Người Viettel review sách như 'dân chuyên' là ai?

Huy Hoàng (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 14:21 - 15.02.2023

Chị Nguyễn Thị Lan Hương, Nhân viên Chính sách, TCT Giải pháp doanh nghiệp (VTS) thời gian qua luôn có những bài viết phân tích, đánh giá sách (review) sách rất hay trên Báo Nhân Dân. Cùng với đó, chị Hương cũng đang là tác giả quen thuộc tại chuyên mục Sách hay trên Viettel Family.

Độc giả của Viettel Family chắc hẳn không xa lạ gì với những bài review những cuốn sách như “Dấn thân”, "Quý cô nóng nảy" hay mới đây nhất là "Đội nhóm tuyệt đỉnh''. Nhưng không hẳn ai cũng biết, những bài review này còn có một phiên bản khác trên Báo Nhân Dân điện tử.

Sách vừa là người thầy, vừa là người bạn

Đồng nghiệp của chị Hương tại VTS thường mô tả chị trong công việc qua 03 tính từ: cần cù, kiên nhẫn, lý trí. Những nét tính cách đó khiến những người làm việc cùng chị luôn có cảm giác yên tâm và tin tưởng, điều không thể thiếu ở một nhân viên chính sách tại Viettel.

Lý giải cho tính cách của mình, chị cho rằng việc đã trải qua nhiều vị trí và đơn vị tại Viettel là yêu tố đã trui rèn lên chị ngày hôm nay. Bên cạnh đó, chị Hương còn bộc bạch về một yếu tố khác: “Viettel là nơi mình rèn luyện, phát huy năng lực và những cuốn sách là người thầy dạy lý thuyết cho mình. Ngày từ nhỏ, sách với mình đã vừa là thầy, vừa là bạn. Những cuốn sách dạy mình cách nhẫn lại để tìm hiểu sâu từng con chữ, từ đó mang đến sự logic khi phân tích mọi công việc, vấn đề khi mình gặp phải”.

“Việc đọc sách giống như ta đang tìm hiểu một người bạn, mỗi cuốn sách là một người bạn khác nhau đưa cho ta những kiến thức, góc nhìn khác nhau về cuộc sống. Giống như tiếp xúc với một người bạn mới, chúng ta cần thời gian để có thể thực sự yêu quý và nhận lại những điều giá trị từ người bạn đó”

Chị cũng chia sẻ thêm, chọn sách giống như “chọn bạn mà chơi”, mình thiếu kỹ năng gì có thể chủ động “chơi” với cuốn sách về chủ đề đó. Điều này tạo ra sự chủ động trong việc tìm kiếm tri thức.

IMG_20230209_135844

Bỏ 1 công viết review để nhận lại gấp 3-4 lần

Với sự phát triển của mạng xã hội, những người có sở thích đọc sách như chị Hương có thể dễ dàng tìm đến với nhau để chia sẻ về những câu chuyện, kiến thức học được qua những trang sách. Chị Hương cũng tham gia vào những group của những người yêu sách và bắt đầu thử review những cuốn sách mình đang đọc.

“Bất kỳ ai đọc đủ sâu một cuốn sách đều sẽ có vỡ ra một vấn đề gì đó cần chia sẻ để khám phá những góc nhìn khác nhau từ mọi người. Qua trí tuệ tập thể, chúng ta có thể hiểu sâu, hiểu rõ hơn các vấn đề. Điều này tạo ra cho mình thói quen viết review sách vì mình sẽ nhận lại gấp 3-4 lần những gì mình viết ra” chị Hương nói về lý do mình bắt đầu review.

Khi mới bắt đầu viết và đăng tải, tương tác sẽ chưa cao. “Bỏ công viết ra 1 phần nhận lại 3-4 phần”, chính công thức này đã giúp chị Hương vượt qua sự khó khăn của những ngày đầu tiên gõ phím viết review. Mỗi khi viết, chị luôn tâm niệm rằng mình chỉ cần cố thêm chút là kết quả nhận lại sẽ to lớn vô cùng. Cứ như vậy, qua mỗi ngày, những bài viết của chị dần nhận được sự ủng hộ, thảo luận và giúp chị thu lại được nhiều quan điểm góc nhìn mới về những trang sách.

Từ mạng xã hội đến bút danh "Hương Hà" trên Báo Nhân Dân

Qua những bài review của mình, chị Hương đã tạo ra sự uy tín nhất định trong giới review sách. Điều đó biến review sách bắt đầu trở thành “nghề tay trái” của chị Hương. Vượt qua quy mô trên mạng xã hội, chị bắt đầu cộng tác với các báo điện tử, tiêu biểu là báo Nhân Dân điện tử và Vietnamnet.

Untitled
Bài review cuốn "Quý cô nóng nảy" phiên bản "Hương Hà" trên Báo Nhân Dân diện tử.

Đến với những bài review sách của Hương Hà, độc giả có thể tìm thấy sự nhẹ nhàng, êm ả qua “Thương nhớ mười hai” của Vũ Bằng, “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân. Nhưng chúng ta cũng có thể tìm thấy tinh thần nữ cường mạnh mẽ qua những dòng review cuốn sách “Quý cô nóng nảy” của Helen Keller hay “Dấn thân” của Sheryl Sandberg. Qua những bài viết đó, mọi người có thể hình dung một Hương Hà mang trong mình đầy kiến thức cùng sự độc lập của phụ nữ thời đại mới. Tuy không bài viết nào có từ khóa Viettel nhưng khi đọc những bài viết của Hương Hà, chúng ta vẫn thấy thấp thoáng đâu đó hình ảnh của Viettel qua những sự ánh xạ vào thực tiễn đầy khéo léo của chị.

Như một điều tất yếu, biết đến “tiếng” của chị, những nhà xuất bản tìm đến chị, gửi sách và mong muốn nhận lại những bài review về cuốn sách. Nhưng điều đó vẫn không làm ảnh hưởng đến ngòi bút của chị.

“Mỗi dịp phát hành sách mới, mình thường nhận được sách từ các nhà xuất bản. Họ không ép mình phải viết review cho họ và nếu viết họ cũng không kiểm duyệt nội dung. Theo mình, đây là sự tin tưởng của họ dành cho những người viết review”, tác giả Hương Hà chia sẻ.

Mong muốn cộng hưởng để lan tỏa tại Viettel

Với những gì đã tạo dựng được, chị Hương được đồng nghiệp tại VTS tin tưởng đại diện cho CBNV review sách ở buổi lễ ra mắt không gian sách tại trụ sở VTS Ngày hôm đó, chị Hương đã review cuốn sách “Dấn Thân” đến với lãnh đạo TCT và anh chị em đồng nghiệp. Cộng hưởng với thông điệp "Dấn thân để bứt phá” của buổi lễ, những dòng chia sẻ của chị đã được đón nhận nhiệt tình và lan tỏa mạnh mẽ trong các thành viên của VTS.

vdb-00676
Chị Hương review cuốn "Dấn thân" tại buổi khai trương không gian sách của VTS.

Chị Hương luôn tích cực gửi những bài review sách về chuyên mục “Sách hay” trên Viettel Family và chuyên mục “Sách hay nên đọc” trên trang nội bộ Kết nối VTS. Chia sẻ về những bài viết của mình, chị Hương cho biết: “Mình gửi những bài review về Viettel Family với mong muốn phát triển văn hóa đọc của Tập đoàn. Một mình mình thì có thể chưa đủ, nhưng nếu có khoảng 6-7 bạn như mình, mỗi tháng gửi một bài thì tin chắc sẽ tạo ra một sự cộng hưởng to lớn, bùng nổ phong trào đọc sách tại Tập đoàn”.

 

Tâm huyết 'trồng người' của Sếp Viettel

  • 1

Cuốn sách nào được 'chấm' trong sự kiện ra mắt không gian đọc VTS?

'Một góc nhìn dịu nhẹ phương Đông' qua lăng kính của cô gái Viettel

Thể Công – Viettel hướng đến chiến thắng thứ ba liên tiếp

Metfone hợp tác với Tik Tok khuấy động ngành sáng tạo nội dung số tại Campuchia

Bộ Quốc phòng tuyên dương 2 gương mặt trẻ 2023 của Viettel

Viettel giải quyết nỗi lo của người dùng roaming quốc tế

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua