'Một đời thương thuyết' của PTGĐ VTG Nguyễn Thị Hoa

Nguyễn Thị Hoa (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 19:52 - 26.08.2022

Là một người đã tham gia hàng trăm cuộc đàm phán lớn, nhỏ ở Viettel, chị Nguyễn Thị Hoa, PTGĐ Viettel Global đã chia sẻ một trong những bí quyết giúp ích cho công việc này của mình. Đó là cuốn sách 'Một đời thương thuyết' của tác giả Phan Văn Trường.

Lý do đọc và yêu thích:

Trong quá trình tìm kiếm các tài liệu bổ sung thêm kinh nghiệm, kiến thức để làm tốt hơn công việc của mình, tôi có cơ hội đọc cuốn sách “Một đời thương thuyết” của tác giả Phan Văn Trường. Qua quá trình tìm hiểu về cuộc đời cũng như kinh nghiệm của tác giả khi có nhiều năm làm việc tại các Tập đoàn lớn, đa quốc gia, tôi thấy đây là một cuốn sách có thể bổ sung giúp tôi và những đồng nghiệp đang làm việc tại Viettel khi thường xuyên phải tham gia nhiều cuộc đàm phán lớn nhỏ - là một phần trong những công việc hàng ngày ở Viettel.

Nội dung cuốn sách:

Tác giả viết cuốn sách này có thể cho nhiều đối tượng độc giả khác nhau vì cuốn sách không có quá nhiều vấn đề chuyên môn hay từ ngữ khó đọc mà đi theo lối kể chuyện, dẫn dắt từ các câu chuyện như Thằng Bờm cho đến những câu chuyện tác giả đã trải qua thực tế để đưa ra những nhận định, những đúc kết của tác giả sau một cuộc đời lăn lộn, đàm phán, thăng trầm trong công việc.

Thực ra bắt đầu tôi cũng không chú ý đến cuốn sách lắm, vì chương đầu về Thằng Bờm không đủ gây cuốn hút cho tôi, nội dung đó không có gì lạ so với nhận thức của tôi trước đây. Hay kể cả một số chương khác của cuốn sách cũng đưa ra những lời khuyên, những phương châm mang tính cơ bản như là trước khi đi đàm phán thì phải hiểu đối phương muốn gì, đàm phán phải có luật sư đi cùng…

Tuy nhiên sau này, khi bắt đầu phải tham gia vào những cuộc đàm phán khó khăn hơn và có thời gian đọc kỹ, nghiền ngẫm lại cuốn sách, tôi mới nhận ra cuốn sách có nhiều triết lý rất hay của tác giả, có nhiều tương đồng với suy nghĩ hoặc các quy tắc mà bản thân tôi trước đó đã bắt mình phải tuân theo. Tôi nhận ra rằng, đúng thật là một con người, luôn phải có những nguyên tắc sống, làm việc được định sẵn và phải tuân thủ các nguyên tắc đó, dù bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nội dung của cuốn sách viết về những kinh nghiệm trong hơn 40 năm đi đàm phán và thương thuyết của tác giả. Chính vì vậy nó khá chân thực và giản dị, mang tính thực tế cao. Tác giả đã từng làm ở các công ty lớn, đa quốc gia và lại ở vị trí đi đàm phán những hợp đồng, những thương vụ lớn nên sẽ thường xuyên gặp các đối tác đàm phán có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cũng như có những tính cách đặc biệt. Có thể tóm tắt một số nội dung và triết lý chính của cuốn sách và các nhận định của tác giả theo từng chương như:

  • Đàm phán: Là một cuộc thương thảo giữa hai bên, mục tiêu của đàm phán là phải hai bên cùng có lợi. Kết thúc cuộc đàm phán hai bên phải tiếp tục là những đối tác tốt, giữ được mối liên hệ tốt đẹp và tin tưởng nhau
  • Trước khi bước vào cuộc đàm phán: Người đi đàm phán phải biết chính xác là mình muốn gì, các ý kiến đã được thống nhất trước khi bước vào cuộc đàm phán. Thương thuyết là để có kết quả chứ không phải để khoe tài nên việc đi theo đúng mục tiêu rất quan trọng. Giữ thái độ vui vẻ và tử tế và phải vì lợi ích cả đôi bên.
  • Tạo niềm tin là yếu tố quan trọng trong thương thuyết.
  • Phải biết được những người có tiếng nói quyết định trong đàm phán từ phía đối tác.
  • Phải biết sử dụng những sự trợ giúp cần thiết: như Luật sư sẽ hỗ trợ đắc lực trong quá trình đàm phán.

Ngoài ra, cá nhân tôi rất thích những đúc kết của tác giả rút ra cho bản thân trong quá trình đàm phán. Tôi đã từng phải note lại những điểm này để đôi khi xem lại sẽ thấy vững tin hơn trong với những thứ mình đã làm và sẽ làm. Một số đúc kết mà tôi tâm đắc là:

  • Hãy tự tin, đừng sợ bị lừa, đừng sợ mình không đủ khả năng. Khi việc được giao vào tay bạn nghĩa là bạn đã có sự tin tưởng. Tự tin nhưng đồng thời nghi vấn những thứ đã được coi là chân lý để phản biện
  • Khách quan, bỏ định kiến cá nhân ra khỏi đàm phán/ thương thuyết
  • Đôi khi việc thương thuyết trở nên dễ khi tìm chân lý qua sự thông cảm đôi bên.
  • Muốn thông cảm phải kính trọng nhau.
  • Bạn phải biết quý trọng những đối tác mà lịch sử đã cho bạn gặp
  • Luôn khiêm tốn.

Bài học:

Đọc xong cuốn sách, tôi nhận thấy mình tự tin hơn, cảm thấy mình đang đi đúng hướng trong việc đưa ra các phương châm làm việc của mình khi thấy tác giả đưa ra những triết lý quy tắc khá tương đồng với nhận thức trước đó của bản thân tôi. Kinh nghiệm và sự đúc rút từ kinh nghiệm của một người đi trước đã thành công khiến cho giới trẻ chúng tôi như được tiếp thêm những lời động viên, sự khẳng định để bản thân mình có thể tiếp tục kiên định với những nguyên tắc mà mình đã lựa chọn.

CEO Mytel bàn về 'Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số'

  • 3

Hành trình từ 'thức tỉnh' đến 'trải nghiệm' của Tổng Giám đốc VCC

  • 12

Bài học CEO Halotel đúc kết từ cuốn sách về kỳ tích Samsung

  • 3

CBNV VTG sôi nổi so tài thể thao nhân dịp Kỷ niệm 18 năm thành lập

KCQ Tập đoàn tăng cường sức khỏe cho CBNV trước mùa cúm

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua