CEO VTP Hoàng Trung Thành: 'Niềm tin là tài sản vô cùng quan trọng'

Hoàng Trung Thành (TCT Bưu chính Viettel) đã đăng lúc 09:40 - 12.09.2022

"Tốc độ của niềm tin" (The speed of trust) là cuốn sách hay nhằm "khai phá và làm thay đổi nhận thức" của người đọc trong lĩnh vực lãnh đạo và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Niềm tin là tài sản vô cùng quan trọng, không chỉ tạo nên văn hoá mà còn thúc đẩy doanh nghiệp phát triển một cách nhanh chóng.

Ông Koh Boon Hwee, Chủ tịch DBS Bank Ltd., cựu Chủ tịch Singapore Airlines chia sẻ rằng: “Một tổ chức thiếu niềm tin thì năng lực của nó sẽ bị hủy hoại, tạo ra một bầu không khí ngờ vực và đa nghi, phá hoại hoàn toàn tinh thần đồng đội và thay thế nó bằng mâu thuẫn nội bộ. Kết cục là tinh thần làm việc sa sút, kết quả công việc kém”. Niềm tin thấp tạo ra mâu thuẫn giữa cá nhân, đối kháng giữa các phòng ban, tư duy thắng thua, giao tiếp đối phó - tất cả đều giảm tốc độ của niềm tin. Niềm tin thấp làm chậm mọi thứ - mọi quyết định, mọi giao tiếp, mọi mối quan hệ.

Niềm tin cũng chính là một thứ mà nếu lấy đi sẽ phá hủy cả chính phủ mạnh nhất, doanh nghiệp thành công nhất, nền kinh tế thịnh vượng nhất, nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất, tình bạn lớn nhất, bản tính mạnh nhất và tính yêu sâu sắc nhất. Ngược lại, nếu được phát huy và khai thác, cũng chính thứ này có tiềm năng kiến tạo thành công và thịnh vượng chưa từng có trong mọi mặt cuộc sống.

Thông qua “Tốc độ của niềm tin”, một nhà lãnh đạo, một nhà doanh nhân có thể học được rằng, niềm tin là tài sản vô cùng quan trọng. Một nhà lãnh đạo đáng tin cậy sẽ thu hút được nhiều danh tài, không chỉ nhân viên mà còn dễ dàng tìm được đối tác vì hiển nhiên ai cũng sẽ muốn làm việc với người có chữ tín. Còn đối với một doanh nghiệp mà nói, nếu doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu uy tín, chất lượng thì người ta sẽ mua sản phẩm và mua dịch vụ từ doanh nghiệp đó.

Người lãnh đạo cần xây dựng văn hóa tin tưởng trong doanh nghiệp, nơi mà mọi người tin tưởng lẫn nhau. Lãnh đạo phải tin nhân viên, tin đồng nghiệp của mình vì sẽ rất khó để yêu cầu những người mình không tin tưởng xây dựng nên một thương hiệu uy tín với khách hàng.

Niềm tin trong “Tốc độ của niềm tin” được nói đến trong 3 khía cạnh: niềm tin trong doanh nghiệp, niềm tin trong lãnh đạo, và niềm tin là một kỹ năng có thể học được, là một năng lực.

Niềm tin trong doanh nghiệp: Niềm tin liên quan đến tài chính chứ không chỉ về mặt xã hội. Niềm tin luôn tác động đến hai kết quả có thể đo lường được là tốc độ và chi phí, và đây là công thức: Một khi niềm tin giảm, bạn sẽ thấy tốc độ cũng giảm theo. Mọi thứ sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành và chi phí cũng cao hơn. Khi niềm tin tăng lên, tốc độ tăng lên theo, tất cả sẽ diễn ra nhanh hơn, tất cả đều hướng đến mục tiêu chung.

Niềm tin của nhân viên với lãnh đạo vượt qua đạo đức lãnh đạo, vượt qua việc tuân thủ, nó đi sâu vào bản tính và năng lực cần có để xứng đáng được mọi người tin cậy. Năng lực của lãnh đạo là một chuỗi hành động, tư duy của người lãnh đạo: từ tầm nhìn, sự lắng nghe nhân viên tuyến dưới, đến hành động nhất quán với tầm nhìn, cam kết của người lãnh đạo đó. Từ đó, người lãnh đạo sẽ thu hút được những người đồng hành trung thành, cống hiến để cùng thực hiện mục tiêu chung.

Cuốn sách giới thiệu mô hình niềm tin vừa sâu sắc, thực tiễn, vừa toàn diện bằng cách tiếp cận từ trong ra ngoài bằng 5 cấp độ niềm tin mà mỗi cá nhân có thể học tập:

Niềm tin vào Bản thân: sự tự tin vào chính mình – vào khả năng đặt ra và đạt được mục tiêu giữ đúng cam kết, nói đi đôi với làm – và cũng là tin vào khả năng khơi dậy niềm tin từ người khác. Nguyên tắc chính là trở thành một người xứng đáng được tin cậy – với bản thân và với mọi người. Đây là điều vô cùng cần thiết của một người lãnh đạo.

Niềm tin trong Mối quan hệ: cách thiết lập và tăng cường niềm tin của bản thân với mọi người. Nguyên tắc chủ chốt là hành vi nhất quán. Kết quả là sự gia tăng đáng kể khả năng tạo niềm tin từ tất cả những người có liên quan, từ đó củng cố mối quan hệ và đạt kết quả tốt hơn.

Niềm tin trong Tổ chức: định hướng hòa nhịp, giúp lãnh đạo thiết lập cấu trúc, hệ thống, nhằm mang lại sự vui tươi, cải thiện chất lượng cuộc sống: nhân viên hăng hái, nhiệt tình, đam mê, sáng tạo, thấy vui hơn trong các mối quan hệ,.. Từ đó, nhân viên có động lực để cống hiến cho tổ chức.

Niềm tin trên Thương trường: niềm tin mà khách hàng, nhà đầu tư, đối tác và người khác dành cho người lãnh đạo, cho thương hiệu. Đối với một thương hiệu có độ tin cậy cao, khách hàng mua nhiều hơn, giới thiệu nhiều hơn, lúc nào cũng ủng hộ và duy trì mối quan hệ lâu hơn. Phần này không chỉ giúp cải thiện cho thương hiệu, tăng uy tín cá nhân, mà còn giúp cải thiện thương hiệu, uy tín của tổ chức trên thị trường.

Niềm tin trong xã hội: là tạo ra giá trị cho xã hội nói chung. Nguyên tắc chủ chốt trong cấp độ này là đóng góp. Khi đóng góp, hay cho đi, chúng ta triệt tiêu nghi ngờ, yếu thế do niềm tin thấp gây ra trong xã hội. Chúng ta cũng truyền cảm hứng cho những người khác tạo ra giá trị và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Cuốn sách khơi lên niềm hy vọng. Bằng cách dẫn dắt, người đọc dần cảm thấy lạc quan và được truyền cảm hứng rằng trong bất cứ tình huống nào, cho dù niềm tin đang rất thấp, bạn vẫn có thể trở thành một tác nhân tích cực để thiết lập hay khôi phục niềm tin và xây dựng lại mối quan hệ, và việc này không mất nhiều thời gian. Nếu mỗi chúng ta xây dựng niềm tin ở sâu thẳm bản thân, rồi bắt đầu với những mối quan hệ xung quanh. Khi một nhóm làm việc với niềm tin gắn kết với nhau một cách chặt chẽ cả trong công việc, đời sống thì tinh thần ấy sẽ được lan tỏa đến các phòng ban, bộ phận khác trong tổ chức.

Đối với người lãnh đạo, hãy nhớ rằng hiếm có điều gì giúp ích cho cá nhân hơn việc trao trách nhiệm cho họ, và cho họ biết bạn tin cậy họ. Niềm tin là một trong những hình thức động viên và truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất, người ta muốn được tin cậy, họ đáp ứng lại sự tin cậy. Họ thăng hoa vì được tin cậy.

Nhận thức được niềm tin là một tài sản giá trị trong doanh nghiệp, nhưng thực hiện việc xây dựng niềm tin cho một doanh nghiệp thì quả thực không dễ. Đặc biệt, tại Viettel Post - đơn vị có quy mô nhân sự lớn nhất Tập đoàn với hơn 40.000 CBNV trải dài tại 63 tỉnh/thành, đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và trình độ học vấn thì xây dựng niềm tin lại rất khó. Khó nhất chính là khiến cho mỗi cá nhân, mỗi bộ phận, mỗi chi nhánh đều cảm thấy công bằng. Công bằng trong chính sách, công bằng trong cơ chế, công bằng trong việc đánh giá sự việc, nhân sự,… Tuy nhiên, Ban TGĐ Viettel Post xác định sự công bằng là khó nhất nhưng quan trọng nhất để tạo dựng niềm tin - niềm tin vững chắc và xuyên suốt từ lãnh đạo cao nhất tới nhân viên tuyến đầu. Chính sự công bằng trong mỗi quyết định, mỗi hành động sẽ lan tỏa niềm tin đến từng cá nhân, bộ phận trong tổ chức.

Tại Viettel Post, niềm tin đến từ khách hàng khi họ lựa chọn dịch vụ của chúng tôi để gửi gắm tài sản, thông tin, sản phẩm,… chính là động lực để Viettel Post nỗ lực hơn mỗi ngày, khôi phục niềm tin với khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ nhanh hơn, uy tín hơn. Có thể nói, niềm tin của khách hàng chính là động lực để Viettel Post phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Ban TGĐ Viettel Post đang và sẽ xây dựng Viettel Post trở thành một thương hiệu uy tín - hệ quả của những con người đáng tin, đội ngũ đáng tin, và tổ chức chức đáng tin. Đây là hành trình xây dựng thương hiệu của mỗi thành viên trong Viettel Post, từ Ban TGĐ cho đến mỗi nhân viên tuyến đầu.

Cuốn sách đặc biệt do Giám đốc Học viện Viettel làm chủ biên

Cuốn sách 'must-read' của PTGĐ VDTC Võ Anh Tâm về chuyển đổi số

  • 14

Đọc sách có giúp doanh nghiệp như Viettel xuất sắc hơn?

'Một đời thương thuyết' của PTGĐ VTG Nguyễn Thị Hoa

CEO Mytel bàn về 'Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số'

  • 3
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua