PTGĐ VTT Nguyễn Trọng Tính: 'Dám nghĩ nhỏ để đạt được mục tiêu lớn'

Nguyễn Trọng Tính (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 10:15 - 30.06.2023

Với cuốn sách “Dám nghĩ nhỏ”, tác giả chú trọng nhiều đến phương pháp tiếp cận đặt mục tiêu và cung cấp cách thức lập kế hoạch dựa trên nền tảng hành vi để đạt được mục tiêu 1 cách hiệu quả nhất.

Trong cuộc sống hay trong công việc, mỗi chúng ta thường đặt ra mục tiêu, và xây dựng kế hoạch thực thi một cách chi tiết với mong muốn có thể hoàn thành mục tiêu  nhanh nhất. Tuy nhiên, thực tế nhiều kế hoạch của chúng ta vẫn có thể không đạt được và thậm chí diễn ra trái với mong đợi của mình. Với kinh nghiệm và vốn kiến thức về tâm lý học hành vi của mình, Tác giả Owain Service và Rory Gallagher đã thấu hiểu những chi tiết nhỏ trong kế hoạch có thể tác động mạnh mẽ đến khả năng hoàn thành mục tiêu của bạn.

Xác định được mục tiêu

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành công đó chính là quy trình xác định mục tiêu và lập kế hoạch hành động. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các bước thực hiện cụ thể là gì. Cuốn sách Dám nghĩ nhỏ đã chỉ ra ba nguyên tắc để hỗ trợ cho quá trình theo đuổi mục tiêu của bạn: chọn mục tiêu phù hợp, tập trung vào 1 mục tiêu duy nhất và chia nhỏ mục tiêu. Bạn nên bắt đầu bằng cách tự hỏi những mục tiêu trong cuộc sống mà bạn thực sự muốn đạt được là gì, tập trung vào một mục tiêu duy nhất, từ đó chia mục tiêu thành các mục tiêu nhỏ, dễ thực hiện hơn hoặc chia mục tiêu thành nhiều giai đoạn ngắn.

Lập kế hoạch

Một kế hoạch linh hoạt, bao gồm dự báo các công việc cần phải thực hiện để đạt mục tiêu cuối cùng đi kèm các điều kiện đảm bảo kể cả thời gian cụ thể cho từng tiến trình công việc là điều mà tác giả hướng đến. Khi vạch ra kế hoạch rõ ràng, bạn sẽ thấy việc thực hiện mục tiêu dễ dàng, đồng thời sẽ không bị các nguyên tắc phức tạp cản trở khiến bạn không thể theo đuổi mục tiêu của mình một cách hiệu quả. Việc lập KH cũng đồng nghĩa để nhắc nhở bản thân theo đuổi đến cùng những hành động mà bạn muốn thực hiện ngay từ đầu.

Cam kết

Cam kết là một việc tương đối đơn giản, nhưng để thực hiện được cam kết bạn cần vượt qua bản thân. Thông thường sẽ có những rào cản và khó khăn trong quá trình bạn thực hiện kế hoạch do mình vạch ra và bạn dễ dàng bỏ cuộc. Lúc này bạn sẽ cần thực hiện một số việc nhỏ để củng cố cam kết của mình và tạo động lực để bạn có thể theo đuổi cam kết đó đến cùng: lập cam kết, viết/công khai cam kết và nhờ người làm trọng tài cam kết - Trọng tài cam kết sẽ là người giúp bạn bám sát mục tiêu cốt lõi của mình. Người làm trọng tài cho bạn phải là một người mà bạn tin tưởng, đồng thời cũng phải đủ cứng rắn để áp dụng hình phạt nếu bạn không hoàn thành cam kết.

Chia sẻ

Khi vấn đề được chia sẻ là vấn đề đã được giải quyết một nửa. Điều này cũng có thể được áp dụng đối với việc chinh phục mục tiêu của bạn. Những người xung quanh có vai trò rất quan trọng trong việc giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Điều đơn giản nhất mà bạn có thể làm là tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác.

Tác giả đã đưa ra 3 nguyên tắc khuyến khích ta sử dụng để giúp phát huy tốt nhất yếu tố xã hội trong việc theo đuổi mục tiêu bao gồm: Tìm kiếm sự giúp đỡ, Tận dụng mạng lưới xã hội và Sử dụng sức mạnh tập thể. Trong đó, yếu tố thứ 3 đã được Viettel ánh xạ rất rõ rệt, tất cả các mục tiêu của Viettel sau khi được thống nhất sẽ được truyền thông rộng rãi ở tất cả các cấp để đồng nhất nhận thức, tập trung hành động qua các cuộc họp, qua văn bản, các bản kế hoạch, qua các phương thức truyền thông nội bộ...

Ví dụ như mục tiêu chuyển dịch thuê bao lên 4G ở VTT– thúc đẩy giúp người dân và xã hội CĐS nhanh hơn sẽ cụ thể hóa thành các hành động theo từng tháng, từng quý, từng năm và mỗi 1 bộ phận liên quan từ phòng ban, trung tâm, đến Viettel tỉnh đều thấy rõ nhiệm vụ của mình trong mục tiêu lớn đó để bám vào hành động. Cấp trên chia sẻ với cấp dưới, TCT chia sẻ với tuyến đầu, thông tin luôn được truyền đi 2 chiều, kịp thời… từ đó tạo sức mạnh tập thể, tập trung nguồn lực hiện thực hóa các mục tiêu. Khi nào thông tin bị tắc nghẽn, ở dưới không hiểu ở trên và ở trên không thấy khó khăn, bất cập ở dưới là khi đó, tổ chức đang có vấn đề.

Chính vì thế ở Viettel có triết lý “Giao đầu kiểm tra đáy”.

Đề ra phần thưởng

Bạn có thể thấy việc dành phần thưởng cho ai đó đạt được mục tiêu có vẻ như là cách thức thúc đẩy công việc hiệu quả. Đây là phương pháp khích lệ hiệu quả. Tuy nhiên đôi lúc việc đề ra phần thưởng không phù hợp hoặc áp dụng chưa phù hợp với đối tượng được khích lệ lại tạo ra phản tác dụng. Trong cuốn sách, Tác giả tập trung hướng đi là dùng những phần thưởng nhỏ để tạo ra hành vi tốt trong quá trình tiến tới mục tiêu thay vì áp dụng phần thưởng cho việc đạt được mục tiêu cuối cùng. Tác giả đưa ra 3 nguyên tắc để nâng cao hiệu quả của phương pháp phần thưởng: Đề ra phần thưởng có ý nghĩa, Sử dụng phần thưởng nhỏ để xây dựng hành vi tốt và Đề phòng nguy cơ phản tác dụng.

Phản hồi

Phản hồi là một công cụ hữu hiệu để thay đổi hành vi tích cực giúp chúng ta theo đuổi mục tiêu của mình. Chúng ta khó mà đạt được mục tiêu của mình nếu không biết bản thân có đang đi đúng hướng hay không. Phản hồi hữu ích giúp bạn đối chiếu những giá trị công việc mình làm với những việc người khác làm hoặc so với mong đợi để từ đó bạn có thể tự đúc kết xem bản thân mình nên làm gì. Tác giả đưa ra 3 nguyên tắc vàng về phản hồi bao gồm: Biết bản thân đang ở đâu, Tìm kiếm những phản hồi kịp thời và So sánh thành tích của bản thân với người khác.

Kiên trì theo đuổi

Khi theo đuổi mục tiêu đặc biệt là một mục tiêu dài hạn, những lĩnh vực mới, không phải sở trường, đòi hỏi chúng ta phải học hỏi thêm kiến thức và kỹ năng mới. Mục tiêu dài hạn thường lớn và xa như vậy bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng nản chí và mất động lực phấn đấu. Để bắt đầu một mục tiêu, bạn cần xác định, kiên trì là yếu tố đầu tiên bạn cần phải có để chuẩn bị cho các bước tiếp theo. Tác giả đưa ra 3 nguyên tắc cơ bản: Tập trung và nỗ lực rèn luyện, Thử nghiệm, rút kinh nghiệm và Suy ngẫm. 

Đọc tới đây, chắc hẳn mọi người có thể thấy đâu đó hình ảnh về triết lý: Dò đá qua sông của Viettel - “vừa đi từng bước vừa thăm dò để có những bước vững chắc, để thấy sai thì kịp thời sửa và để đến được mục tiêu của mình”- trích thư của nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng (nay là Bộ Trưởng Bộ TT&TT). Trong giai đoạn đầu cung cấp dịch vụ viễn thông, với nhiệm vụ tổ chức kinh doanh, phát triển thuê bao các dịch vụ điện thoại di động, điện thoại cố định, 178, Internet, bán máy thiết bị đầu cuối và các sản phẩm, dịch vụ khác của Tổng công ty, người Viettel thời điểm này từng bước “Dò đá qua sông”, coi thách thức là sức mạnh cạnh tranh, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để đưa ngôi nhà chung Viettel ngày càng lớn mạnh và trưởng thành.

"Dám nghĩ nhỏ" là cuốn sách cung cấp một phương pháp tiếp cận mục tiêu dựa trên các hành vi. Các hành vi này tạo thành các thói quen tích cực trong quá trình bạn thực thi các mục tiêu trong cuộc sống. Nếu một mục tiêu này đạt được thì các mục tiêu tiếp theo cũng dễ dàng hơn có nghĩa là bạn đã thực hành được bộ phương pháp tiếp cận mục tiêu. Hy vọng rằng cuốn sách này cũng sẽ hữu ích với bạn giống như với tôi, chỉ cần bạn biết cách áp dụng một phần kiến thức trong nền tảng này, nó sẽ giúp bạn tự tin hơn trong thực hiện mục tiêu.

Tinh thần 'Thép đã tôi thế đấy' của CEO Halotel

  • 2

Phụ trách TT Thể thao Hà Hữu Tám học chí khí của người Nhật từ cuốn sách...

PTGĐ VTPost Đinh Thanh Sơn và giấc mơ “Vua Chuyển phát nhanh”

  • 4

Cuốn sách gối đầu giường của PGĐ VCS Lê Quang Hà

  • 1

Cuốn sách giúp PTGĐ VTG Nguyễn Thị Hoa giải mã sự thay đổi thần kỳ của 'vương...

  • 2

Cuốn sách cảm xúc trên hành trình 12 tiếng của TGĐ VTT đến Haiti

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua