Cuốn sách nào được 'chấm' trong sự kiện ra mắt không gian đọc VTS?

Nguyễn Thị Lan Hương (TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 11:57 - 15.10.2022

Đó chính là cuốn sách "Dấn thân" của nữ lãnh đạo nổi tiếng Sheryl Sandberg. Một trong những câu trích dẫn ấn tượng từ cuốn sách này là: “Chúng ta không thể thay đổi những gì chúng ta không nhận thức được, và một khi đã nhận thức đúng, chúng ta không thể không thay đổi”.

Trong sự kiện ra mắt không gian đọc của VTS, cuốn sách "Dấn thân" đã được lựa chọn để giới thiệu tới đông đảo CBNV trong TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, gắn với chủ đề của ngày sinh nhật năm nay: Dấn thân để bứt phá. Đây là cuốn sách của Sheryl Sandberg, là một nhà lãnh đạo nổi tiếng từng giữ vị trí cấp cao tại nhiều tập đoàn lớn như Facebook, Google, McKinsey,… Đặc biệt, tác giả là một người phụ nữ, cô ấy nói những câu chuyện về bình đẳng giới ở nước Mỹ xa xôi, nó thật phù hợp khi chỉ vài ngày nữa thôi chúng ta sẽ kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.

Cuốn sách khá dài với 350 trang được chia làm 11 chương. Sheryl Sandberg chia sẻ cô không viết tự truyện, không viết nhật ký, không phải sách quản trị sự nghiệp, đơn giản, cuốn sách nói về những trải nghiệm của chính cô trong cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của một nhà lãnh đạo nữ, người vợ, người mẹ với mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người theo đuổi mục tiêu của cuộc đời. Khi đọc cuốn sách này tôi tin rằng chúng ta sẽ bắt gặp chính mình trong đó, và rất thú vị, điều này bao gồm cả những người đàn ông. Vì sao vậy, vì khi nói về cuộc đời dấn thân cho sự nghiệp của mình, Sheryl Sandberg muốn xóa nhòa ranh giới về giới.

Cuốn sách có 2 mảng màu sắc chính: đó là những khó khăn, trở ngại và sự nỗ lực dấn thân của chính tác giả.

- Sheryl Sandberg bắt đầu cuốn sách bằng việc nói về những bất bình đẳng trong chính gia đình cô. Nước Mỹ đầu thế kỷ 20 cũng đầy định kiến. Những người phụ nữ trong gia đình bị gọi chung với 1 từ thôi, là "gái", còn đàn ông thì được gọi bằng những cái tên riêng. Nếu gia đình có khó khăn, các bé gái thường phải nhường quyền đi học cho các bé trai, phụ nữ không được tham gia vào các quyết định hệ trọng từ gia đình đến cộng đồng, nhưng họ lại phải gánh vác rất nhiều trách nhiệm dưới một mái nhà trước khi bước chân ra ngoài xã hội. Dường như tác giả muốn kéo dãn sự đối lập bằng vô vàn những câu chuyện quá khứ và rồi Sheryl Sandberg sớm nhận thấy: chính cô đã bị "gán nhãn” về giới.

- Điều này không hoàn toàn là vô lý khi nam giới thường nắm bắt cơ hội nhanh nhạy hơn phụ nữ. Tác giả có chia sẻ rằng khi một dự án vừa khởi động, những người đàn ông nhảy vào đập cửa phòng sếp để giải thích tại sao họ xứng đáng quản lý dự án này. Nam giới cũng thường theo đuổi cơ hội ngay cả khi nó chưa được công bố. Họ thiếu kiên nhẫn đối với sự phát triển của mình và tin rằng họ có năng lực thúc đẩy cả thế giới. Thật tuyệt họ thường đúng.

- Một mặt trái khác: nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: thành công và được yêu quý là hai yếu tố song hành đối với nam giới nhưng lại ngược chiều nhau đối với nữ giới. Khi đàn ông thành công, anh ta được cả nam lẫn nữ yêu quý. Khi phụ nữ thành công, có vẻ như cả hai giới đều không thích họ.

- Phụ nữ luôn được khuyên là không nên quá tham vọng, trong khi nam giới bị cho là thiếu nghị lực nếu không có tham vọng. Phụ nữ chịu áp lực về chuyện cần phải kết hôn đúng độ tuổi và sinh con trong giai đoạn mà chất lượng lao động của họ được coi là tốt nhất.

- Và hơn hết, phụ nữ thường phải đối mặt với những rào cản tự thân được gọi là hội chứng kẻ mạo danh như: luôn sợ mắc sai lầm, sợ bị ghét, sợ cả việc bị chú ý, đánh giá thấp bản thân. Có lẽ vì sớm nhận ra điều này mà chính Sheryl Sandberg với vai trò của một lãnh đạo cấp cao đã đóng góp vào việc xây dựng văn hóa chấp nhận rủi ro tại Facebook với slogan là "May mắn mỉm cười với người bạo dạn"…


Bạn Nguyễn Thị Lan Hương (TT Kinh doanh Viễn thông, VTS) là người giới thiệu cuốn sách "Dấn thân"

Mặc dù còn nhiều vấn đề mang tính toàn cầu nhưng xã hội hiện đại đã tạo ra môi trường tốt hơn rất nhiều để những người phụ nữ dấn thân khẳng định bản lĩnh, tài năng của họ. Chúng ta cũng học hỏi được nhiều quan điểm sống tiến bộ trong cuốn sách này.

- Ví dụ nhé: bạn thường đối xử với lời khen ngợi hay nhận một giải thưởng như thế nào? Bạn sẽ cười và trả lời: ồ nó không quan trọng đâu, đạt được là do may mắn, đây cũng chỉ là kết quả là của tập thể… Sheryl Sandberg cũng vậy, khi được Forbes xếp ở vị trí thứ 5 trong số các phụ nữ quyền lực nhất thế giới, thay vì cảm thấy tự hào, cô lại xấu hổ và cảm giác như bị phơi bày. Chúng ta đôi khi nhầm lẫn giữa khiêm tốn và thiếu tự tin. Làm sao để khắc phục nó? Câu trả lời có trong trang 67 của cuốn sách.

- Tôi cũng rất thích cách Sheryl Sandberg coi sự nghiệp không phải là nấc thang mà là “khung leo trèo”. Chúng ta chấp nhận những thăng giáng của sự nghiệp, để có nhiều đường đến đỉnh hơn, hi vọng luôn được nuôi dưỡng, bị hấp dẫn bởi thử thách.

- Tôi hoàn toàn đồng ý rằng chỉ có một tiêu chuẩn quan trọng trong công việc: đó là tăng trưởng nhanh. Công ty tăng trưởng nhanh, sẽ có nhiều việc phải làm hơn là người để làm, và đó là cơ hội cho những người dám dấn thân.

- Tôi cũng có cho mình một bài học về sự sẵn sàng: Tại sao nam giới nhận việc khó ngay khi họ nghĩ mình mới chỉ đáp ứng 60% các yêu cầu còn phụ nữ chỉ nộp đơn cho các vị trí trống khi họ thấy mình đạt 100% các yêu cầu đặt ra. Phụ nữ cần phải thay đổi từ lối suy nghĩ "Tôi chưa sẵn sàng" sang suy nghĩ "Tôi muốn làm việc này - và tôi sẽ học hỏi để làm việc này"

- Tôi tán thành việc chuyển dịch từ work harder sang work smarter để có nhiều thời gian cân bằng cuộc sống và tái tạo sức lao động

- Mọi công việc đều đòi hỏi sự hy sinh, không có sự lựa chọn nào êm ái. Vấn đề là phải tránh được những hy sinh không cần thiết. Người thông minh không lựa chọn đánh đổi giữa công việc và gia đình khi hoàn toàn có thể có cả 2.

Theo Sheryl Sandberg, chấp nhận rủi ro, quyết tâm phát triển, thách thức bản thân, và chủ động đề nghị được thăng tiến là những yếu tố giúp bạn dấn thân trong sự nghiệp.

Bạn có biết? Tại VTS, mặc dù là một công ty công nghệ nhưng có đến 37% là lao động nữ, đội ngũ nữ cán bộ quản lý cũng chiếm tỉ lệ không nhỏ, đội ngũ nữ kỹ sư ngày càng tăng lên khi CNTT là một ngành hấp dẫn. Viettel ưu tiên thúc đẩy bình đẳng giới trong đánh giá và trao cơ hội, đồng thời cũng là một môi trường làm việc nhân văn, tôn trọng sự khác biệt thể chất, tâm sinh lý về giới, để chăm chút cả những điều nho nhỏ hàng ngày như có chỗ để xe riêng cho phụ nữ có thai, có phòng hút sữa cho những bà mẹ đang cho con bú, có những hoạt động dành riêng cho các chị em. Vẫn còn nhiều định kiến, rào cản với phụ nữ. Nhưng có lẽ vấn đề lớn nhất lại là chúng ta có thật sự sẵn sàng hay không, để trở thành một phiên bản mà chúng ta mơ ước, để không bị mắc kẹt giữa việc sống an toàn bình lặng hay dấn thân

Khi đọc cuốn sách này tôi có tìm hiểu về tác giả và được biết Sheryl Sandberg đã rời Facebook vào mùa thu năm nay để chuyên tâm cho công việc từ thiện. Tôi hiểu rằng đây cũng là 1 sự dấn thân. Chắc chắn không dễ dàng gì khi rời khỏi vị trí số 2 trong 1 Tập đoàn như Facebook.

Tôi xin được khép lại phần chia sẻ của mình bằng một câu trích dẫn trong cuốn sách này: “Chúng ta không thể thay đổi những gì chúng ta không nhận thức được, và một khi đã nhận thức đúng, chúng ta không thể không thay đổi”.

Đọc sách để thay đổi tích cực hơn mỗi ngày!

'Cái Dũng Của Thánh Nhân' dưới góc nhìn của người Viettel

  • 1

'Cơn bão' review sách ở VTNet

Những nguyên tắc của 'đại bàng' Ray Dalio và tâm sự của Hiếu 'mây'

  • 2

'Lạc lối' trong không gian sách sắp ra mắt ở VTT

  • 1

'Một góc nhìn dịu nhẹ phương Đông' qua lăng kính của cô gái Viettel

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua