PTGĐ VCC Nguyễn Huy Dũng thấy gì ở 'Những bá chủ không gian'?

Nguyễn Huy Dũng (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 18:43 - 04.10.2022

"Dù chiến lược của bạn là gì, phải luôn hướng tới mục tiêu" là một trong số những bài học quý giá đã được PTGĐ VCC Nguyễn Huy Dũng đúc kết sau khi đọc cuốn sách mà anh rất yêu thích: Những bá chủ không gian - The space barons.

“Những bá chủ không gian - The space barons” đưa ra câu chuyện hấp dẫn về các doanh nhân đang sở hữu những thương hiệu lớn nhất thế giới - Amazon, Microsoft, Virgin, SpaceX, Tesla - đang đầu tư phần lớn khối tài sản khổng lồ của mình vào ngành công nghiệp vũ trụ, với mục tiêu trước mắt là phát triển ngành du lịch không gian và xa hơn là tìm ra hành tinh thứ hai cho sự sống của nhân loại.

Với “đặc quyền” được tiếp cận trực tiếp cả bốn doanh nhân hàng đầu thế giới này, cũng như những người thân cận nhất của họ, tác giả Davenport (cây viết chính của tờ Washington Post từ năm 2000 và hiện đang phụ trách mảng các ngành công nghiệp vũ trụ và quốc phòng của tờ báo này) đã đưa vào cuốn sách rất nhiều sự kiện chưa hề được biết đến, và đây chính là một trong những điểm hấp dẫn tuyệt vời của cuốn sách.

Ví dụ như câu chuyện năm 2013, tàu vũ trụ Dragon có một bộ đẩy bị mắc kẹt khiến nó có nguy cơ không thể cất cánh được, trong khi SpaceX đã nhận được tiền để vận chuyển hàng hóa lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Khi ấy, mặc dù có 60 năm kinh nghiệm về không gian vũ trụ, Lori Garver (Phó giám đốc của NASA), Bill Gerstenmaier (Giám đốc nhân sự NASA) và Michael Suffredini (người quản lý chương trình ISS) chỉ đóng vai trò cố vấn để các kỹ sư kiểm soát nhiệm vụ của SpaceX điên cuồng giải quyết vấn đề. Họ đã kiên nhẫn dạy cho các kỹ sư SpaceX cách câu cá, thay vì sốt ruột cầm lấy cần câu và bắt cá thay cho họ. SpaceX cuối cùng đã khắc phục sự cố về bộ đẩy, và tàu Dragon đã đến trạm ISS mà không gặp trở ngại nào.

Hay câu chuyện cải tiến để tiết kiệm tiền mà SpaceX đã thực hiện trong nhiều năm qua như: thay then đóng khoang hàng hóa trên tàu Dragon trị giá 1.500 đô-la bằng dụng cụ thay thế chỉ có giá 30 đô-la; lắp đặt máy điều hòa không khí thương mại đã được sửa đổi thay vì phiên bản đặc biệt dùng cho các tàu vũ trụ trị giá 3 - 4 triệu đô-la như thông thường...

Cuốn sách cũng cung cấp cho bạn đọc những hiểu biết mới về Jeff Bezos. Giống như Elon Musk, Bezos đã quan tâm đến không gian và vũ trụ từ những ngày thơ ấu được chứng kiến cảnh tượng Neil Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên Mặt trăng qua màn hình tivi, xem Star Trek nguyên bản và đọc các bộ sách khoa học giả tưởng đồ sộ tại thư viện gần nông trại của ông ngoại. Nhưng trong khi Musk muốn chinh phục và biến Sao Hỏa trở thành một bản sao lưu cho Trái đất, thì Bezos muốn bảo tồn Trái đất bằng cách thực hiện tất cả “công việc bẩn thỉu” của nhân loại trong không gian. Ông nói rằng Trái đất nên giống như một công viên quốc gia với các khu dân cư và công nghiệp nhẹ.

Các doanh nhân Elon Musk của SpaceX, Jeff Bezos của Amazon và Richard Branson của Virgin là nguồn cảm hứng vô tận cho hàng vạn bạn trẻ trên thế giới và cả Việt Nam. Đối lập với Musk, “chú thỏ đồng ngạo mạn”, thì Jeff Bezos, được người ta nhớ đến trong “vai” chú rùa chậm chạp và thận trọng, luôn hài lòng với việc tiến từng bước. Còn Richard Branson, một doanh nhân liều lĩnh, nối tiếng với tinh thần mạo hiểm, sẵn sàng thử sức với những điều không tưởng. Với triết lý “không thể làm kinh doanh nếu có những suy nghĩ hạn hẹp và dè dặt”, ông tuyên bố: "Tôi tin rằng, không gì trên đời này là không thể”.

Những doanh nhân vĩ đại ấy, một Elon Musk viển vông, điên rồ; một Jeff Bezos bình dị, gần gũi; một Richard Branson mạo hiểm nhưng vô cùng thực tế, giờ đang cùng nhau quy tụ ở một lĩnh vực hoàn toàn mới, không phải là thương mại điện tử, không chỉ là công nghệ hay năng lượng mà là không gian mênh mông không giới hạn mang tên vũ trụ.

Bài học đúc kết:

  • Thông qua những câu chuyện về Musk, Bezos, Branson… chúng ta, những người trẻ ngày nay, những kỹ sư VHT, VTX nói riêng và Viettel nói chung có thêm động lực sẵn sàng khát khao, sẵn sàng dại khờ và vấp ngã trong hành trình nghiên cứu sản xuất thiết bị quân sự, lưỡng dụng cũng như phát triển sản phẩm và dịch vụ mới của đơn vị mình. Họ là nguồn cảm hứng, động viên, khích lệ, thôi thúc chúng ta nỗ lực biến những thứ viển vông thành hiện thực.
  • Cuộc đua vào vũ trụ như cuốn sách đã đề cập, hay các cuộc cạnh tranh khác trong kinh doanh, trong cuộc sống đều thấp thoáng cuộc đua giữa rùa và thỏ. Con thỏ phi nhanh lên trước, thốc lên một đám bụi, cắm đầu, chạy hết tốc lực. Con rùa thì thong thả chạy theo, từng bước một, lặp lại một cách yên lặng. Chậm là trôi chảy, trôi chảy làm nên tốc độ. Cho dù chiến lược của bạn là gì, phải luôn luôn hướng tới mục tiêu.

PGĐ VTCC Đặng Đức Thảo: Cuộc sống luôn cần những “nút tái tạo”

  • 1

Giám đốc Viettel IDC: 'Thế giới đương đại là cuốn sách kén người đọc nhưng lại...

  • 3

Tập đoàn chính thức nhận giấy phép thiết lập mạng 5G từ Bộ TT&TT

PTGĐ Đào Xuân Vũ: ‘Không được phép chủ quan trong mọi tình huống'

PTGĐ Đào Xuân Vũ: ‘Viettel Digital Talent không chỉ là một cuộc chơi'

  • 1

Tập đoàn tôn vinh hơn 400 cá nhân xuất sắc ngành dọc toàn cầu

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua