‘Khi hạt nước hóa đám mây’ và bài học cho VTS về cách làm dự án

Đoàn Đại Phong (TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 10:01 - 08.02.2023

Cuốn sách “Behind the Cloud” có tới 111 bài học, nhưng với PTGĐ VTS Đoàn Đại Phong, bài học lớn nhất mà đơn vị này cần phải làm là thay đổi tư duy “dự án”: theo đuổi chiến lược chứ không phải theo đuổi các cơ hội dự án và xây dựng khả năng toàn cầu hóa trong sản phẩm ngay từ đầu.

Rất hiếm sách được viết bởi chính các tỷ phú về quá trình xây dựng đế chế tỷ đô của mình. Cuốn sách này là một trong số ít ỏi đó, được viết bởi Marc Benioff - một trong những CEO vĩ đại trên thế giới - người đã thay đổi cả thế giới phần mềm lẫn thế giới Internet bằng hiện tượng Salesforce, công ty có giá trị vốn hóa thị trường hơn 170 tỷ USD và trong 5 năm trở lại đây từ năm 2018 doanh thu hàng năm tăng thêm từ 3-5 tỷ USD.

Tôi muốn chia sẻ cuốn sách “Behind the Cloud” đặc biệt trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam, “điện toán đám mây” đang dần trở nên thông dụng dù việc áp dụng vào thực tế vẫn còn khiêm tốn. Đưa việc kinh doanh theo phương thức “điện toán đám mây” ở Việt Nam sẽ là cuộc cách mạng lớn trong ngành công nghệ thông tin và VTS được lãnh đạo Tập đoàn giao cho sứ mệnh dẫn dắt chuyển đổi số trong đó có dẫn dắt mảng dịch vụ Cloud ở Việt Nam cũng như đi ra thế giới.

Hy vọng lịch sử phát triển của salesforce.com sẽ là một cú huých lớn để thay đổi tư duy của người sử dụng Việt Nam và là động lực cho Viettel trong việc xây dựng và phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng “điện toán đám mây”.

Khi hạt nước hóa đám mây - Behind the Cloud

Cho đến thời điểm hiện nay tại Việt Nam, hay quay lại thời điểm những năm 1990, giới CNTT vẫn bị ngập tràn bởi tư duy dự án. Một doanh nghiệp với 200 nhân viên thường phải chi khoảng 1,8 triệu USD và mất nhiều tháng để triển khai một phần mềm quản lý bán hàng.

Chàng trai Marc Benioff đến từ San Francisco quyết tâm thay đổi điều bất hợp lý đó với ý tưởng cung cấp phần mềm như một dịch vụ (SaaS). Bằng cách này, mọi doanh nghiệp trên thế giới có thể sử dụng phần mềm qua mạng Internet và chỉ phải trả phí thuê bao khoảng vài chục USD cho mỗi người sử dụng.

Làm thế nào từ một doanh nghiệp nhỏ phải đi thuê văn phòng, Salesforce trở thành công ty phần mềm phát triển nhất thế giới trong chưa đầy một thập kỷ? Salesforce đã sử dụng ý tưởng biến ứng dụng thương mại thành dịch vụ trực tuyến để tạo ra sự thay đổi trong việc sử dụng phần mềm tại các doanh nghiệp, khẳng định mình là nhà tiên phong trong công nghệ điện toán đám mây - nhân tố thay đổi ngành công nghiệp máy tính.

Trong cuốn sách “Behind the Cloud”, Marc Benioff đã chia sẻ chiến lược mà ông đã sử dụng trong suốt 30 năm làm việc trong ngành kinh doanh công nghệ, ông đã thành công nhờ cách tiếp cận kinh doanh mới. Với 10 “cẩm nang” mà Salesforce đã xây dựng - trong khởi nghiệp, tiếp thị, bán hàng, công nghệ, tài chính, thiện nguyện, thị trường toàn cầu và lãnh đạo đã được nhiều công ty áp dụng, và ông cho rằng bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể thành công với những chiến lược đó.

Được chia làm 111 “bài học”, cuốn sách chia sẻ cách mà Salesforce phát triển những sản phẩm đột phá, tấn công những đối thủ lớn hơn và giành được khách hàng. Cuốn sách còn chia sẻ cách xây dựng một doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn mang lại cho chúng ta rất nhiều hứng khởi: làm được việc tốt cho nhân viên, cho khách hàng và còn tốt cho cả cộng đồng.

Bài học sau khi đọc xong cuốn sách

Cuốn sách có chia sẻ 111 “bài học”, nhưng có lẽ bài học lớn nhất VTS cần phải làm là thay đổi tư duy “dự án”, theo đuổi chiến lược chứ không phải theo đuổi các cơ hội dự án và xây dựng khả năng toàn cầu hóa trong sản phẩm phần mềm ngay từ ban đầu.

Bên cạnh đó, do tập khách hàng của VTS đa dạng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực nên rất cần thiết phải biến mọi nhân viên thành nhân viên chủ chốt trong nhóm tiếp thị và bán hàng, đảm bảo tất cả mọi người đều cùng chung thông điệp, chung mindset. Để chắc chắn rằng tất cả mọi người đều đang “cùng trên một con thuyền” thì bộ phận PR, truyền thông của VTS phải tạo ra được một lá bài có hai mặt. Một mặt cho biết VTS đang thực sự làm gì. Mặt khác cũng cung cấp thông tin về những điểm vượt trội trong dịch vụ, những khách hàng, đối tác mới nhất và những giải thưởng trong lĩnh vực hoạt động của mình. Với tấm bài này, sẽ nâng tầm cho tất cả mọi người - từ lập trình viên, kỹ sư đến nhân sự kiểm định chất lượng đều trở thành một bộ phận cấu thành trong tổ chức bán hàng và tiếp thị cho VTS.

Ngoài ra, để tiến tới mục tiêu đưa CNTT vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, VTS cần xây dựng một nền tảng để ghi nhận, trao đổi và khai thác những ý tưởng của khách hàng. Việc quản trị các ý tưởng của khách hàng sẽ giúp cho VTS được lòng khách hàng hơn đồng thời trở nên sáng tạo hơn.

Cuối cùng, một bài học mà Marc Benioff cho rằng bí mật lớn nhất của Salesforce là làm thế nào để hệ thống tổ chức và truyền thông hoạt động hoàn hảo trong khi công ty vẫn phát triển “nóng” thông qua quy trình quản lý V2MOM viết tắt của Vision, Value, Methodes, Obstacles và Measures.

V2MOM cho phép xác định điều tổ chức muốn làm và truyền tải cho toàn bộ công ty. Tầm nhìn giúp tổ chức xác định mình muốn làm gì. Giá trị thiết lập những gì quan trọng nhất của tầm nhin; nó cũng xác định những nguyên tắc và niềm tin. Phương thức minh họa cách hoàn thành mục tiêu, vạch ra các hành động, các bước mà tất cả mọi người cần làm theo. Trở ngại định ra những thách thức, khó khăn và các vấn đề phải vượt qua để đạt được thành công. Đo lường định ra chính xác điều mà tổ chức muốn hướng tới; đo đếm được bằng các con số.

Marc Benioff là người đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO của Salesforce.com. Dưới sự dẫn dắt của ông, Salesforce đã trở thành công ty dẫn đầu thị trường và công nghệ trong điện toán đám mây doanh nghiệp. Ông cũng được trao tặng nhiều giải thưởng về tiên phong trong lĩnh vực công nghệ.

'Tốt là kẻ thù của vĩ đại' - bài học từ sách của PTGĐ Halotel Đồng Xuân Minh

Giám đốc VTSport Đỗ Mạnh Dũng: 'Giải mật Ngoại hạng Anh' và giá trị của tiên...

PTGĐ VTS Bùi Thế Hùng lan tỏa 'Sức mạnh của sự tử tế'

  • 1

Cuốn sách giúp PTGĐ VTG Nguyễn Thị Hoa giải mã sự thay đổi thần kỳ của 'vương...

  • 2

'Cái Dũng Của Thánh Nhân' dưới góc nhìn của người Viettel

  • 1

TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà: 'Hạnh phúc cũng có phương trình'

  • 4
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua