Đọc sách có giúp doanh nghiệp như Viettel xuất sắc hơn?

Phương Hoàng (Ban Truyền thông) đã đăng lúc 17:44 - 29.08.2022

Việc xây dựng môi trường khuyến khích đọc sách giúp doanh nghiệp phát triển các giá trị cốt lõi, thúc đẩy tinh thần học hỏi, sáng tạo và trở nên hấp dẫn hơn đối với người lao động. Đó cũng là lý do người Viettel nên hình thành thói quen đọc sách để nắm bắt xu thế, tri thức và nâng tầm bản thân.

Thống kê của The Knowledge Academy cho thấy, sách đã tạo nên nét chấm phá độc đáo giúp các thủ đô trên thế giới trở nên nổi tiếng hơn. Còn đối với các doanh nghiệp, xây dựng văn hóa đọc giúp phát triển các giá trị cốt lõi của công ty và thúc đẩy sự học hỏi, sáng tạo, nâng cao trải nghiệm của nhân viên. Văn hóa đọc cũng là cách thức để doanh nghiệp hiện thực hóa tầm nhìn thương hiệu, truyền cảm hứng tới khách hàng và đối tác trong hệ sinh thái.

Hubspot là một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Massachusetts, Mỹ cung cấp các sản phẩm phần mềm marketing, bán hàng, dịch vụ khách hàng. Doanh thu 2021 đạt 1.3 tỷ USD, tăng 47% so với năm 2020. Doanh nghiệp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất thế giới trong nhiều năm. Đặc biệt văn hoá tại Hubspot được đánh giá cao nhất trong ngành, vượt SAP, Signpost hay Marketo…và là hình mẫu doanh nghiệp mà nhiều nhân viên mong muốn.

Điểm khiến Hubspot đạt được thành công đó là đơn vị luôn khuyến khích nhân viên học tập liên tục, tạo mọi điều kiện và nguồn lực để nhân viên có thể phát triển cả trong công việc và cuộc sống. Để thúc đẩy văn hoá học tập, Hubspot đề cao vai trò của đọc sách và có những cách làm khác biệt để thúc đẩy văn hoá này trong toàn công ty. Chính sách ấn tượng nhất phải kể đến chương trình sách miễn phí dành cho nhân viên, nhờ nó mà nhân viên Hubspot có thể đề xuất bất kỳ cuốn sách nào và công ty sẽ gửi cho nhân viên bản sách Kindle (thông qua hợp tác dài hạn với Amazon) hoặc bản in miễn phí trong vòng 1-2 tuần.

Zappos là thương hiệu bán lẻ giày và quần áo trực tuyến tại Mỹ, được Amazon mua lại vào năm 2009 với giá trị 1.2 tỷ USD. Zappos là một trong những thương hiệu xây dựng thành công văn hóa sáng tạo, được đưa vào nhiều tài liệu nghiên cứu về xây dựng và phát triển văn hóa trên thế giới. Đối với Zappos, giá trị Pursue Growth and Learning - Theo đuổi sự phát triển và học hỏi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành văn hóa sáng tạo mà công ty hướng tới. Việc đọc sẽ sẽ giúp nhân viên thúc đẩy sự tưởng tượng, trao đổi với đồng nghiệp và từ đó sáng tạo, gần gũi với đồng nghiệp hơn. Đơn vị đã xây dựng mô hình thư viện online Zappos Library mở cửa cho tất cả nhân viên, đối tác và khách hàng. Riêng đối với nhân viên, họ được phép mượn và giữ cuốn sách đó miễn phí.

Song song xây dựng thư viện vật lý tại các trụ sở làm việc, các thành viên trong Zappos chia sẻ về những cuốn sách họ đọc thông qua các CLB sách trong công ty. Zappos mong muốn thông qua việc này, nhân viên sẽ có cơ hội được chia sẻ, phản biện các ý kiến một cách tích cực nhất và từ đó củng cố mối quan hệ trong công việc một cách lành mạnh.

Tại Viettel trong giai đoạn phát triển thứ 4, tầm nhìn của chúng ta là “Sáng tạo vì con người”, sứ mệnh của Viettel là “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số”. Để thúc đẩy tính sáng tạo, tiên phong, tổ chức và con người Viettel phải liên tục học hỏi cập nhật kiến thức mới, nắm bắt xu thế, quy luật,… Điều này có thể được hỗ trợ thông qua việc đọc sách.

Do đó, việc hình thành thói quen đọc sách là một trong những cách để thúc đẩy tinh thần học hỏi, đổi mới, giúp CBNV Viettel nắm bắt xu thế, tri thức mới, rèn luyện và phát triển bản thân.

Sếp Viettel tiết lộ ‘Tôi đọc gì?’

  • 6
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua