'Cơn bão' review sách ở VTNet

Hà Phương (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 10:10 - 14.10.2022

Trong 2 tuần từ 26/9 đến 9/10, CBNV VTNet đã chạm tới con số 1.000 bài review sách trên trang facebook "We love Viettel Networks" với đa dạng thể loại từ bài viết, audio, video, vượt xa gấp 5 lần con số kỳ vọng của Ban Tổ chức khi bắt đầu dự án.

Theo số liệu mới nhất của Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông), bình quân mỗi người Việt Nam đọc 2,8 cuốn sách và 7,07 tờ báo một năm, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Vậy mức đọc trung bình của người VTNet có đang ở mức báo động?

Trong số 75% CBNV VTNet tự nguyện tham gia khảo sát vào tháng 9/2022, số lượng người đọc từ 10 cuốn sách/năm trở lên chỉ chiếm 1,6% và được coi là hạt nhân đọc sách của VTNet. Dù đã được xếp vào tỷ lệ hiếm, tuy nhiên con số này vẫn là rất khiêm tốn so với mức đọc trung bình của người “hàng xóm” Thái Lan với 14 cuốn sách/năm. Trong khi đó, số lượng CBNV đọc từ 1-3 cuốn sách/năm chiếm tới hơn nửa số lượng người tham gia khảo sát (51%), phản ánh rất rõ hiện trạng đọc sách ở mức thấp của người Việt theo số liệu của Cục Xuất bản.

Những con số này liệu có thể thay đổi?

Câu trả lời là có.

Thời gian gần đây, người VTNet trò chuyện với nhau nhiều hơn về sách. Không khó để nhận thấy số lượng đầu sách in ngày càng xuất hiện với tần suất lớn trên bàn làm việc của CBNV 3 miền Bắc - Trung - Nam. Thêm vào đó, trong các khoảng nghỉ trước, trong và sau giờ làm việc, nhiều CBNV có xu hướng đến sớm hơn hay nán lại một chút để tranh thủ thời gian đọc thêm vài trang sách. Họ không thể trở thành người ngoài cuộc khi “cơn bão” review sách “Share us your books” đang “đổ bộ” trực tiếp vào VTNet và dự kiến lưu lại nơi đây tới hết tháng 10/2022.


Trang facebook We love Viettel Networks được phủ kín bởi những hình ảnh và bài viết về các đầu sách thú vị

Thực chất cuộc thi review sách “Share us your books” chỉ là 1 trong những hoạt động được tổ chức nhằm xây dựng, thúc đẩy phong trào và thói quen đọc sách của CBNV TCT Mạng lưới. Đội ngũ chịu trách nhiệm phát triển phong trào văn hóa đọc đưa ra mục tiêu rõ ràng của VTNet trong năm 2022 là hoàn thiện cải tạo và trang bị thêm các đầu sách phổ biến cho 5 thư viện hiện tại của TCT; Thành lập và duy trì hoạt động của 4 CLB đọc sách; Tổ chức các chương trình lớn về đọc sách ở TCT và các khu vực; Xây dựng phong trào đọc sách với mục tiêu đến hết năm 2022, trung bình 8 người sẽ đọc và chia sẻ 1 quyển sách, tương đương với việc giới thiệu được 200+ đầu sách tới toàn thể CBNV.

Sau 2 tuần triển khai cuộc thi review sách, dự án đã thực sự trở thành cơn "cuồng phong" lớn nhất từng có của CBNV VTNet khi tính đến ngày 09/10, đã có 637 CBNV tham dự đường đua review sách, 1.000 quyển sách được mang tới cuộc thi, vượt xa với dấu mốc 200 đầu sách mà BTC đặt ra. Như vậy, chỉ trong vòng 2 tuần, “Share us your book” đã bỏ xa một cách ngoạn mục chỉ tiêu giới thiệu 200 cuốn sách tới người VTNet. Thời điểm này, chỉ cần CBNV dành thời gian đọc/nghe hết các bài review được chấp bút bởi chính những người đồng nghiệp xung quanh mình với muôn hình vạn trạng các góc nhìn khác nhau, chúng ta sẽ gián tiếp tiếp nhận được các tri thức từ kho sách khổng lồ đó.

Untitled design(2)
Người người đọc sách, nhà nhà đọc sách

dua hau po ro
Các bài viết lan tỏa tinh thần đọc sách không chỉ trong nội bộ VTNet mà còn được mở rộng ra bên ngoài

nguyen the dat

Untitled design-5
Sách đã trở thành "trendy item" được check-in rầm rộ nhất

Tiếp lửa cho phong trào, trong vòng 1-2 tháng tới, TCT và các Trung tâm Kỹ thuật Khu vực sẽ tổ chức các buổi talkshow, giao lưu gặp gỡ diễn giả, tổ chức ngày hội sách hay những hoạt động bên lề khác, tạo cơ hội cho CBNV được truyền cảm hứng, tiếp tục khai phá con đường tri thức này. Trong đó, ở cấp độ TCT, VTNet sẽ tổ chức buổi trò chuyện cùng chuyên gia để hướng dẫn kỹ năng đọc sách và truyền tải thông điệp cùng tình yêu sách cho CBNV, hoạt động check-in cùng sách, trưng bày gian hàng và chương trình góp sách đổi cây. Chưa hết, khi các sự kiện lớn kết thúc, người VTNet vẫn sẽ được tham gia các chương trình thường xuyên của TCT và các CLB để đồng hành và duy trì văn hóa đọc.

Ngay từ hôm nay, hãy lựa chọn 1 quyển sách để hòa mình để hòa mình vào dòng chảy tri thức của thời đại, để không thấy mình lạc lõng giữa phong trào đọc sách sục sôi của VTNet và mở lòng đón nhận những điều mới mẻ cùng “Share us your books”.

Untitled design(1)

cover fb

Những nguyên tắc của 'đại bàng' Ray Dalio và tâm sự của Hiếu 'mây'

  • 2

'Lạc lối' trong không gian sách sắp ra mắt ở VTT

  • 1

'Một góc nhìn dịu nhẹ phương Đông' qua lăng kính của cô gái Viettel

Thăm góc đọc sách của người Công trình Viettel trên toàn quốc

Điều kỳ diệu tại không gian sách VDS

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua