Metfone 'dùng văn hoá để kể chuyện văn hoá' tại WOW Viettel

Mai Lan (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) - Đức Anh (Metfone) đã đăng lúc 14:47 - 05.11.2023

Kịch bản được phục dựng dựa trên các tích truyện lâu đời trong văn hoá Khmer. Metfone đã thể hiện tư duy sáng tạo và kết hợp Đông - Tây trong di sản văn hoá của Campuchia.

Biểu diễn mặt nạ Lkhaon Khol không chỉ là một loại hình nghệ thuật biểu diễn mà còn gắn liền với các nghi lễ tôn giáo cổ xưa, gắn liền với truyền thống văn hoá lâu đời của người dân Campuchia. Đối với Lkhaon Khol, múa được xem là giữ vai trò quan trọng tạo ra sức hấp dẫn cho loại hình nghệ thuật này. Các động tác múa thể hiện sắc thái: hùng dũng, thiết tha, dứt khoát và gợi cảm trên nền nhạc cổ Pin Piet, đòi hỏi các nghệ sĩ Lkhaon Khol phải được chuyên môn hóa rất cao.

Việc tự mình luyện tập và trình diễn một loại hình nghệ thuật có sức nặng lâu đời cả trong tôn giáo và văn hoá như Lkhaon Khol đòi hỏi các CBNV của Metfone gấp rút xây dựng kịch bản và luyện tập ở cường độ cao. Các Metfone-ers đã làm việc trong vòng 336 giờ liên tục để vừa lên kịch bản, vừa luyện tập các vũ đạo uyển chuyển nhưng cũng rất mạnh mẽ dứt khoát của Lkhaon Khol.

Bên cạnh vũ đạo khó, việc biểu diễn với các phục sức truyền thống cầu kỳ và đặc biệt là đeo các mặt nạ thủ công trong thời gian dài cũng không dễ dàng. Nghề làm mặt nạ Lkhaon Khol là một nghề thủ công đặc biệt, mỗi chiếc mặt nạ được các nghệ nhân làm thủ công với thạch cao, nhiều lớp giấy bồi, nhựa sơn mài sau đó vẽ tay vô cùng tỉ mỉ. Các bộ trang phục cầu kỳ cũng đòi hỏi việc thể hiện các chuyển động của cơ thể người biểu diễn phải mạnh, dứt khoát và tốn sức hơn.

Thế nhưng đối diện với những thử thách đó, các Metfone-ers cảm thấy cực kỳ tự hào: “Chúng tôi đang dùng chính văn hoá của Campuchia, thứ tạo nên con người mình, để kể câu chuyện văn hoá của Viettel, thứ văn hoá định hình trong cách nghĩ, cách làm việc hàng ngày. Không điều gì tôn vinh sự hoà quyện của hai văn hoá, của quá khứ và hiện tại được song hành với nhau hơn tiết mục này”

Việc mang Lkhaon Khol đến với sân khấu WOW Viettel còn thể hiện sự nỗ lực, trân trọng của Metfone đối với việc bảo tồn một di sản văn hoá phi vật thể nhân loại đã được UNESCO công nhận là cần được bảo vệ khẩn cấp của Campuchia.

Với những nỗ lực và đầu tư cho tiết mục của mình, chúc Metfone sẽ có một chặng đường xa hơn và rực rỡ hơn nữa trên sân khấu của Wow Viettel!

Kính mời đồng chí cùng xem tiết mục của Metfone tại WOW Viettel:

 

  • 631
  • 3

Cẩm nang PCCC số 2: Xử lý tình huống cháy và sử dụng phương tiện chữa cháy

  • 278

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 264

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 198

Viettel Marathon 2024 - giải chạy đầu tiên kết nối Việt Nam, Lào, Campuchia

  • 933
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua