Phong trào đọc sách tại VTNet: Đưa văn hóa đọc trở thành thói quen sau 4 tháng

Hà Phương (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 17:54 - 17.02.2023

Từ một đơn vị có tỷ lệ đọc được đánh giá ở mức thấp, dự án lan tỏa văn hóa đọc tại VTNet đã trở thành điểm sáng trong phong trào đọc sách của toàn Tập đoàn, để lại những dư âm hạnh phúc cho người VTNet qua chuỗi sự kiện chưa từng có tại Viettel.

Đọc sách hoặc bị bỏ lại phía sau

Có thể nói 2022 là năm Viettel dành nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa đọc cho CBNV toàn Tập đoàn bằng hàng loạt sự kiện, phong trào, hoạt động. Ngay khi Tập đoàn phát đi thông điệp, VTNet đã thổi một làn gió sáng tạo mới, lan tỏa văn hóa đọc cho CBNV. Lần đầu tiên tại VTNet, chuỗi sự kiện về sách được tổ chức với quy mô lớn trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam với mục tiêu không chỉ tạo nên một phong trào đọc sách có tiếng vang lớn mà còn kỳ vọng vào việc duy trì và đưa văn hóa đọc trở thành thói quen, len lỏi sâu vào đời sống thường ngày.

Trước hết, thực hiện yêu cầu của Tập đoàn, VTNet đã tiến hành cải tạo không gian đọc sách tại các địa điểm làm việc như tòa nhà Thái Bình, Viettel Hòa Lạc, TT Kỹ thuật KV1,2,3 để tạo ra một môi trường làm việc đáp ứng nhu cầu đọc sách của CBNV. Các khu vực đọc sách đều được trang bị đầy đủ tủ sách, ghế ngồi và trang trí theo phong cách rất riêng. Không chỉ tạo ra không gian, từ tháng 4-12/2022, VTNet đã cung cấp 251 đầu sách với 1.412 quyển sách cho 4 thư viện trên khắp 3 miền.

Thiết kế chưa có tên (2)

Để tạo động lực cho những ai ít đọc, thậm chí là ghét đọc, VTNet đã tạo thói quen cho CBNV bằng cách đặt họ vào một tập thể đang thi đua. Người VTNet luôn có tính đoàn kết và thi đua cao nên khi cuộc thi được tổ chức, mọi cá nhân đều nỗ lực vì thành tích chung của tập thể. Mặt khác, việc tạo được môi trường “người người đọc sách, nhà nhà đọc sách” đã khiến những người không tham gia đường đua ấy sẽ có cảm giác bị bỏ lại phía sau. Cứ như vậy CBNV lại có động lực cầm quyển sách lên đọc và hình thành một thói quen mới.

Đánh thức phiên bản hạnh phúc

Trong 4 tháng cuối năm 2022, VTNet đã tổ chức các ngày hội sách với quy mô lớn chưa từng có tại Tổng Công ty, TT Kỹ thuật KV2, KV3. Riêng TT Kỹ thuật KV1 sẽ tổ chức chương trình lan tỏa văn hóa đọc vào tháng 3/2023. 2 cuộc thi review sách với đợt 1 - “Share us your books” từ 26/9 - 25/10 nhằm khích lệ phong trào và đợt 2 - “Power of Words” tập trung vào chất lượng đã đạt được hàng loạt thành tích “khủng” với 7.188 bài review sách đa thể loại (bài viết, audio, video) được gửi về chương trình; 4.072 đầu sách được review; gần 40 giải thưởng trị giá gần 100.000.000 VNĐ đã được trao cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào đọc, review và lan tỏa tinh thần văn hóa đọc. Đặc biệt trong giai đoạn đầu của cuộc thi, đã có tới 84% CBNV VTNet tham gia vào chương trình review sách.

Để tổng kết lại giai đoạn đầu tiên, VTNet đã tổ chức ngày hội sách lớn nhất trong lịch sử với những hoạt động như talkshow cùng diễn giả nổi tiếng, quầy sách chủ đề được lựa chọn kỹ càng, trạm góp sách cho điểm trường khó khăn cùng các minigame nhận sách thú vị. Trong chương trình talkshow, lần đầu tiên người VTNet được hướng dẫn những kỹ năng cơ bản để đọc sách hiệu quả như cách đọc đúng, khoa học, cách chọn sách phù hợp,… và thậm chí là cùng nhau trải nghiệm hoạt động đọc sách cùng nhau.

Thiết kế chưa có tên (1)

Không chỉ vậy, từ những câu chuyện cuộc đời của diễn giả thông qua những quyển sách nổi tiếng, người VTNet còn được trao cơ hội chia sẻ những cảm xúc, trải nghiệm của chính mình với những quyển sách ta đã đọc và tiếp nhận tình yêu sách từ diễn giả. Talkshow từ đó đã trở thành ngày hội tặng sách, mỗi quyển sách được gửi tặng đều rất hợp với tính chất công việc, cuộc sống và câu chuyện của người nhận. Mỗi người đều đã gói ghém được những niềm vui, tri thức, tình yêu lớn dần với sách và niềm hạnh phúc nho nhỏ bắt nguồn từ những quyển sách được tặng.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động, phong trào review sách trong đơn vị, VTNet được coi là nguồn cảm hứng và đơn vị đi đầu cho phong trào đọc sách tại Viettel khi vươn rộng cánh tay liên kết với các CLB đọc sách bên ngoài Tập đoàn ở cả 3 miền Bắc-Trung-Nam.  Nổi bật nhất, VTNet đã hợp tác cùng CLB Vườn yêu thương, Công ty Cổ phần Thái Hà Book tổ chức chương trình hội sách và thực hiện chương trình thiện nguyện “Sách đến tay em”, trao đi thư viện cộng đồng cho các điểm trường khó khăn trên vùng cao, biên giới, lan tỏa tinh thần văn hóa đọc đi muôn nơi.

Để việc đọc sách không chỉ là phong trào

Để đánh giá hiệu quả hoạt động của các chương trình lan tỏa văn hóa đọc năm 2022, VTNet đã thực hiện khảo sát trước/sau các dự án đọc sách và thu được những kết quả tích cực  khi so sánh số lượng đầu sách CBNV đọc trong vòng 1 năm, đặc biệt là ở số lượng CBNV đọc từ 10 quyển sách trở lên và sự thay đổi đến từ những cá nhân trước đây không đọc sách. Điểm đặc biệt, đã có 71% CBNV tham gia khảo sát đánh giá chất lượng các chương trình đọc sách của Tổng Công ty từ mức tốt đến rất tốt, 46% CBNV tham gia khảo sát khẳng định đã hình thành thói quen đọc sách sau 4 tháng trải nghiệm các hoạt động của đơn vị.

z4115906269677_472c1fbfb0c9749d97bc9e2b5058fe2b

VTNet tổ chức tổng kết phong trào đọc sách giai đoạn 2 và trao giải cho các cá nhân, tập thể xuất sắc

Không chỉ dừng lại ở đây, VTNet tiếp tục tổ chức 4 CLB đọc sách (CLB Khối Cơ quan và các Trung tâm Chức năng, CLB TT Kỹ thuật KV1, KV2, KV3) để tạo nên một môi trường giúp CBNV tự do chia sẻ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau thông qua việc đọc sách. Cuối năm 2022, CLB Khối Cơ quan và Trung tâm Chức năng - CLB có số lượng thành viên lớn nhất cũng đã thành lập ban nòng cốt và tuyên bố quy chế hoạt động riêng biệt, có nguồn kinh phí thường xuyên để tổ chức các hoạt động tập thể trong năm, là hình mẫu để các CLB khác trong Tổng Công ty cùng phát triển.

Trong thời gian tới, các CLB sẽ tiếp tục hội thảo, tìm ra phương án, cách thức hoạt động trong năm 2023 để đọc sách không chỉ là một phong trào được tổ chức theo thời điểm tại Tổng Công ty. Cứ như thế, tình yêu với sách của mỗi người sẽ lớn dần lên, trở thành viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho văn hóa đọc VTNet và thậm chí có thể góp phần đưa đọc sách trở thành văn hóa doanh nghiệp của Viettel.

Cuốn sách giúp người Viettel xây dựng nhóm nhỏ tuyệt đỉnh

  • 2

Cuốn sách dẫn cô gái Viettel đi tìm bí mật của Xiaomi

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua