Phụ trách TT Thể thao Hà Hữu Tám học chí khí của người Nhật từ cuốn sách 'Khuyến học'

Hà Hữu Tám (TT Thể thao Viettel) đã đăng lúc 11:17 - 31.10.2022

Cuốn sách “Khuyến học” của Fukuzawa Yukichi tạo nên sự hùng mạnh cho nước Nhật nhưng cũng có thể tạo sự hùng mạnh trong chí khí của mỗi người đọc nó, mỗi Tập đoàn áp dụng nó và mỗi quốc gia biết tạo dựng chí khí cho công dân của mình. Cuốn sách viết cách đây 152 năm, nhưng những tư tưởng của ông mang tầm vóc vượt thời đại.

Vận hội sẽ hé mở ở những nơi phát huy được chí khí của mình

Fukuzawa Yukichi thực sự đã đúc kết bằng rất nhiều trải nghiệm sau một thời gian ông đến các nước phương Tây để quan sát về thành tựu văn hóa, kinh tế xã hội. Mỗi trang sách đều như được rút ra từ gan ruột, từ trăn trở và từ những hành trình dài đo bằng năm tháng.

Fukuzawa Yukichi cho rằng: “Trên thế gian này mọi sự vật không tiến bộ, ắt sẽ thụt lùi… Chẳng có sự vật nào không lùi, không tiến mà giậm chân tại chỗ cả”. Vậy nên cần phải có chí khí và lòng can đảm để tiến bộ, tiến bộ trong từng con người, từng công ty và từng quốc gia.

Vậy làm thế nào để có lòng quả cảm và chí khí đó? Fukuzawa Yukichi viết: “Dũng khí của con người không sinh ra từ sách vở. Đọc sách là phương tiện nâng cao học vấn. Học vấn là phương pháp hướng tới thực tiễn. Chính kinh nghiệm, sự từng trải sản sinh ra lòng quả cảm”. Và vận hội sẽ hé mở ở những nơi mà lòng quả cảm, mà chí khí được thổi bùng lên mạnh mẽ.

Cuốn sách tạo nên sự hùng mạnh cho nước Nhật

Tôi đã đọc cuốn sách liên tục trong suốt một chuyến bay vì thực sự muốn biết rằng vì sao cuốn sách này như lời đề tựa của nó viết: “Tạo nên sự hùng mạnh cho nước Nhật”. Mà nước Nhật thì vốn nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều quốc gia trên thế giới.

Và quả thật, cuốn sách không chỉ giúp bạn có thêm chí khí và lòng can đảm mà còn thúc đẩy khát khao của bạn giúp cho quốc gia của bạn hùng cường. Mỗi người Viettel đều tự hào bởi công việc của mình không chỉ đóng góp cho sự lớn mạnh của Tập đoàn mà còn góp vào sự hùng cường của đất nước. Đó là chí khí và lòng quả cảm của một công dân, của ý chí tự cường dân tộc.


Anh Hà Hữu Tám, phụ trách TT Thể thao Viettel

Cuốn sách của Fukuzawa Yukichi chứa đựng giá trị cốt lõi: tinh thần độc lập cá nhân, chí tự cường dân tộc, kết dân tộc thành một mối làm nền tảng cho nước Nhật hùng mạnh. Fukuzawa Yukichi từng nói: "Nếu không có chí khí độc lập, tinh thần độc lập thì mọi hình thái của văn minh chỉ còn là hình thức, hoàn toàn vô dụng".

Ông quan niệm, một đất nước dù có hạ tầng hiện đại đến đâu nhưng nếu thiếu đi dân khí thì cũng chỉ có cái xác mà không có phần hồn của nền văn minh. Trong các giá trị nền tảng của đời sống, tinh thần độc lập được Yukichi coi là trung tâm bởi suy cho cùng, một quốc gia có độc lộc lập tức là không bị lệ thuộc vào văn hóa, hệ tư tưởng, văn minh của bất kỳ quốc gia nào.

Fukuzawa Yukichi chủ trương mạnh mẽ học tập, tiếp thu học hỏi áp dụng có chọn lọc những thành tựu quản lý xã hội, quản lý kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục… của các nước phương Tây. Trong quá trình học hỏi, người Nhật bổ sung sáng tạo 2 hệ tư duy: tư duy logic, hệ thống và tư duy thực dụng ứng dụng trong kinh tế và chính trị. Nước Nhật thời bấy giờ tư duy lại về động cơ học tập, giúp họ thay đổi não trạng từ đi học để làm quan, vinh thân phì gia bằng động cơ học vì lợi ích của quốc gia dân tộc, học vì sự hùng mạnh của quốc gia, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. Sẵn sàng phá bỏ những điều đã từng làm nên thành công trong quá khứ nhưng hiện tại là những rào cản, không còn phù hợp với thời cuộc để tiếp tục học tập những cái mới hơn của thế giới.

Tập đoàn Viettel khẳng định mục tiêu tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia. Đội bóng Viettel xác định mục tiêu góp phần đưa bóng đá Việt Nam vào Wourld Cup. Vì quốc gia, vì dân tộc - đó là chí khí, là sức mạnh vô song tạo nên sự hùng mạnh cho chính tổ chức và cho chính đất nước này.

VAM: Tiên phong ứng dụng công nghệ trong quản lý tài sản

  • 3

Thân gửi đồng chí 'sếp'

  • 468

'Ngày đi tháng chạy năm bay – Hoa trôi nước chảy chẳng quay được về'

  • 49

Những nữ kỹ sư từng ngày đóng góp vào sự phát triển của VHT

TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà: 'Hạnh phúc cũng có phương trình'

  • 4

Bài học của PGĐ VTAca Đỗ Mạnh Dũng từ câu chuyện về HLV huyền thoại Alex...

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua