Làm thế nào để đọc sách khi bạn có rất ít thời gian

Nguyễn Thị Lan Hương đã đăng lúc 22:22 - 29.09.2023

Bạn có bận hơn Tổng thống Mỹ không? Nếu không thì chắc chắn bạn vẫn có thời gian để đọc sách. Cùng khám phá những bí kíp nho nhỏ để có thêm động lực nhé.

Bạn có bận hơn Tổng thống Mỹ không?

Một câu chuyện có thật được ghi lại như sau: Vào ngày 11/9/2001 - ngày đen tối trong lịch sử của nước Mỹ. Cả thế giới bàng hoàng và đau xót trước hình ảnh tòa tháp đôi tại New York - biểu tượng và niềm tự hào của nước Mỹ bỗng chốc sụp đổ, khói bụi mù mịt, lửa cháy rừng rực trên bầu trời.

Ngay thời khắc kinh hoàng chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa tháp, điều mà dân chúng và cả thế giới nghĩ đến đầu tiên là: Tổng thống George Bush lúc này đang ở đâu?

Câu trả lời khiến nhiều người giật mình và không thể tin nổi: Tổng thống đang đi đọc sách cho học sinh ở trường Tiểu học Emma E. Booker (thành phố Sarasota, bang Florida).


Tổng thống George W. Bush trong tiết đọc sách cùng học sinh tại trường tiểu học Emma E. Booker (thành phố Sarasota, bang Florida). Ảnh: Reuters.

Nhận được tin dữ, mật vụ Nhà Trắng ngay lập tức đã ghé tai Tổng thống để báo tin, nhưng lúc đó ông cho rằng vụ việc có thể là một vụ tai nạn hàng không, nên ông vẫn tiếp tục đọc sách cho học sinh.

Chỉ mấy phút sau, chiếc máy bay thứ hai tiếp tục đâm vào tòa tháp. Lúc này, ánh mắt, gương mặt Tổng thống George Bush mới hoàn toàn biến sắc, nhưng ông vẫn cố gắng giữ bình tĩnh để không làm ảnh hưởng đến tiết đọc sách của các em nhỏ. Ngay sau đó, lớp học này đã trở thành căn cứ quân sự tạm thời để ông George Bush chỉ đạo xử lý vụ khủng bố.


Bức ảnh huyền thoại được chụp khi Tổng thống Bush nhận được tin dữ trong khi đang tham gia tiết đọc sách cùng học sinh. Ảnh: AFP.

Bạn có ngạc nhiên không? Tại sao một Tổng thống đương nhiệm với trăm công nghìn mốt việc tại một cường quốc hàng đầu thế giới về kinh tế, quân sự, giáo dục, công nghệ... lại có thể dành cả buổi sáng để đọc sách cho học sinh tiểu học? Thử hỏi việc đọc sách lớn lao đến mức nào?

Vậy nhưng chúng ta thường trì hoãn việc đọc sách hết ngày này sang ngày khác, năm này sang năm khác với lý do được nhắc đến nhiều nhất là ..bận. Bạn có bận hơn Tổng thống Mỹ không? Làm sao để có thể phân bổ thời gian cho việc đọc? Hãy tham khảo một số cách sau nhé

Bí kíp đọc sách khi có ít thời gian

Hãy để sách ở vị trí dễ nhìn thấy trong nhà, một giá sách ở vị trí trung tâm gần tivi sẽ khiến bạn thấy cân nhắc giữa việc xem các chương trình giải trí hay đọc sách. Bạn cũng có thể để vài cuốn thú vị ở đầu giường để cân nhắc giữa việc lướt điện thoại hay đọc 20 trang sách trước giờ đi ngủ. Thói quen này cũng sẽ giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng hơn.

Hãy đọc sách trong sự kết nối với một nhóm bạn thân cùng “mindset” (hệ tư duy) để có thêm động lực và nhẹ nhàng vượt qua những thời điểm chán nản, lười biếng. Một cộng đồng phù hợp đem lại những giá trị và sức mạnh vượt trội cho mọi thành viên

Đừng quá áp lực, không cần dồn ép bản thân đọc quá nhiều, nhưng hãy có “KPI” để mình nghiêm túc hơn, ví dụ như 20 trang mỗi ngày chẳng hạn. Đó là con số khá hợp lý cho mọi người được chính chuyên gia về hiệu suất làm việc James Clear gợi ý. Hầu hết mọi người có thể đọc được 200 - 400 từ/phút.

Một cuốn sách thường có 250 đến 300 chữ mỗi trang. Điều này có nghĩa là bạn có thể đọc hết 20 trang trong khoảng tầm 30 phút. Đó là một con số đủ nhỏ để bạn không cảm thấy nản lòng mà trì hoãn. Tưởng nhỏ mà không nhỏ. Với tốc độ này bạn sẽ đọc ~600 trang/tháng ~ 2 cuốn sách.

Như vậy 1 năm bạn có thể đọc được 24 cuốn – woa, con số quá ấn tượng với bất cứ ai có đủ kiên trì. Nên nhớ rằng theo nhiều khảo sát thì số sách trung bình 1 người Việt Nam đọc hiện nay chỉ là 2 cuốn/năm. Giờ thì hãy nhìn xung quanh xem bạn đang ở gần cuốn sách nào nhất.

Người mẹ, người bà, người bạn đọc sách của tôi

'Mình là cá, việc của mình là bơi' - Cuốn sách sẽ khiến bạn đọc đi đọc lại

  • 5

Cuốn sách đã thay đổi lối sống của một gen Z Viettel

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua