Cuốn sách cảm xúc trên hành trình 12 tiếng của TGĐ VTT đến Haiti

Cao Anh Sơn (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 17:06 - 19.08.2022

Trong rất nhiều những cuốn sách mà tôi đọc, mỗi một cuốn sách có một ý nghĩa và giá trị riêng tác động đến nhận thức của tôi. Tuy nhiên, một trong những quyển sách để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc cho tôi là cuốn tự truyện “Lang Lang & Hành trình ngàn dặm” - cuốn sách tôi có cơ duyên đọc trên chuyến bay 12 tiếng đến Haiti.

Tự truyện “Lang Lang & Hành trình ngàn dặm” kể lại quá trình đi tới thành công đầy khó khăn nhưng cũng vô cùng vinh quang của nghệ sĩ piano có nghệ danh Lang Lang từ một cậu bé lớn lên ở vùng quê nghèo khó đã trở thành nghệ sĩ piano nổi tiếng nhất Trung Quốc đầu thế kỷ 21, cũng là nghệ sĩ piano Trung Quốc đầu tiên bước ra thế giới. Anh được truyền thông Mỹ gọi là "tấm danh thiếp của Trung Hoa” hay "Thiên tài piano Trung Quốc". Năm 2018, Lang Lang được tạp chí Times bình chọn trong top 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Cuốn tự truyện về một nghệ sĩ piano nhưng khi tôi đọc nó, tôi thấy ở đó không chỉ đơn thuần là âm nhạc, mà còn là câu chuyện của một con người sống có khát vọng lớn, câu chuyện của niềm tin, sự kiên trì và của khổ luyện - một câu chuyện đầy cảm hứng về sự say mê, lòng dũng cảm và cả những hy sinh cần thiết để theo đuổi mục tiêu và đi đến thành công. Tôi thấy ở đó rất nhiều triết lý tương đồng khi ánh xạ vào văn hóa Viettel.

Bài học về việc đặt mục tiêu cao cho chính mình và kiên trì, kiên định quyết tâm thực hiện tới cùng mục tiêu đó

Ngay từ đầu câu chuyện, “Số 1” được nhắc đến nhiều lần. Khi trở thành số 1 là cậu sẽ có chỗ đứng, có cuộc sống tốt hơn, có thể mang tài năng của mình để cống hiến cho xã hội và vươn ra biển lớn mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Và để một người thành tài, đạt được những thành công rực rỡ hay suy rộng ra là một tổ chức muốn đạt được những thành công vĩ đại sẽ cần nhiều yếu tố nhưng chắc chắn không thể thiếu việc đặt mục tiêu cao, có khát vọng lớn, sự lao động hăng say và kiên trì, kiên định thực hiện mục tiêu đó đến cùng. 

Lang Lang đã trải qua mức độ cao nhất tất cả những yếu tố đó.

Cậu bé Lang Lang đã học đàn từ khi 5 tuổi, và trong rất nhiều năm, cậu luôn tuân thủ thời gian biểu tập đàn hơn 10 giờ trong 1 ngày. Bất kể đó là lýdo gì, cậu bé đó không bao giờ ngơi nghỉ.

Một cậu bé 7 tuổi phải xa mẹ, cùng bố lên Bắc Kinh học đàn khi mới 7 tuổi, sống trong những khu ổ chuột tồi tàn, đạp xe đạp 2h đi học mỗi ngày bất kể nắng mưa, bị giáo sư nổi tiếng khước từ và đánh giá là “không có tài năng”, sự khắc nghiệt trong cách người cha của cậu thúc ép cậu học… tất cả những khó khăn đó đều không quật ngã được Lang Lang thôi từ bỏ đam mê âm nhạc và mục tiêu trở thành số 1.

Mong muốn khẳng định bản thân, được sống hết mình với đam mê và vươn lên vị trí số 1 luôn thôi thúc mạnh mẽ bên trong tâm trí Lang Lang. Nó tạo ra không chỉ áp lực mà còn cả động lực to lớn giúp Lang Lang và người đồng hành tin cậy của anh - bố anh chủ động, tìm tòi những cách làm sáng tạo, bước đi phù hợp trong điều kiện muôn vàn khó khăn để đảm bảo chắc chắn sự phát triển của con trai. 

Như Lang Lang chia sẻ:“Thành công của tôi là tổng hòa của sự luyện tập đến khắc nghiệt từ khi còn rất nhỏ, cũng như niềm đam mê âm nhạc với cây đàn một cách tự thân và khát khao cháy bỏng vươn lên vị trí số 1”.

Ở Viettel chúng ta cũng vậy, để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong từng công việc chúng ta đang làm, trong những trọng trách chúng ta gánh vác, mỗi chúng ta cần phải tự đặt cho mình một mục tiêu đủ lớn, đủ cao và đặt tất cả tình yêu, sự đam mê vào công việc đó. Cùng với đó là sự quyết liệt trong hành động, kiên trì, kiên định và đón nhận những khó khăn như một phần tất yếu trên con đường bước đến thành công!

Khát vọng lớn là kim chỉ nam để chúng ta hướng mọi nỗ lực, khích lệ sự cố gắng cao nhất của bản thân hướng tới mục tiêu đó.

Những khó khăn, vất vả của ngày hôm nay là khởi nguồn cho những may mắn và thành công trong tương lai

Cuốn sách đã viết, cho tới khi được mở rộng tầm nhìn, được tiếp thu những nền văn hóa mới, Lang Lang đã sử dụng những chất liệu đó để lý giải cho những gì mình trải qua để bước đến đỉnh vinh quang, anh nhìn nhận những nỗi khổ đau, cơ cực đã qua của mình như là khởi nguồn cho những điều may mắn.

Trong cuốn tự truyện có thể thấy bên cạnh vô vàn những khó khăn phải trải qua, Lang Lang cũng vô cùng may mắn khi được gặp những người thầy tuyệt vời, thấu hiểu, chia sẻ, động viên, lắng nghe và hết lòng giúp đỡ cậu cả về học thuật và cuộc sống. Nhưng chắc chắn cậu sẽ không thể có được những may mắn đó nếu những người thầy tài ba không nhận thấy cậu là một học trò luôn tràn đầy đam mê, nhiệt huyết, tập luyện chăm chỉ và khát khao học tập hơn bất cứ người học trò nào mà họ gặp.

Vì cậu xuất sắc và nổi bật nên cậu là người đón được những cơ hội đó chứ không phải là bất cứ ai.

Mỗi CBNV, mỗi người Viettel cũng vậy, hãy cứ hăng say và nỗ lực cao nhất trong mỗi việc mình làm, điều xảy đến chắc chắn đầu tiên sẽ là bản thân chúng ta tốt hơn, hoàn thiện hơn và luôn có những cơ hội phát triển ở Viettel và cả trong cuộc sống dành cho những người tốt nhất, nỗ lực nhất.

Sự tin tưởng vào bản thân, sự tin tưởng của mọi người sẽ tạo niềm tin cho cá nhân phấn đấu

Nội dung thứ 8 trong “Nhận thức về quản lý” của Viettel là: “Người bình thường có thể làm được những việc phi thường nếu được tin tưởng, khích lệ và giao cho làm những việc phi thường”. Và câu chuyện của thần đồng âm nhạc Lang Lang cũng đúng như thế.

Có kỳ vọng không có nghĩa là sẽ đặt niềm tin hoàn toàn. Cha của Lang Lang thuộc kiểu tin tưởng tuyệt đối vào tài năng thiên bẩm của con trai. Ông không ngần ngại lớn tiếng khẳng định với bất cứ ai, dù địa vị giàu nghèo hay cao thấp thế nào, rằng anh là một thiên tài, và chắc chắn anh sẽ trở thành “Số 1”.

“Người cha quyết tâm nhất thế giới” đó, sau này như Lang Lang từng nhìn nhận lại, dù vô cùng khắt khe nhưng chính là người đồng hành tin cậy và vững chãi nhất của anh trên hành trình âm nhạc ngàn dặm. Có một thói quen đã trở thành một loại nghi lễ không tên trong mỗi cuộc thi piano mà anh tham gia. Ngay trước khi anh bước lên khán đài biểu diễn, cha sẽ vỗ vào lưng anh để truyền cho anh sự tự tin. Có lẽ, nói đúng hơn đó là truyền niềm tin tưởng tuyệt đối của một người cha dành cho con trai của mình.

Trong suốt cả câu chuyện dài gần 400 trang sách đó, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người đọc đều có thể cảm nhận được niềm tin và sự hy sinh vô hạn mà người cha, người mẹ của Lang Lang dành cho cậu, kể cả khi cậu chiến thắng hay thất bại. Chính niềm tin mạnh mẽ không thể hủy diệt đó và tạo mọi điều kiện giúp con vươn tới ước mơ của cha mẹ đã truyền cho Lang Lang để cậu đủ sức mạnh vượt qua hết mọi khó khăn trên hành trình “ngàn dặm” vươn tới thành công như hiện tại.

Và ở Viettel chúng ta cũng vậy, người nhân viên bình thường cũng có thể làm được những việc phi thường nếu được tin tưởng, khích lệ và giao cho làm những việc phi thường. Niềm tin và sự khích lệ có sức mạnh lớn hơn những gì chúng ta tưởng tượng. Tin tưởng giao việc khó, việc mới, việc quan trọng cho cấp dưới chính là trao cho họ cơ hội để họ được học hỏi, được xuất sắc và được trưởng thành, cùng với đó phải là sự đồng hành, hỗ trợ thường xuyên. 

Mỗi chương sách là một trải nghiệm, một bài học sâu sắc mà mỗi người đọc sẽ cảm nhận theo cách của riêng mình.
 

Cuốn sách giúp nữ Phó TGĐ VDS giải mã cuộc sống

'Tư duy ngược dịch chuyển thế giới' dưới góc nhìn của Phó TGĐ VCC

  • 1

Bài học CEO Halotel đúc kết từ cuốn sách về kỳ tích Samsung

  • 3

Sếp Viettel tiết lộ ‘Tôi đọc gì?’

  • 6
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua