"Tự hào Viettel" trong sách Cẩm nang chuyển đổi số

Hà Thị Thanh Hòa đã đăng lúc 17:49 - 05.06.2023

Tôi cảm thấy hết sức tự hào khi trong cuốn sách, rất nhiều câu chuyện của Viettel đã được giới thiệu như là những ví dụ điển hình.

Một lần tình cờ sang làm việc tại Bộ Thông tin & Truyền thông, tôi được Đ/c Cục trưởng Cục tin học hóa bấy giờ - người sau này trở thành Thứ trưởng Bộ TTTT - Đ/c Nguyễn Huy Dũng giới thiệu về cuốn "Cẩm nang Chuyển đổi số". Đây là cuốn cẩm nang được Bộ TTTT ấp ủ, thảo đi thảo lại rất nhiều lần, chọn lọc từng chủ đề, từng câu chữ sao cho Chuyển đổi số không phải là cái gì đó xa vời ở trên “mây” mà ở ngay gần trước mắt, làm sao để mọi người dân ai cũng có thể hiểu được.

b3 1-1

Cũng từ mong muốn đó, cuốn cẩm nang được thiết kế thân thiện với người đọc khi được sắp xếp theo nhiều tầng tri thức, phục vụ nhu cầu tìm hiểu từ nông đến sâu của tất cả mọi người. Bắt đầu từ chương "cẩm nang cơ bản" - nơi cung cấp tất cả những tri thức nền tảng nhất về chuyển đổi số hay những điều thường được nhắc đi nhắc lại trên báo đài về lĩnh vực này,... cho tới từng đối tượng cụ thể như "cẩm nang cho người dân, cho doanh nghiệp, cơ quan nhà nước". Được trình bày dưới dạng câu hỏi - câu trả lời với khoảng 30 câu hỏi lớn, 200 câu hỏi nhỏ và khoảng 50 câu chuyện ví dụ thực tế về chuyển đổi số ở Việt Nam và trên thế giới kèm theo các câu trả lời, cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các khái niệm được đưa ra.

Theo đó, bạn có thể thỏa sức lựa chọn từng chương, phần để đọc, không nhất định phải đọc hết cả quyển sách nếu như bạn cảm thấy việc hiểu biết về chuyển đổi số doanh nghiệp, nhà nước là quá xa vời. Hoặc bạn cũng có thể xem nó như một cuốn sách phổ biến kiến thức thông thường và hơn thế, có thể dùng nó như một cuốn từ điển, khi gặp băn khoăn, thắc mắc gì thì mở ra tra cứu.

Tôi xin được tóm gọn quyển sách bằng những sơ đồ như sau, cũng là để giúp bạn hệ thống hóa quyển sách, chọn được phần mong muốn đọc:

b3 2-1

b3 21b3 22b3 23

Ngoài kiến thức thu lượm được tôi cũng cảm thấy hết sức tự hào khi trong cuốn Cẩm nang đã giới thiệu rất nhiều nền tảng, rất nhiều câu chuyện của Viettel như là những ví dụ điển hình cho các sản phẩm và trí tuệ người Việt Nam (Make in Viet Nam): Viettel AI Open Platform, Viettel Telehealth, Viettel Cloud, Chuyển đổi số trong CSKH từ truyền thống sang kênh số qua chatbot app MyViettel, Viettel Study, ...

b3 3b3 31

Nếu bạn chưa đọc nhiều sách về chuyển đối số, hoặc đang loay hoay giữa rất nhiều ý hiểu khác nhau về các khái niệm cơ bản như Chuyển đổi số là gì, trí tuệ nhân tạo là gì, dữ liệu lớn là gì, vì sao phải chuyển đổi số, chuyển đổi số là việc của ai/khi nào phải làm/làm như thế nào/ tốn bao nhiêu tiền, ... thì tôi nghĩ đây là cuốn sách dành cho bạn. Cẩm nang chuyển đổi số là miễn phí, là tri thức mở cho mọi người, bạn có thể tìm đọc ở thư viện Tầng 2 Tòa nhà Thái Bình hoặc download phiên bản điện tử tại địa chỉ: https://dx.mic.gov.vn.

Đọc sách và những cách vượt rào cản tự thân

  • 10
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua