản này vậy, anh phân chia đội bán hàng và rồi, đôi chân với dáng hình gầy gò, người từng trải đó tiếp tục đến từng ngõ, gõ từng nhà để khỏi nuối tiếc một ngày đã đi đến nơi xa xôi, khó khăn mà không có được kết quả bán hàng trong ngày đó.

Một Mường Tè hoang sơ kỳ vĩ

Là người có kinh nghiệm quản lý, sống vì mục tiêu chung và không từ bỏ bất cứ nhiệm vụ nào được giao, chính vì vậy anh đã được điều động đến Mường Tè lần thứ hai sau khi đã công tác ở đó. Một nhiệm vụ trước mắt khó khăn bởi địa bàn Mường Tè xa xôi, trải rộng, nhưng đối với anh đó là niềm vui, hạnh phúc khi Ban Giám đốc chi nhánh tin tưởng để anh “vực” lại Mường Tè khi đối thủ cạnh tranh khốc liệt, khi khách hàng chưa được phục vụ vẹn toàn và cả anh em kinh doanh dưới tuyến với tinh thần rệu rạo.

Anh giống như đá núi của Mường Tè thâm trầm ngàn năm vững chãi, là sự kết tinh của khí phách con người vươn lên từ gian khó. Mỗi dấu chân anh đi là gối chạm tới mây, mỗi con đường anh đến là xẻ rừng, rẽ núi, mỗi nếp nhà sàn anh tới là gửi vào sự sống bình yên xóa tan hoang sơ đại ngàn. Để rồi mọi công sức của anh được ghi nhận khi Mường Tè vượt lên thoát âm, mang lại sự ổn định nhân sự, chất lượng mạng lưới được cải thiện và khách hàng có niềm tin với Viettel ở nơi xa xôi nhất của Tổ quốc.

Cao nguyên đá Sìn Hồ trải dài bên sông Đà huyền thoại

Bạt ngàn hoa nở lung linh khắp điệp trùng rừng xanh ngát núi Sìn Hồ - Lai Châu. Giữa muôn ngàn hoa ấy, đồng bào nơi đây cùng nhau say sưa lao động, sản xuất, cùng nhau hát lên bản tình ca cuộc sống. Giữa những hoang sơ đại ngàn sẽ là cuộc sống của bà con nơi đây còn nghèo khó, vất vả; mảnh đất Nong Hẻo, Căn Co còn là điểm nóng của tệ nạn xã hội càng kéo thêm một địa bàn rất “khó nhai”.

Nhưng với anh, đó coi như một thử thách lớn với mình khi được giao nhiệm vụ mảnh đất này. Gần như 2 tháng trôi qua, anh chưa về nhà vì còn trăn trở những công việc dở dang, nửa tuần vùng thấp, nửa tuần còn lại lên vùng cao, nếu có ra chi nhánh xong cũng quay lại luôn. Những lúc như vậy, nhìn anh - dáng người gầy gò càng thêm quyết tâm, động lực để xóa đi cái suy nghĩ “vùng đất chết” mà ai cũng ngại không dám đương đầu.

Nậm Nhùn - Vùng đất Thủy điện Lai Châu

Nậm Nhùn - Lai Châu không chỉ là miền đất lấp lánh bản sắc văn hoá truyền thống các tộc người, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn là vùng đất địa linh hội tụ. Từ trong cổ sử đã ghi dấu chân bao vị anh hùng với những chiến công hiển hách, để rồi mỗi tấc đấc, dòng sông, mỗi khóm cây, ngọn cỏ đều còn ghi khắc công lao của các bậc tiền nhân như vua Lê Lợi.

Nậm Nhùn những ngày thủy điện Lai Châu đã hoàn thành, công nhân di chuyển về xuôi, người dân chạy đi kiếm việc làm ở các tỉnh lân cận, qua đó mới thấy được trước mắt một bài toán khó cho anh. Nhưng trước khó khăn đó, chính anh là người xung phong đến nơi đây để ổn định lại tình hình của đơn vị. Dù thời gian ở đó chưa nhiều nhưng anh đã để lại ấn tượng rất tốt với CBCNV, đối tác, khách hàng nơi đó, minh chứng cho một tình yêu vô điều kiện với Viettel; một trái tim luôn thổn thức trước những khó khăn, cản trở của mọi điều kiện bất thuận lợi với Viettel; một con người luôn biết hy sinh bản thân để đạt mục tiêu của tổ chức.

Thành Phố Lai Châu trong thời kỳ mới

Thành phố Lai Châu - một khu đô thị sầm uất, hòa trong các phố nhỏ uốn lượn vòng hồ Thủy Sơn trong xanh lăn tăn sóng vỗ. Chợ phiên San Thàng là một điểm nhấn văn hoá giàu bản sắc. Đối với người vùng cao, đi chợ cũng đồng nghĩa với đi chơi. Không chỉ là nơi mua bán, trao đổi mà chợ phiên còn là bức tranh đa sắc màu, thể hiện đời sống, tính cách và tình cảm của người dân nơi đây. Ở đó có men rượu cay đậm đà hương nồng thắng cố, có vị mật ong phảng phất quấn trộn bột thơm, có thiếu nữ Giáy múa nón nhịp nhàng trong điệu trống vỗ làm say đắm các chàng trai, rồi tiếng khèn Mông gửi duyên làm ngất ngây lòng người.

Khi dịch Covid bùng phát thì địa bàn thành phố đang trên đà suy giảm, anh là người chiến đấu với điều kiện tình hình mới như dân không có thu nhập do không bán được sản phẩm nuôi trồng, chợ San Thàng đóng cửa hoạt động, các bản và khu du lịch cộng đồng thì hạn chế người lạ vào... tất cả như muốn “quay xe” với kinh doanh. Khắc phục điều đó, anh lặng lẽ những bước chân trên từng phố, chăm sóc khách hàng từ xa, bán hàng online, hỗ trợ anh em kỹ thuật xử lý sự cố cho khách hàng đảm bảo cho các cháu học online… Từ những việc rất nhỏ đã giữ vững được doanh thu dịch vụ không bị tụt giảm sâu. Hiện tại, Viettel Thành phố đã tăng trưởng trở lại, giữ vững nhịp độ kinh doanh.

Những bước chân của anh thầm lặng đến những nơi khó khăn nhất, đến những vùng đất còn thiếu tình cảm chân thực, ấm cúng, đoàn kết của người Viettel. Những con người như anh Triệu Ngọc Bình luôn làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn, con người hòa thuận yêu thương nhau hơn và hướng Viettel đến đỉnh cao tình yêu và hy vọng.

Đất Lai Châu tươi đẹp hôm nay là tổng hòa các giá trị thiên nhiên do tạo hóa ban tặng, những thành quả từ bàn tay, khối óc và tâm nguyện của những con người như anh Bình. Từ những hoang sơ, hùng vĩ đại ngàn làm mỏi cánh chim bay, điệp trùng vách núi làm chùn bước thú rừng, người Viettel Lai Châu nơi đây đã luôn bền bỉ, dũng cảm, kiên cường gọt đá thành bậc thang, dẫn nước về đồng ruộng và làm núi đồi nở hoa…

  • 3272
  • 84
  • 780

Dear sếp, người truyền lửa, người anh cả và người bạn đồng hành của Haloteller

  • 2375
  • 5

Chị mãi là vì “Sao” sáng nhất lòng em!

  • 1817
  • 10

Kính gửi Sếp Nguyễn Minh Sơn – Như người cha, người chú trong gia đình

  • 1961
  • 3

Dear anh Sơnca - Người chuyên giao việc khó

  • 3347
  • 18

Người thuyền trưởng - Anh Trần Quang Hưng

  • 1944
  • 7
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua