PTGĐ VTS Nguyễn Ngọc Linh: 'Cẩm nang Chuyển đổi số' - cuốn sách cần bỏ túi cho người Viettel

Nguyễn Ngọc Linh (TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 11:22 - 21.09.2022

“Cuốn sách đã có một so sánh thú vị - nếu coi hành trình đi Tây Trúc thỉnh kinh là một quá trình chuyển đổi số, thì Đường Tăng là một nhà lãnh đạo chuyển đổi số xuất sắc, thiết lập tầm nhìn đúng, có niềm tin tuyệt đối và luôn kiên định với mục tiêu đã đặt ra”, PTGĐ VTS Nguyễn Ngọc Linh chia sẻ về cuốn sách "Cẩm nang Chuyển đổi số".

VTS là đơn vị được Tập đoàn giao nhiệm vụ tiên phong dẫn dắt thực hiện tư vấn chuyển đổi số (CĐS) cho các doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến địa phương…Vì vậy, việc học tập, nghiên cứu kiến thức chuyển đổi số là nhiệm vụ thường xuyên của chỉ huy và tất cả CBNV VTS, trong đó có việc đọc sách về chủ đề này là một việc bắt buộc.

Các năm gần đây, sách về chủ đề chuyển đổi số được xuất bản rất nhiều, gồm bản dịch từ sách nước ngoài và sách do chuyên gia trong nước viết với nhiều góc nhìn khác nhau. Chính việc có quá nhiều ấn phẩm về chủ đề này lại khiến những người mới tìm hiểu về chuyển đổi số gặp khó khăn khi không biết bắt đầu từ đâu hoặc khi cần tham khảo một định nghĩa, khái niệm chuẩn của chuyển đổi số lại không biết sử dụng tài liệu nào là chuẩn, là gốc.

Những băn khoăn này đã được giải đáp trong cuốn sách “Cẩm nang chuyển đổi số” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành năm 2020. Đây cũng là cách học theo phương châm “Từ mớ hỗn độn, hãy tìm ra cái đơn giản” để hiểu sâu sắc, căn bản của vấn đề.


PTGĐ VTS Nguyễn Ngọc Linh học được nhiều kiến thức qua cuốn sách "Cẩm nang chuyển đổi số"

Sách được trình bày với 30 câu hỏi lớn và 100 câu hỏi nhỏ, chia thành 4 phần chính, gồm: Cẩm nang cơ bản, Cẩm nang cho người dân, Cẩm nang cho doanh nghiệp, Cẩm nang cho cơ quan nhà nước. Ở mỗi câu trả lời, chúng ta được giải đáp trước tiên là nội dung giải thích ngắn gọn nhất, trực tiếp vào câu hỏi của vấn đề. Sau đó là diễn giải sâu hơn, đi kèm một số dẫn chứng minh họa, rất thực tiễn và trực quan. Qua đó, chúng ta được tiếp cận các câu chuyện về chuyển đổi số từ khắp nơi trên thế giới.

Ban đầu nếu chỉ đọc tiêu đề, mọi người thường nghĩ đây là tài liệu cẩm nang, tri thức mở dành cho tất cả mọi người, giống như muộn cuốn từ điển khô khan và chỉ dùng cho mục đích tra cứu là chính. Nhưng càng đọc càng thấy hấp dẫn bởi cách đặt vấn đề thông qua các câu hỏi một cách logic liền mạch với nhau, đây là điểm thú vị bởi thấy quen thuộc với văn hóa đặt câu hỏi của người Viettel.

Một ấn tượng khác nữa của sách là việc diễn đạt trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, trong sáng giúp người đọc hiểu nhanh, tường minh vấn đề. Chính việc này tạo ra niềm vui, phấn khích cho chính bản thân mình khi lĩnh hội kiến thức mới, lý giải được một vấn đề mà mình băn khoăn, từ đó kích thích mình tiếp tục đọc và khám phá thêm. Đây là điểm lôi cuốn và khác biệt của cuốn sách so với các tài liệu cẩm nang khác, đó là việc truyền cảm hứng, tạo động lực để người đọc phải hành động, phải làm gì để thúc đẩy việc chuyển đổi số cho bản thân cũng như tổ chức, khách hàng của mình.

Bài học đúc kết và ánh xạ:

1. Chuyển đổi số trước tiên là việc của người đứng đầu:

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện. Vì vậy, với tổ chức trước tiên đó là việc của người đứng đầu, vì nếu không thì không ai dám làm và có thể làm. Chỉ khi lãnh đạo của tổ chức có tầm nhìn, thiết lập được sứ mệnh cho tổ chức, có niềm tin là công nghệ số, chuyển đổi số giúp giải quyết những vấn đề nhức nhối của tổ chức mình và kiên định với mục tiêu đặt ra thì việc chuyển đổi số mới thành công. Theo đó, nhà lãnh đạo chuyển đổi số không nhất thiết và không cần phải hiểu về công nghệ số, bởi điều quan trọng nhất phải là người có khát vọng thay đổi, là người dám chấp nhận cái mới và dám cho cái mới một cơ hội, từ đó đặt ra các yêu cầu bài toán để thay đổi.

Về chủ đề này, trong cuốn sách đã có một so sánh thú vị nếu coi hành trình đi Tây Trúc thỉnh kinh là một quá trình chuyển đổi số, thì Đường Tăng là một nhà lãnh đạo chuyển đổi số xuất sắc, thiết lập tầm nhìn đúng, có niềm tin tuyệt đối và luôn kiên định với mục tiêu đã đặt ra. Còn lại các thành viên như Tôn Ngộ Không là một chuyên gia công nghệ số xuất sắc với 72 phép thần thông biến hóa. Sa Tăng là thành viên tuân thủ mẫn cán, còn Trư Bát Giới là thành viên luôn tìm cách đối phó, muốn kết thúc chuyến đi để quay lại Cao gia trang với vợ.

Đây chính là kim chỉ nam của VTS trong việc tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp và cơ quan tổ chức trong thời gian qua, phải gặp gỡ kết nối với lãnh đạo cấp cao nhất để trao đổi chia sẻ trực tiếp về câu chuyện chuyển đổi số của đơn vị. Nội dung tư vấn cũng nhấn mạnh yếu tố quyết định thành bại của việc chuyển đổi số là sự quyết tâm của người đứng đầu, nếu không việc triển khai chỉ là hình thức, nửa vời, không mang lại hiệu quả thực.

Vì vậy thực hiện theo sự chỉ đạo và hỗ trợ của lãnh đạo Tập đoàn, VTS đã đẩy mạnh triển khai chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi số với các tổ chức đơn vị, cụ thể đã ký kết 8 bộ ngành, 37 UBND các tỉnh và 19 Doanh nghiệp lớn. Bên cạnh đó là việc gặp gỡ trao đổi làm việc chính thức với lãnh đạo đơn vị về chủ đề chuyển đổi số, cụ thể với tập khách hàng UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm đã có 217 lượt tiếp xúc làm việc với lãnh đạo cấp cao của tỉnh (Chủ tịch và Bí thư tỉnh),…

2. Giải pháp Chuyển đổi số cần may đo theo từng khách hàng:

Người Việt Nam có khả năng giải quyết tốt nhất bài toán Việt Nam. Điều đó là do chúng ta có văn hóa riêng, có thói quen riêng và có “nỗi đau” riêng mà không ai hiểu bằng chính chúng ta. Và trong thời đại số này, người Việt Nam tiếp tục nỗ lực để giải quyết bài toán của mình.

Vì vậy, khi tư vấn cho khách hàng, VTS đặt ra yêu cầu phải hiểu đúng “nỗi đau” của khách hàng, từ đó thực hiện “may đo” giải pháp để giải quyết vấn đề của khách hàng. Trong số đó, dự án Trung tâm điều hành thông minh (IOC) cho Huế là một case study thành công tiêu biểu cho cách làm này. Năm 2019, khi xây dựng mô hình đô thị thông minh cho Huế, VTS cũng tham khảo định hướng của Bộ TT&TT và có tư vấn của công ty nước ngoài. Tuy nhiên, nhận thấy mỗi địa phương và vùng miền đều có những điều kiện và bài toán khác nhau nên VTS định vị mình trở thành “người thợ may” để thiết kế, may đo, kiến tạo hình hài xứ Huế vừa đẹp, vừa phù hợp trong kỷ nguyên 4.0.

3. Triển khai chuyển đổi số phải làm nhanh

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những quốc gia tiên phong, đi trước, hành động nhanh sẽ có cơ hội phát triển đột phá. Nói cách khác, ở kỷ nguyên số, không phải cá lớn nuốt cá bé mà cá nhanh nuốt cá chậm. Việt Nam đặt ra mục tiêu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành chính phủ số vào năm 2025.

Áp dụng điều này trong việc triển khai các dự án, VTS luôn thể hiện tinh thần chủ động, sẵn sàng, ngày đêm đồng hành cùng khách hàng để thực hiện nhanh, hiệu quả nhất. Các kết quả trong thời gian qua như triển khai bổ sung 368 điểm khám, chữa bệnh từ xa chỉ trong 2 ngày, hơn 2.000 điểm cầu truyền hình đến tuyến xã trong 7 ngày, 7.500 camera cho các điểm cách ly Covid… được Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành, địa phương ghi nhận, đánh giá rất cao. Không chỉ trong việc triển khai, ngay trong việc xúc tiến tư vấn cho khách hàng, VTS cũng quán triệt cách làm “3-7-21” cho các Viettel tỉnh/Tp, tức là sau khi gặp gỡ ký kết thỏa thuận hợp tác thì “Không quá 3 ngày cần có gọi điện thăm hỏi - Không quá 7 ngày có trao đổi, nhắc lại - Không quá 21 ngày (3 tuần) cần có gặp gỡ và làm việc”.

Các bạn hãy cùng tôi khám phá hành trình tìm hiểu chuyển đổi số tại ” phiên bản điện tử của cuốn sách tại địa chỉ https://dx.mic.gov.vn/

Giám đốc Viettel IDC: 'Thế giới đương đại là cuốn sách kén người đọc nhưng lại...

  • 3

'Để khát vọng dẫn lối' và bài học của Giám đốc dự án V.I Project Nguyễn Thế...

  • 4

Bí quyết để 'Dẫn dắt sự thay đổi' của TGĐ VTS Nguyễn Mạnh Hổ

CEO VTP Hoàng Trung Thành: 'Niềm tin là tài sản vô cùng quan trọng'

  • 51

Cuốn sách đặc biệt do Giám đốc Học viện Viettel làm chủ biên

“Thợ may giải pháp” VTS đóng góp ý tưởng xây dựng văn hóa số cho tỉnh Thừa...

3 từ đồng nghiệp dành tặng Viettel Family

Tập đoàn chính thức nhận giấy phép thiết lập mạng 5G từ Bộ TT&TT

PTGĐ Đào Xuân Vũ: ‘Không được phép chủ quan trong mọi tình huống'

PTGĐ Đào Xuân Vũ: ‘Viettel Digital Talent không chỉ là một cuộc chơi'

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua