Những nguyên tắc của 'đại bàng' Ray Dalio và tâm sự của Hiếu 'mây'

Lê Quang Hiếu (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 15:25 - 11.10.2022

Dù chỉ thấm được 20% từ cuốn sách "Principles" của Ray Dalio nhưng với Lê Quang Hiếu, Giám đốc TT Vận hành Khai thác Toàn cầu (VTNet), con số ấy đủ để anh tự tin hiểu rằng mình cần làm gì với bản thân và đặt ra những nguyên tắc nào cho đội, nhóm của mình.

Ray Dalio là một "đại bàng" trong giới đầu tư của Mỹ, tài sản của tỷ phú này hiện nay ở quanh mức 22 tỷ USD. Ông là nhà sáng lập và chủ tịch quản trị của quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridge Water. Tới đầu tháng 10/2022 vừa rồi, ông chính thức từ nghiệm sau 12 năm chuẩn bị để bàn giao cho lớp trẻ kế cận.

Giới thiệu như vậy để cho thấy những quyển sách mà ông viết không phải vì mục đích tài chính. Năm 2017, ông viết cuốn "Principle: Life and Work" (ở một số bản dịch tiếng Việt gọi là Những nguyên tắc trong cuộc sống và công việc). Và chỉ trong một thời gian ngắn, cuốn sách này trở thành top 10 best seller trên Amazon, New York Time best seller… Ngay ở trang bìa của cuốn sách chính là lời bình của Bill Gate, ngoài ra còn các nhận xét và bình luận của các "đại bàng" khác trong giới tài chính, công nghệ có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng.

Tuy nhiên, mình tìm đến cuốn sách này không phải vì những bình luận trên.

Cuối năm 2020, khi nhận quyết định phụ trách TT Vận hành Khai thác Toàn cầu của VTNet, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, mình … chẳng biết làm gì cả. Nói ngắn gọn lại là ngợp và ngáo ngơ. Trước đó chỉ làm ở vai Phó, chỉ quản lý vài mảng nhỏ mà lắm sự cố, ngày đêm được trưởng ca điều hành xử lý tất cả các sự cố mạng lưới - Z78 gọi. Sáng thì "ăn" sự cố, chiều "ăn" mắng, tối mới được ăn cơm.

Phó đã khổ như vậy thì lên Trưởng sống kiểu gì?

Vậy là mình đi tìm tới một vài người bạn trong giới công nghệ ở Việt Nam. Nói là “bạn” một cách thân mật, nhưng đây là những người anh hiện đều đang làm quản lý ở những doanh nghiệp, tư nhân hay Nhà nước đều có đủ. Các “bạn” khuyên nhiều lắm, chỉ dạy rất nhiều thứ, chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm. Nhưng vấn đề là vừa chia sẻ lại vừa uống sinh tố lúa mạch. Tai nghe được bao nhiêu thứ hay ho thì não cũng được lúa tẩy đi bấy nhiêu.

Sáng hôm sau, mình quên tiệt, nhớ được mỗi câu: “Mọi việc làm đều phải có nguyên tắc, tìm quyển Principles của Ray Dalio mà đọc”. Ngoài ra, mình còn nhớ thêm được quyển “Một đời quản trị” và “Một đời thương thuyết” của bác Phan Văn Trường, cũng rất hay.

Sách book trên Amazon, ship về Việt Nam mất gần 1 tháng, đọc xong trong 1 ngày và 1 tuần sau lại đọc lại thêm 1 lần nữa. Sách nói về rất nhiều kinh nghiệm, từ những năm chinh chiến thực tế của Ray Dalio, từ việc quản trị doanh nghiệp, quản trị con người ra sao, cho tới làm sao để cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tất cả đều dựa trên những nguyên tắc - là những rule mà bản thân mình đặt ra với giá trị sống, con người của mình.


Lê Quang Hiếu hiện đang là Giám đốc TT Vận hành Khai thác Toàn cầu của TCT Mạng lưới Viettel, người còn có biệt danh Hiếu "mây" bởi anh là một trong những nhân sự đầu tiên xây dựng nên hạ tầng điện toán đám mây Viettel

Giờ sau 2 năm, nếu hỏi là mình đã hiểu và thấm được bao nhiêu từ sách, thì chắc chắn là có thể tự tin trả lời được 20%. Mình tin là mình hiểu được mình cần làm gì với bản thân, đặt ra những nguyên tắc thế nào, quản lý/quản trị đội nhóm của mình ra sao. Nhưng để đo đếm những nguyên tắc, điều chỉnh ngưỡng và giá trị theo tinh thần, văn hóa của VTNet, của Viettel thì mình vẫn đang làm.

Nhưng ít nhất là giờ TT Vận hành Khai thác Toàn cầu đã có những thay đổi, và sẽ còn thay đổi theo hướng tích cực hơn nữa trong thời gian tới. Giờ thì nửa đêm cũng ít nghe điện thoại của Z78 hơn nhiều, vợ cũng ít kêu ca hơn rồi.

Nên là cuốn sách "Principles" này chuẩn đấy, recommend các anh, chị, em Viettel nên đọc nhé!

VTS tổ chức chuỗi sự kiện mừng 4 năm thành lập

Đọc sách có giúp doanh nghiệp như Viettel xuất sắc hơn?

'Một đời thương thuyết' của PTGĐ VTG Nguyễn Thị Hoa

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua